maandag 24 december 2018

Thổ Nhĩ Kỳ điều quân đến phía bắc Syria nhằm « xóa sổ » lực lượng bị Ankara coi là khủng bố... thay thế lính Mỹ đang rút ra


Thổ Nhĩ Kỳ điều quân đến phía bắc Syria


mediaLính Mỹ tuần tra tại khu vực Kurdistan Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh ngày 04/11/2018Reuters
Sau khi cho Mỹ thời gian để rút quân khỏi Syria, tối 22/12/2018, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu điều quân tăng viện đến phía bắc Syria, gần một khu vực do lực lượng người Kurdistan kiểm soát, nhằm « xóa sổ » lực lượng bị Ankara coi là khủng bố.
Trả lời AFP, ông Rami Abdel, giám đốc tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria, cho biết « khoảng 35 xe tăng và rất nhiều vũ khí hạng nặng đã vượt qua đồn biên phòng Jarablos vào đầu buổi tối (22/12) và hướng về một khu vực gần sông Sajour, chảy qua Jarablos và Minbej, cách không xa chiến tuyến nơi chiến binh người Kurdistan đồn trú ».
Cuộc tấn công xóa sổ những thành viên cuối cùng của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo và lực lượng Kurdistan nằm trong kế hoạch được tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan công bố ngày 20/12. Chính quyền Ankara không muốn mầm mống một nhà nước Kurdistan hình thành ngay sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Từ năm 2016, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã hai lần tấn công lực lượng Kurdistan ở miền bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát toàn vùng Afrin sau cuộc tấn công thứ hai vào đầu năm 2018 khiến hơn 1.500 người chết.
Bất ngờ về tuyên bố của tổng thống Donald Trump về việc rút hết quân Mỹ khỏi Syria, ngày 22/12, ông Aldar Khalil, một quan chức cao cấp Kurdistan của Lực lượng Dân Chủ Syria yêu cầu Washington báo trước cho họ mọi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và « nếu họ (Mỹ) rút đi, thì chí ít họ có thể vận động cho một giải pháp quốc tế ».
Ông Khalil cũng kêu gọi Pháp « đóng vai trò tích cực tại Liên Hiệp Quốc và Hội Đồng Bảo An nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ». Ngày 22/12, hai quan chức cao cấp của lực lượng Kurdistan đã làm việc với một số cố vấn của tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181223-tho-nhi-ky-dieu-quan-den-phia-bac-syria

Mỹ rút khỏi Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lên tuyến đầu chống « khủng bố »

mediaTổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm 21/12/2018 hứa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục truy đuổi « hai mối đe dọa khủng bố »REUTERS/Umit Bektas
Một ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút hết quân khỏi Syria, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mới lên tiếng phản ứng. Ngày 21/12/2018, ông Erdogan hứa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục truy đuổi « hai mối đe dọa khủng bố » : lực lượng dân quân Kurdistan, luôn bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố, và những thành viên thánh chiến cuối cùng của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.

Từ Istanbul, thông tín viên Alexandre Billette cho biết thêm :
« Đích thân tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu hôm thứ Sáu (21/12) : « Nếu quyết định rút hết quân Mỹ khỏi Syria được áp dụng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xóa sổ quân thánh chiến của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo cũng như lực lượng bảo vệ Nhân Dân Kurdistan (YPG) ».
Theo tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, mọi chuyện đã diễn ra đúng như những gì được thống nhất trong cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ ngày 14/12. Sau khi hội đàm với đồng nhiệm Mỹ, ông Erdogan có lẽ đã chấp nhận tạm lùi chiến dịch quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lúc đó sắp được tiến hành, nhắm vào lực lượng người Kurdistan ở phía Đông dòng sông Euphrate và để Washington có thời gian rút hết quân nhân Mỹ.
Tóm lại, sau thông báo của Donald Trump, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tự cho là chủ luật chơi. Theo ông Erdogan, từ giờ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thảo chiến lược để loại bỏ những khu vực cuối cùng vẫn do thánh chiến Hồi Giáo kiểm soát. Thậm chí, ông Erdogan còn gây sức ép với Hoa Kỳ : Ông muốn hoãn cuộc tấn công nhắm vào vào lực lượng dân quân Kurdistan nhưng quyết định tạm hoãn này không phải là vô hạn ».
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181222-my-rut-khoi-syria-tho-nhi-ky-len-tuyen-dau-chong-«-khung-bo-»

Geen opmerkingen:

Een reactie posten