vrijdag 21 december 2018

Tuổi thọ dân Mỹ giảm xuống còn 78,6 tuổi vì nhiều người tự tử và dùng thuốc quá liều + Mức độ tự tử trong giới bác sĩ thú y cao hơn người thường

Tuổi thọ dân Mỹ giảm vì nhiều người tự tử và dùng thuốc quá liều


Trung Tâm Phòng Ngừa Bệnh Tật. (Hình minh họa: cdc.gov)
WASHINGTON, DC (NV) – Tuổi thọ ở Mỹ giảm trong năm 2017 trong lúc ngày càng có nhiều người tự tử và sử dụng thuốc quá liều, đẩy số tuổi trung bình của dân Mỹ xuống thấp nhất trong một thế kỷ qua, báo mạng The Hill trích dẫn báo cáo của Trung Tâm Phòng Ngừa Bệnh Tật (CDC) đưa ra hôm Thứ Năm, 29 Tháng Mười Một, cho biết như vậy.
Tuổi thọ của dân Mỹ trong năm 2017 là 78.6 năm, năm 2016 là 78.7 năm, theo CDC.
Tuổi thọ ở Mỹ cũng giảm năm 2015, và không thay đổi trong năm 2016. Kể từ thập niên 1910 năm ngoái mới xẩy ra hiện tượng tuổi thọ không lên mà chỉ giảm trong ba năm liên tiếp.
CDC cho rằng sở dĩ có con số thấp như vậy là vì có nhiều người tự tử, hoặc sử dụng thuốc quá liều, trong năm 2017.
Trong năm 2017, tỉ lệ người chết vì sử dụng thuốc quá liều tăng 9.6% so với năm 2016, làm 70,237 người thiệt mạng, mà nhiều người trong số này có sử dụng thuốc có chất kích thích.
Trong khi đó, số người tự tử tăng cao, tới 33% kể từ năm 1999.
Ngoài ra, tỉ lệ tự tử hiện nay ở Mỹ là 14 vụ trong 100,000 cư dân. (Đ.D.)
https://www.youtube.com/watch?v=3fxkCueSK98

Nghiên cứu CDC: Mức độ tự tử trong giới bác sĩ thú y cao hơn người thường

(Hình minh họa: AP)
WASHINGTON, D.C. (NV) — Các bác sĩ thú y ở Mỹ có mức độ tự tử cao hơn người dân bình thường, liên tục từ hơn ba thập niên nay, theo Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh Mỹ (CDC) cho hay hôm Thứ Năm, ngày 20 Tháng Mười Hai.
Theo bản tin của hãng thông tấn UPI, số người chết do tự tử trong giới bác sĩ thú y Mỹ cao gấp ba lần so với mức trung bình của dân số Mỹ, theo nghiên cứu của CDC, được đăng tải trong tạp chí The Journal of the American Veterinary Medical Association.
Kết quả nghiên cứu này cho thấy rằng số nữ bác sĩ thú y chết vì tự tử khoảng 3.5 lần cao hơn người dân thường, trong khi ở nam bác sĩ thú y là 2.1 lần.
Chiều hướng về giới bác sĩ thú y có tỉ lệ chết vì tự tử cao hơn dân thường đã được thấy từ hơn 3 thập niên qua, theo CDC. Tuy nhiên, cuộc nghiên cứu này lần đầu tiên cho thấy có sự gia tăng về số người chết do tự tử trong giới nữ bác sĩ thú y.
Hiện nay, số nữ bác sĩ thú y chiếm hơn 60% trong số các bác sĩ thú y Mỹ. Con số năm 2017 cho thấy trong 110,531 bác sĩ thú y, có 66,731 người là nữ giới và 43,662 người là nam giới.
Kể từ năm 2000 tới nay, số nữ bác sĩ thú y chết do tự tử vẫn ở mức 10%, nhưng số người chết cứ tăng dần dần, vì số nữ giới trong ngành này tăng, theo CDC.
Giám đốc CDC, bác sĩ Robert R. Redfield, nói rằng cuộc nghiên cứu soi rọi ánh sáng vào một vấn đề phức tạp trong ngành thú y. Ông bày tỏ sự hy vọng là với sự hiểu biết mới có được, giới hữu trách sẽ giảm được số tự tử.
Một cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy rằng nữ bác sĩ thú y dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như trầm cảm và suy nhược tâm thần. Các yếu tố khác cho ngành này cũng gồm bị áp lực tài chánh, nợ nần, cũng như hành vi chấm dứt sự sống qua việc dùng thuốc độc.
Cuộc nghiên cứu thấy rằng chết vì thuốc độc chiếm 37% trong các nguyên do gây ra cái chết vì tự tử trong giới bác sĩ thú y. Mức độ này cao khoảng 2.5 lần hơn mức chết vì thuốc độc trong tổng số dân Mỹ.
Số nữ bác sĩ thú y dùng thuốc độc để làm phương cách tự tử vào khoảng 64% và ở nam giới là 32%, theo kết quả nghiên cứu của CDC.
Kết quả một cuộc nghiên cứu khác do CDC công bố hồi tháng qua cho thấy chết vì tự tử đứng hàng thứ 10 trong các nguyên do gây tử vong ở Mỹ năm 2017, chiếm 1.7% trong tất cả các cái chết trong nước. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nghien-cuu-cdc-muc-do-tu-tu-trong-gioi-bac-si-thu-y-cao-hon-nguoi-thuong/

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News
Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.
Bài liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten