zondag 13 juli 2014

Đài Loan dùng phi cơ không người lái thám thính Trung Quốc

Chủ nhật 13 Tháng Bẩy 2014

Đài Loan dùng phi cơ không người lái thám thính Trung Quốc

Máy bay không người lái  Global Hawk được Mỹ.sử dụng để thu thập thông tin tình báo từ Trung Quốc.
Máy bay không người lái Global Hawk được Mỹ.sử dụng để thu thập thông tin tình báo từ Trung Quốc.
Nasa/Dryden/Carla Thomas

Trọng Nghĩa
Báo chí Đài Loan hôm nay 13/07/2014 tiết lộ : Quân đội Đài Loan đã bắt đầu sử dung máy bay không người lái (tiếng Anh gọi là drone) để dọ thám Trung Quốc. Mục tiêu là tránh cho phi công của họ bị nguy hiểm do việc Trung Quốc đã gia tăng lượng tên lửa triển khai ở phía bên kia eo biển.

Hãng tin Pháp AFP đã trích dẫn nhật báo Liberty Times cho biết là vào tháng 3 vừa qua, quân đội Đài Loan đã yêu cầu Viện Khoa Học và Công nghệ Trung Sơn của quân đội phát triển  và cung cấp một phi đội 32 máy bay không người lái.
Căn cứ ban đầu của phi đội máy bay không người lái này đặt tại Đài Trung (Taitung) với nhiệm vụ giám sát vùng không phận phía Đông và phía Nam Đài Loan, nhưng sau đó phạm vi hoạt động được mở rộng ra vùng eo biển.
Tờ báo trích lời một viên chức cấp cao bộ Quốc phòng cho biết : « Hiện nay có thể theo dõi động tĩnh của quân đội Trung Quốc ở vùng bờ biển phía đông nam ».
Vẫn theo tờ Liberty Times, Hoa Kỳ rất chú ý đến việc Đài Loan dọ thám Trung Quốc bằng máy bay không người lái. Mỹ cũng đang sử dụng loại máy bay dọ thám Global Hawk tối tân, bay rất cao, để thu thập thông tin quân sự Trung Quốc. Mỹ cũng đã nêu vấn đề này trong chương trình trao đổi quân sự gần đây với Đài Bắc.
Theo AFP, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã từ chối trả lời về các nguồn tin trên.
Bang giao Bắc Kinh –Đài Bắc được cải thiện rõ nét từ khi ông Mã Anh Cửu lên nắm quyền vào năm 2008. Tuy nhiên Bắc Kinh không từ bỏ ý định sử dụng vũ lực đối với Đài Loan trong trường hợp đảo tuyên bố độc lập, mặc dù từ năm 1949 hai bên đều độc lập trên thực tế, có chính quyền riêng rẽ.
TAGS: CHÂU Á - ĐÀI LOAN - TRUNG QUỐC - DO THÁM

Geen opmerkingen:

Een reactie posten