dinsdag 9 april 2013

Duyệt lại dự án khai thác dầu khí ở miền Trung California

Duyệt lại dự án khai thác dầu khí ở miền Trung California Tuesday, April 09, 2013 9:53:48 AM






 
SAN FRANCISCO (Reuters)Một thẩm phán liên bang  hôm Thứ Hai  đã phán quyết rằng chính quyền Obama vi phạm luật lệ khi cấp phép khai thác dầu khí tại miền Trung California mà chưa nghiên cứu đầy đủ ảnh hưởng về môi trường.
Một giàn khoan ngang dùng phương pháp 'fracking' khai thác khí đốt từ khu mỏ Marcellus Shale ở Pennsylvania. (Hình: Mladen Antonov/AFP/Getty Images)

Thẩm phán Paul Grewal tòa án liên bang khu vực 9 ở San Jose không ra lệnh hủy bỏ giấy phép nhưng đòi hỏi phải duyệt xét lại toàn bộ vấn đề.

Văn phòng Quản lý Đất đai thuộc bộ Nội Vụ ở Monterey County năm 2011 đã chấp thuận cấp nhượng địa 2,500 acres cho một công ty để khai thác loại dầu khí nằm trong tầng thủy tra thạch dưới lòng đất. Theo ước tính của bộ Năng lượng, khu vực này có dự trữ trên 15 tỷ thùng dầu,  nghĩa là 64% trữ lượng  dầu lửa cùng loại trên toàn quốc.Hoa Kỳ.

Loại dầu khí này chứa trong các ngăn đá có tên là “shale”, danh từ địa chất là ‘diệp thạch’ hay ‘đá phiến sét’, một loại đá mềm dễ vỡ thành những phiến mỏng. Phương pháp khai thác gọi là “fracking”, nghĩa là bẽ gẫy bằng thủy lực, dùng cách bơm dung dịch nước trộn lẫn cát và hóa chất dưới áp suất mạnh, để phá vỡ các ngăn đá ngầm. Dầu khí  giải thoát từ những mỏ này sẽ được hút lên mặt đất.

Phương pháp “fracking” bắt đầu được dùng để khai thác dầu khí từ sau Thế Chiến II,  và với tiến bộ kỹ thuật mới trong thế kỷ này hiện nay có thể khoan ngang thay vì chỉ khoan giếng dầu theo chiều thẳng đứng. Nhưng bằng cách này, nước và hóa chất bơm xuống đất  có thể gây nên ô nhiễm cho các mạch nước ngầm, đồng thời theo một giả thuyết gần đây người ta nghi ngờ rằng có thể ảnh hưởng tạo ra những trận động đất nhỏ như đã thấy ở Colorado và New Mexico.
Vì vậy "fracking" bị các giới bảo vệ môi trường vận động quần chúng chống đối ở khắp nơi, không chỉ Hoa Kỳ mà còn tại nhiều nước Âu Châu, Nam Mỹ.  (HC)

« Trở về trang trước

CÁC TIN KHÁC   »
TIN MỚI CẬP NHẬT   »
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=164436&zoneid=4#.UWRyU_nCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten