woensdag 30 juli 2014

5 chiếc tàu lặn Việt Nam sắp xuất sang Malaysia

Thứ tư, 30/7/2014 | 17:48 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Công ty Việt có ý định mua tàu lặn của ông Phan Bội Trân

Một công ty tư nhân ở TP HCM đang xem xét việc mua tàu của ông Phan Bội Trân, chủ nhân của 5 chiếc tàu lặn sắp xuất sang Malaysia.
"Chúng tôi đang có dự án làm cáp ngầm ở dưới biển và có thể gặp khó khăn nếu ở độ sâu quá lớn khi các thợ lặn không thể xuống. Vì vậy công ty cần chiếc tàu lặn để khắc phục khó khăn này”, đại diện công ty có dự định mua tàu của ông Trân nói và cho biết công ty này chuyên lắp đặt cáp ngầm cao thế trên bờ và dưới biển.
Tàu ngầm Yết Kiêu 1 trong lần thử nghiệm tại hồ bơi của Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân TP HCM năm 2010. (Ảnh do ông Phan Bội Trân cung cấp)
Tàu ngầm Yết Kiêu 1 trong lần thử nghiệm tại hồ bơi của Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân TP HCM năm 2010. Ảnh: Nguoilaodong.
Trao đổi với VnExpress, ông Phan Bội Trân tỏ ra rất vui trước thông tin trên. Ông cho biết, đại diện bên mua mới liên lạc với ông và có thể cuối tuần này hai bên sẽ có buổi gặp gỡ để bàn bạc cụ thể hơn. Điều khiến ông Trân bất ngờ là sản phẩm của ông đã được doanh nghiệp trong nước quan tâm.
"Ở các nước thế giới, các sản phẩm quân sự, hàng không thường được sự ủng hộ của nhà nước cả về tài chính lẫn tinh thần trước khi bán ra nước ngoài. Nhưng ở Việt Nam mọi thứ còn quá mới mẻ", ông Trân nói.
Trước đó, một công ty Malaysia đã đặt hàng ông Trân 5 chiếc tàu lặn dân sự. Ông Trân cho biết, khoảng hơn tháng nữa, lô hàng đầu tiên sẽ được xuất sang Malaysia với giá 3.500 USD mỗi chiếc, và ông chấp nhận bị sao chép. Hiện ông tiếp tục hoàn tất thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm tàu lặn của mình.
Ông Phan Bội Trân được cho là người Việt đầu tiên chế tạo tàu ngầm với chiếc tàu nổi tiếng Yết Kiêu 1 từ năm 2010. 5 chiếc tàu ông Trân sắp xuất sang Malaysia dựa trên cơ sở của Yết Kiêu 1 nhưng có thay đổi về hình dáng và kích thước. Chiếc tàu dân sự này dài 1,5 mét, chiều ngang 70 cm; cao 1,6 m và nặng 200 kg, chạy bằng động cơ điện được khoảng hai tiếng. Vỏ tàu được làm bằng vật liệu composite có độ bền hơn vỏ thép, giúp tiết kiệm chi phí.
Hương Thu
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/cong-ty-viet-co-y-dinh-mua-tau-lan-cua-ong-phan-boi-tran-3024630.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten