maandag 8 april 2013

Nhà Thờ Chánh Tòa Đàlạt Đêm Thánh Vọng Phục Sinh 2013

Đêm Thánh Vọng Phục Sinh 2013
Tại Nhà Thờ Chánh Tòa Đàlạt
 
Trong thời đại ngày nay, có nhiều thứ bóng tối đang vây bủa con người, ngoài bóng tối của sự chết, còn là bóng tối của danh – lợi – thú và của quyền lực. Bóng tối xuất hiện và ngự trị khi và chỉ khi không có ánh sáng. Đêm nay, đêm Đức Kitô với Mầu nhiệm Vượt Qua, đã chiến thắng bóng tối, chiến thắng ác thần và chiến thắng sự chết để mang lại ánh sáng, mang lại sự sống và là sự sống thật cho những ai tín thác vào Người.
Đón nhận được ánh sáng Phục sinh của Đức Kitô trong Năm Đức Tin là một ân sủng vô cùng lớn lao, nhưng sống và chia sẻ ân sủng đó thế nào lại là một thách thức cho cả Hội Thánh và cho mỗi tín hữu.
Tại Giáo xứ Chánh Tòa Đàlạt, Đức Cha Antôn đã đến để cử hành những Nghi thức trong Đêm Thánh Vọng Phục Sinh. Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ và đông đảo bà con giáo dân cùng sốt sắng tham dự những Nghi thức trọng thể này.
Trong bóng tối bao trùm, Đức Cha Antôn cử hành Nghi thức làm phép lửa mới, lửa này thắp sáng cây nến Phục sinh - tượng trưng cho Đức Kitô, Đấng “vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, là Anpha và Ômêga, nghĩa là Nguyên Thủy và Cùng Đích. Người làm chủ thời gian, và muôn thế hệ”. Vinh quang và vương quyền thuộc về Ngài. “Ánh sáng Chúa Kitô” được nâng cao cho mọi người đón nhận ơn Phục sinh, hân hoan tạ ơn và cùng chia sẻ để ánh sáng ấy lan tỏa khắp nơi.
Công bố Tin Mừng Phục sinh để diễn tả niềm vui ngày Chúa sống lại, vì “Đêm này phá tan bóng tối tội lỗi bằng ánh sáng cột lửa”.
Các Bài đọc Lời Chúa cho thấy diễn tiến của Lịch sử Cứu độ qua các thời đại, và đỉnh cao là Mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Đức Kitô.
Trong bài giảng Thánh Lễ, Đức Cha Antôn cho thấy việc Đức Kitô chết là một điều không ai chối cãi, ngay cả những người không có niềm tin vào Thiên Chúa. Nhưng việc Đức Kitô phục sinh lại là một sự nghi hoặc cho nhiều người.
Dựa vào những chứng từ sống động trong Kinh Thánh, Đức Cha Antôn trình bày dễ dàng nhận ra việc Đức Kitô sống lại là một sự kiện có thật với rất nhiều chứng nhân và cả những vật chứng : Maria Mácđala, Maria, Phêrô, Gioan, Tôma, hai Môn đệ Emmau, toán lính canh mồ Chúa… Rồi là ngôi mộ trống, là khăn liệm, băng bải, khăn che đầu… tất cả được xếp gọn gàng…
Hơn thế nữa, Đức Cha Antôn nói : “Thực ra, có một chứng cứ mang tính lịch sử và không thể chối cãi được, đó là sự thay đổi thái độ nơi các tông đồ. Các tông đồ đã sống đức tin bằng việc loan báo Tin Mừng Phục Sinh, sống đức ái, và sẵn sàng hiến thân cho Tin Mừng. Ngoài ra, còn biết bao nhiêu anh hùng Tử Đạo để minh chứng niềm tin của mình vào Đức Kitô Phục sinh, Việt Nam có 117 vị anh hùng như vậy và còn hàng trăm ngàn vị khác không được nêu danh tánh”…
Mừng Đức Kitô sống lại, Hội Thánh cũng vui mừng đón nhận những người con được tái sinh trong Nước Rửa tội. Đêm nay, cộng đoàn Giáo xứ vui mừng đón nhận 13 anh chị em tân tòng. Những anh chị em này đã trung thành theo học các lớp giáo lý, đã được tiếp nhận và được trao Kinh Tin Kính và Kinh Lạy Cha trước đó. Xin Đức Kitô Phục sinh luôn hiện diện, nâng đỡ và đồng hành với các anh chị em này trong nấp sống thường ngày. Cộng đoàn sốt sắng và thành tâm lập lại lời hứa trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội của mỗi người. Các tân tòng cũng được lãnh nhận ấn tín của Chúa Thánh Thần, và sẽ được kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể ngay trong Thánh Lễ này.
Trước Lời nguyện Hiệp lễ, Đức Cha Antôn mời cộng đoàn đứng để hiệp thông với Ca đoàn với trích đoạn Alleluia trong Trường Ca Messiah của Handel, cùng tung hô, ngợi khen Chúa Kitô là Chúa và là Vua muôn loài muôn vật.
Thánh Lễ kết thúc, tâm hồn mọi người tràn ngập niềm vui vì Chúa đã sống lại. Alleluia ! Alleluia ! Ngài đã toàn thắng tử thần. Alleluia ! Alleluia.
Khải Linh
Ngọc Hiệp và nhóm Phim Ảnh Gx Chính Tòa
 


Geen opmerkingen:

Een reactie posten