zaterdag 4 november 2017

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius rời chức vụ ngay trước APEC và sang năm sẽ trở lại Sài Gòn giữ chức Phó chủ tịch Ðại học Fulbright Vietnam (FUV)

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam rời chức vụ ngay trước APEC

Đại Sứ Hoa Kỳ Ted Osius và Luật Sư Lê Công Định tại nhà riêng của ông Định hồi Tháng Mười, 2015. (Hình: Facebook Lê Công Định)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Sau khi kết thúc nhiệm kỳ đại sứ vào cuối tuần này, tôi sẽ bắt đầu công việc mới của mình tại Việt Nam với tư cách một công dân. Tôi sẽ chuyển tới Sài Gòn vào đầu năm tới.”
Đại Sứ Hoa Kỳ Ted Osius chia sẻ như vậy trên trang Facebook của ông hôm 3 Tháng Mười Một. Ông cũng cho hay, ông sẽ làm việc tại Đại Học Fulbright Việt Nam (FUV) với vị trí phó chủ tịch.
“Tôi cam kết trợ giúp quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam trong những năm tới và tôi cho rằng không cách thức nào tốt hơn để làm việc này bằng xây dựng một trường đại học đẳng cấp thế giới cho thế hệ trẻ Việt Nam. FUV sẽ giúp Việt Nam phát triển bằng cách trang bị cho những sinh viên tài năng nhất của Việt Nam cách để đổi mới sáng tạo và thành công trong nền kinh tế ngày nay,” đại sứ cho hay.
Ông Osius cũng giới thiệu trang cá nhân mới tại địa chỉ www.facebook.com/tedosiushcmc sau khi từ nhiệm.
Báo Tiền Phong dẫn lời Phó Thủ Tướng, Bộ Trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh nói Đại Sứ Osius “có nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, nổi bật là tổ chức nhiều chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước như chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng (Tháng Bảy, 2015), chuyến thăm Việt Nam của Tổng Thống Barack Obama (Tháng Bảy, 2016), chuyến thăm Mỹ của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc (Tháng Năm, 2017) và chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng Thống Donald Trump.”
Hoạt động cuối cùng của ông Osius trong vai trò đại sứ là dẫn đầu đoàn các nhà ngoại giao Hoa Kỳ đến thắp hương tưởng nhớ các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa tại Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa, còn gọi là Nghĩa Trang Bình An, ở tỉnh Bình Dương, hôm 24 Tháng Mười. Trước đó, hôm 19 Tháng Mười, ông Osius viết trên mạng xã hội rằng “thật tuyệt vời khi có dịp tiếp đón Giám Mục Nguyễn Thái Hợp của Giáo Phận Vinh.”
Luật Sư Lê Công Định bình luận: “Đại Sứ Ted Osius đã hoàn thành xuất sắc vai trò đại sứ tại Việt Nam trong giai đoạn chuyển tiếp chính sách đối ngoại giữa chính quyền của cựu Tổng Thống Obama và của tổng thống đương nhiệm Donald Trump, một công việc thật không dễ dàng. Hồi Tháng Mười, 2015, ông Osius đến thăm tôi tại nhà khi tôi còn chịu quản chế hình sự. Ông hỏi thăm cuộc sống của tôi trong và sau khi ra tù, rồi lắng nghe nhận định của tôi về tình hình chính trị, xã hội và luật pháp Việt Nam lúc ấy…”
Tin cho hay, tân Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink, sẽ tháp tùng Tổng Thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Việt Nam nhân dịp dự Hội Nghị Thượng Đỉnh APEC vào đầu Tháng Mười Một này. (T.K.)
Việt Nam nâng mức độ bão Damrey lên cấp độ 4, chỉ sau thảm họa

Bài liên quan

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/dai-su-my%cc%83-ta%cc%a3i-vie%cc%a3t-nam-roi-chuc-vu%cc%a3-ngay-truoc-apec/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten