maandag 24 december 2018

Cuba chuẩn bị công nhận kinh tế thị trường [... không ham kinh tế xã hội chủ nghĩa... "đói rách" nữa ! ]

Cuba chuẩn bị công nhận kinh tế thị trường

mediaToàn cảnh Quốc Hội Cuba, ngày 21/12/2018.Reuters
Hôm 22/12/2018, Quốc Hội Cuba đã nhất trí thông qua dự thảo Hiến Pháp mới, công nhận nền kinh thị trường nhưng không từ bỏ mục tiêu xã hội chủ nghĩa và vai trò của đảng Cộng Sản. Dự thảo Hiến Pháp sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 24/02/2019.
Trong hai ngày làm việc liên tục, 560 đại biểu Quốc Hội đã điều chỉnh vài điểm cuối cùng của bản dự thảo Hiến Pháp, gồm 229 điều. Bản Hiến Pháp mới sẽ thay thế văn bản hiện hành từ 1976.
AFP cho biết nội dung văn kiện này đã được sửa đổi đến 60% sau ba tháng tham khảo ý kiến của 8,9 triệu người dân Cuba (trên tổng số 11 triệu dân) và có đến 783.174 đề xuất sửa đổi, thêm bớt điều khoản.
Theo dự thảo Hiến Pháp mới, Cuba vẫn tiếp tục xây dựng một « xã hội Cộng Sản », được ghi trong Hiến Pháp hiện nay, duy trì vai trò chỉ đạo của Nhà nước đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, dự thảo Hiến Pháp mới công nhận nền kinh tế thị trường, sở hữu tư nhân và đầu tư nước ngoài.
Ứng viên chức chủ tịch nước và thủ tướng không được quá 60 tuổi. Nhiệm kỳ chủ tịch là 5 năm và chỉ được gia hạn một lần. Chế độ đa đảng và bầu trực tiếp chủ tịch nước không được nêu trong dự thảo Hiến Pháp mới.
Hôn nhân đồng tính là một chủ đề gây tranh cãi trong cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến Pháp mới. Đa số người dân tham gia ủng hộ điều khoản hiện hành, định nghĩa hôn nhân là sự kết hợp « giữa một nam và một nữ ». Ủy ban soạn thảo dự thảo Hiến Pháp đã tìm ra giải pháp trung gian, theo đó hôn nhân được xác định là « một quy chế xã hội và hợp pháp » nhưng không nêu thêm chi tiết.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181223-cuba-chuan-bi-cong-nhan-kinh-te-thi-truong

Cuba đổi ý, nới lỏng cho kinh tế tư nhân

mediaMột tiệm sửa chữa và cho thuê xe đạp tại La Habana (Cuba), ngày 04/08/2018.REUTERS/Tomas Bravo
Chính quyền Cuba hôm qua 05/12/2018 đã có động thái bất ngờ : loan báo không áp dụng một số những luật lệ nhằm siết chặt kinh tế tư nhân, lẽ ra sẽ có hiệu lực từ ngày mai.
Nhìn nhận rằng 20 đạo luật được đăng trên Công báo từ hôm 10/7 đã gây hoang mang và bất bình trong lãnh vực tư nhân, bộ trưởng Lao Động Margarita Gonzalez thông báo trên truyền hình, là một số luật sẽ được sửa đổi.
Quy định gây tranh cãi nhiều nhất là mỗi người chỉ được cấp một giấy phép kinh doanh duy nhất - chẳng hạn nhà trọ không được phục vụ bữa ăn cho khách - sẽ được bãi bỏ. Nhà hàng không còn bị giới hạn không quá 50 chỗ, các doanh nhân không còn bị buộc mở tài khoản ngân hàng.
Từ năm 2008, các « cuentapropistas » (lao động tự do) được phép hành nghề bán hàng ăn, sửa xe đạp, thợ may, lái taxi, cắt tóc…Có 1,5 triệu người sống nhờ thu nhập từ khu vực này, trên tổng số 11,2 triệu dân Cuba.
Tuy nhiên theo luật lệ mới, số nghề được làm từ 201 giảm xuống còn 123. Luật cũng cấm thương lượng buôn bán với các công ty ngoại quốc, trong khi các công ty này hiện diện ngày càng nhiều trên đảo quốc.
Hiến pháp mới tái khẳng định Cuba là đất nước xã hội chủ nghĩa, không được « tập trung » cho sở hữu tư nhân, bị nhiều người Cuba cho là chính phủ muốn cấm người dân thành công trong lãnh vực tư doanh.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181206-cuba-doi-y-noi-long-cho-kinh-te-tu-nhan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten