zaterdag 8 december 2018

Pháp : Facebook, cái nôi của phong trào « Áo Vàng » + Nước Pháp báo động đỏ vì biểu tình « Áo Vàng »

Facebook, cái nôi của phong trào « Áo Vàng »

mediaẢnh chụp màn hình trang Facebook của «La France en colère !!!» (Nước Pháp nổi giận!!!)RFI
Các nhóm được thành lập trên mạng xã hội Facebook đã đóng một vai trò trọng yếu trong sự phát triển của phong trào những người « Áo Vàng » tại Pháp, theo lời các thành viên của những nhóm này, cũng như của các chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn.
Châm ngòi cho phong trào này chính là video clip của một phụ nữ vô danh tiểu tốt, Jacqueline Mouraud, lên án « Ngài Macron » về quyết định tăng thuế xăng dầu. Từ đó, những người lái xe bất mãn mới tập hợp lại thành các nhóm để cùng nhau tổ chức cuộc biểu tình đầu tiên ngày 17/11. Họ mặc chiếc áo màu huỳnh quang, mà theo luật, người lái xe nào cũng phải có sẳn trong xe. Phong trào « Áo Vàng » là xuất phát từ đó.
Giáo sư Tristian Mendès France, Đại học Paris-Diderot, giải thích với hãng tin AFP rằng « Facebook là không gian lý tưởng đối với một phong trào kiểu như vậy, tức là một phong trào không có cơ cấu chặt chẽ, phân tán và không có đại diện thật sự. Cũng giống như họ, Facebook không có trung tâm, mà chỉ dựa trên những cộng đồng ».
Giống như các nhóm trên mạng xã hội, các thành viên của phong trào « Áo Vàng » có những yêu sách và thuộc những thành phần rất khác biệt nhau.
Nhưng Facebook cũng là nơi mà những người « Áo Vàng » trao đổi thông tin, hội ý với nhau, phối hợp tổ chức, theo lời bà Chloé Tissier, người điều hành nhóm « Những người lái xe vùng Normandie nổi giận », hiện có đến hơn 50 ngàn thành viên. Khi những người « Áo Vàng » muốn đạt đồng thuận về các yêu sách, họ cũng chọn Facebook làm công cụ thăm dò ý kiến.
Cũng theo lời bà Tissier, mạng Facebook quy tụ rất nhiều người lớn tuổi ở Pháp và thành phần này chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong phong trào « Áo Vàng », do bản thân họ bất mãn khi thấy tiền hưu ngày càng ít đi vì thuế tăng.
Còn về phần nhà nghiên cứu Olivier Ertzscheid tại đại học Nantes, ông nhấn mạnh, nếu không có Facebook, phong trào « Áo Vàng » đã không đạt đến tầm mức như thế.
Một điểm đáng chú ý khác, đó là trong các nhóm trên Facebook, các thành viên tin vào những thông tin do chính các « đồng chí » của họ loan tải, hơn là thông tin trên các báo chí truyền thống. Theo các chuyên gia, chính thái độ nghi kỵ này đã góp phần vào sự lan truyền các « Fake news » (tin giả). Ngay từ đầu phong trào « Áo Vàng », những tin đồn thất thiệt đã lan truyền với tốc độ chóng mặt.
http://vi.rfi.fr/phap/20181208-facebook-cai-noi-phong-trao-ao-vang

Nước Pháp báo động đỏ vì biểu tình « Áo Vàng »

mediaXe thiết giáp được triển khai trên đại lộ Champs-Elysées ngăn ngừa bạo động cuộc biểu tình Áo Vàng ngày thứ Bảy 08/12/2018.REUTERS/Christian Hartmann
Hôm nay, 08/12/2018, cả nước Pháp, đặt biệt là thủ đô Paris, đang nín thở chờ xem diễn tiến cuộc biểu tình của những người « Áo Vàng », do có rất nhiều khả năng các vụ bạo loạn, đập phá tái diễn giống như ngày thứ Bảy 01/12. Đây là lần thứ tư những người « Áo Vàng » xuống đường vào thứ bảy, để phản đối những chính sách thuế khóa và chính sách xã hội của chính phủ tổng thống Emmanuel Macron.
Để đối phó với nguy cơ bạo động này, Pháp huy động một lực lượng an ninh hùng hậu chưa từng thấy. Tổng cộng 89 ngàn cảnh sát và hiến binh, trong đó có đến 8.000 người được triển khai ở Paris. Lần đầu tiên, xe thiết giáp của hiến binh cũng được sử dụng.
Ngay từ sáng sớm, nhiều xe của cảnh sát và hiến binh Pháp đã chặn ngõ vào các trục lộ lớn và quảng trường lớn, đặc biệt là quảng trường Concorde và quảng trường Etoile, nơi có Khải Hoàn Môn. Tất cả những người tham gia biểu tình ở Paris đều bị khám xét khi đi vào các địa điểm tập hợp.
Trong buổi sáng hôm nay, đã có khoảng 550 người bị câu lưu ở Paris, trong đó có 272 người bị tạm giữ. Trên đại lộ Champs Elysées, nơi mà hàng ngàn người « Áo Vàng » đang tập hợp, cảnh sát đã dùng lựu đạn hơi cay để đẩy lui một số nhóm người biểu tình.
Một điều chưa từng thấy, đó là các cửa hàng lớn, các thương xá như La Fayette, Printemps đều đóng cửa vào một ngày thứ bảy, ngay giữa mùa mua sắm cuối năm. Nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng như tháp Eiffel, viện bảo tàng Louvre, … cũng đóng cửa. Về các phương tiện giao thông công cộng, có đến 36 trạm metro phải tạm ngưng phục vụ. Nhiều trận bóng đá bị hủy. Tại Paris, nhân viên và phương tiện y tế ở các bệnh viện ở Paris cũng được tăng cường, sẵn sàng đón tiếp những người bị thương do bạo động.
Còn tại các tỉnh, nhiều con đường đã bị những người "Áo Vàng" chặn lại, gây rối loạn giao thông.
Vì lo ngại sẽ có nhiều người bị thương, các đại diện của một tập hợp những người « Áo Vàng » hôm qua đã kêu gọi mọi người biểu tình ôn hòa. Những người đại diện này tối qua đã được thủ tướng Edouard Philippe tiếp. Tuy hài lòng về cuộc tiếp xúc với thủ tướng, nhưng họ muốn tổng thống Emmanuel Macron lên tiếng và đưa ra những quyết định theo đúng nguyện vọng của họ. Vẫn im lặng trong những ngày qua, tổng thống Macron sẽ chỉ phát biểu vào đầu tuần tới.
Cho tới nay, những nhân nhượng của chính phủ, kể cả hủy bỏ việc tăng thuế xăng dầu, vẫn không xoa dịu được phong trào « Áo Vàng ». Không những thế, các cộng sự viên của tổng thống Macron đã nhận được những lời dọa giết. Chính phủ lo ngại là phong trào phản kháng sẽ lan sang những khu vực khác, nhất là giới nông gia và ngành giáo dục. Hôm qua, các học sinh trung học đã tiếp tục biểu tình, phong tỏa nhiều trường và gây ra nhiều vụ bạo động, nhất là ở vùng Paris.
http://vi.rfi.fr/phap/20181208-nuoc-phap-bao-dong-do-bieu-tinh-ao-vang

Geen opmerkingen:

Een reactie posten