zaterdag 13 april 2013

Canada : Học sinh 16 tuổi đoạt giải thưởng về trị liệu chữa ung thư

Thứ sáu 12 Tháng Tư 2013

Canada : Học sinh 16 tuổi đoạt giải thưởng về trị liệu chữa ung thư

Kỹ thuật tiêu diệt tế bào ung thư với phân tử nano vàng, được làm nóng, đã thu được nhiều thành công trong thực nghiệm.
Kỹ thuật tiêu diệt tế bào ung thư với phân tử nano vàng, được làm nóng, đã thu được nhiều thành công trong thực nghiệm.
DR

Trọng Thành
Ngày 09/04/2013, hãng bào chế dược phẩm Sanofi tuyên bố một sinh viên 16 tuổi ở Calgary, miền tây Canada, được trao giải thưởng cho nhà nghiên cứu trẻ, đã có công phát triển một trị liệu sử dụng các phân tử nano vàng tiêu diệt các tế bào ung thư.


Anh Arjun Nair, học sinh trung học, gốc Ấn Độ, đoạt giải nhất trong cuộc thi sáng tạo khoa học mang tên Sanofi BioGENEnius Challenge của Canada. Có tổng cộng 208 học sinh trung học, với 123 dự án khoa học, đã tham gia vào cuộc thi hàng năm này.
Một hội đồng gồm các nhà nghiên cứu, đứng đầu là bác sĩ Luis Barreto, cựu chủ tịch của Sanofi Pasteur, một tập đoàn nghiên cứu và bào chế dược phẩm nổi tiếng, đã nhóm họp tại Hội đồng Khoa học Quốc gia Canada (ở Ottawa) để thẩm định các nghiên cứu dự thi.
Arjun Nair đã nhận giải nhất trị giá 5.000 đô la Canada (tương đương gần 5.000 đô la Mỹ). Học sinh trung học Canada gốc Ấn Độ cũng nhận được một giải đặc biệt cho dự án có tiềm năng thương mại hóa lớn nhất.
Quán quân của giải thưởng khoa học của Sanofi đã làm việc hai năm để hoàn thiện trị liệu chống ung thư với các phân tử nano vàng. Tiêu diệt các tế bào ung thư bằng phân tử nano vàng, với sự hỗ trợ của kỹ thuật photothermie, một trị liệu được giới y khoa quốc tế phát triển từ một vài năm gần đây. Photothermie là phương pháp dùng tia hồng ngoại chiếu vào các phân tử nano vàng, được đưa vào trong các tế bào ung thư, nhằm làm nóng các phân tử này lên. Ở nhiệt độ cao, phân tử nano có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư từ bên trong, mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào lành xung quanh.
Năm 2005, một số thực nghiệm trị liệu này trên chuột đã thành công. 100% chuột tham gia thực nghiệm đã khỏi bệnh ung thư.
Tuy nhiên, cho đến nay, một trong những trở ngại làm giảm hiệu quả của phương pháp trị liệu photothermie trong cuộc chiến tiêu diệt các tế bào bệnh là sự kháng cự của các tế bào ung thư, với việc các tế bào này tạo ra các « protéine de stress », tức các protéine đặc biệt nhằm giúp tế bào ung thư tự bảo vệ trước môi trường nhiệt độ tăng cao.
Đóng góp đặc biệt của Arjun Nair trong việc cải thiện kỹ thuật trị liệu này là sử dụng thuốc kháng sinh 17-AAG để vô hiệu hóa hệ thống phòng ngự của các tế bào ung thư, trong cuộc chiến kháng cự lại « các viên đạn nano », và như vậy giúp cho phương pháp trị liệu mới này có hiệu quả hơn.
Trong thời gian hai năm tìm tòi và hoàn thiện kỹ thuật trị ung thư bằng phân tử nano vàng, Arjun Nair đã có một thời gian được làm việc tại hai phòng thí nghiệm của đại học Calgary, và nhận được các tư vấn của những người lãnh đạo hai cơ sở thực nghiệm này. Đây là cơ hội rất hiếm có đối với một học sinh trung học.
Trả lời phỏng vấn AFP, quán quân của giải Sanofi cho biết anh quan tâm đến lĩnh vực này, sau khi chứng kiến bà mình phải chịu nhiều đau đớn vì căn bệnh ung thư. Arjuin Nair đã đọc nhiều về bệnh ung thư và về các trị liệu. Nhà quán quân tương lai cũng hiểu rằng các trị liệu ung thư, với phương pháp sử dụng các phân tử nano vàng, có một vị trí quan trọng trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học tại Canada.
Trong tương lai, sẽ còn phải có thêm nhiều nghiên cứu bổ sung để phương pháp do Arjuin Nair tạo lập có thể trở thành sản phẩm thương mại. Tuy nhiên, người học sinh Canada gốc Ấn tin tưởng rằng khả năng này là nằm trong tầm tay.
Sau khi trao giải cho nhà nghiên cứu khoa học nghiệp dư trẻ tuổi, ông Jon Fairest - chủ tịch của Sanofi Canada - phát biểu rằng : « Đối với người thanh niên này, đây chính là điểm khởi đầu cho một hành trình nghiên cứu ngoạn mục ».

http://www.viet.rfi.fr/khoa-hoc/20130412-canada-hoc-sinh-16-tuoi-doat-giai-thuong-ve-tri-lieu-chua-ung-thu

Geen opmerkingen:

Een reactie posten