donderdag 9 november 2017

Việt-Trung ký 1,94 tỷ đôla hiệp định thương mại trước chuyến thăm của Tập Cận Bình : Trung Quốc xuất... "siêu" sang Việt Nam lên đến 41,7 tỷ USD

Việt, Trung ký 1,94 tỷ đôla hiệp định thương mại trước chuyến thăm của Tập Cận Bình

mediaNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ( trái ) và đồng nhiệm Việt Nam Phạm Bình Minh ( phải ) tại Hà Nội ngày 02/11/2017REUTERS/Kham
Trung Quốc và Việt Nam ngày 09/11/2017 đã ký 83 hiệp đồng thương mại trị giá 1,94 tỉ đô la, chỉ một ngày trước chuyến công du Việt Nam của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, theo tin của Tân hoa Xã được hãng tin Reuters trích dẫn.
Tuy nhiên, Tân Hoa Xã không cho biết thêm chi tiết về các hiệp định thương mại đó. Còn theo trang Vietnam News, tham dự hội nghị « Giao Thương Việt Nam - Trung Quốc và lễ ký kết hợp đồng » diễn ra ngày 08/11/2017 có nhiều lãnh đạo các bộ, cơ quan và hiệp hội của hai nước và hơn 100 công ty xuất-nhập khẩu thanh long, cao su, cá tra, gạo, hàng may mặc và dệt may.
Tại sự kiện này, Việt Nam và Trung Quốc cũng đã ký thoả thuận hợp tác đầu tư, nhằm cân bằng thương mại giữa hai nước, tăng cường xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam sang Trung Quốc và thu hút các doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam.
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến cuối tháng 09/2017, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 22,2 tỉ đô la trong 9 tháng đầu năm, tăng 62,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc của Việt Nam lên đến 41,7 tỷ USD, tăng 15,9%.
Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công thương Việt Nam, cho biết quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu chủ lực và là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Còn theo Cục Hải Quan Trung Quốc, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của nước này trong khu vực ASEAN và đứng thứ 9 trên quy mô thế giới.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20171109-viet-trung-ky-194-ti-dola-hiep-dinh-thuong-mai-truoc-chuyen-tham-cua-tap-can-binh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten