maandag 27 november 2017

Đức giáo hoàng Phanxicô tông du Miến Điện, trong bối cảnh khủng hoảng Rohingya




Đức giáo hoàng Phanxicô tông du Miến Điện, trong bối cảnh khủng hoảng Rohingya


mediaMột nhà sư đi qua một tấm áp phích cỡ lớn có ảnh giáo hoàng Phanxicô, tại Rangoon, Miến Điện, ngày 26/11/2017.REUTERS/Jorge Silva
Hôm nay, 27/11/2017, đức giáo hoàng Phanxicô tới Miến Điện, bắt đầu chuyến tông du 4 ngày trước khi sang Bangladesh. Đây là lần đầu tiên, một giáo hoàng tới Miến Điện, nơi tín đồ Công Giáo chỉ chiếm có 1,2% dân số. Tại Miến Điện, giáo hoàng Phanxico sẽ gặp lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi và chỉ huy quân đội, tướng Min Aung Hlaing.
Theo giới phân tích, chắc chắn cuộc khủng hoảng Rohingya với các vụ bạo hành của quân đội Miến Điện, là một trong những yếu tố thúc đẩy lãnh đạo tòa thánh Vatican tới Miến Điện và Bangladesh, hai quốc gia có đa số dân theo đạo Phật và Hồi Giáo.
Theo thông tín viên RFI Sarah Bakaloglou, hàng nghìn tín đồ Công Giáo đã tới Rangoon để đón tiếp giáo hoàng Phanxico:
« Cùng với hàng chục người khác, Nonra đã trải chiếu ngủ ngay dưới đất, phía trước Nhà Thờ Rangoon. Đối với một tín đồ Công Giáo như cô thì chuyến tông du của đức giáo hoàng là một cơ hội không thể bỏ lỡ. Cô nói : Đây là một cơ may hiếm có được nhìn thấy đức giáo hoàng. Điều này chỉ có thể xẩy ra một lần trong đời người. Cho dù tôi đã phải đi rất xa để tới đây, nhưng tôi rất hài lòng và tôi tin rằng, sau chuyến công du của đức giáo hoàng, đất nước này sẽ trở nên bình yên.
Các giáo dân có rất nhiều hy vọng vào chuyến đi của giáo hoàng Phanxicô. Patricia, 25 tuổi, từ miền bắc tới. Cô sẽ dự thánh lễ dành cho giới trẻ, tại nhà thờ Sainte Marie. Cô cho biết : Tôi rất phấn khích. Tôi nghe nói tại Colombia, đức giáo hoàng đã cho một bạn trẻ đặt câu hỏi. Tôi hy vọng là đức giáo hoàng sẽ chỉ định tôi và tôi sẽ hỏi : Vì sao đức thánh cha lại chọn Miến Điện để tông du. Tôi nghĩ là ngài có tầm nhìn của đức chúa, bởi vì hiện nay, Miến Điện đang trải qua khủng hoảng. Đức chúa đã phái ngài đến Miến Điện để mang lại hòa bình cho chúng tôi.
Đó là cuộc khủng hoảng Rohingya, sắc dân thiểu số theo đạo Hồi. Đối với giáo hội Công Giáo Miến Điện, đức giáo hoàng cần tránh nói tới từ Rohingya, rất nhậy cảm tại Miến Điện. Nhiều tín đồ Công Giáo cho biết, nếu giáo hoàng Phanxicô dùng từ này, các phần tử dân tộc chủ nghĩa cực đoan sẽ kiếm cớ gây ra nhiều vấn đề ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171127-duc-giao-hoang-phanxico-tong-du-mien-dien-trong-boi-canh-khung-hoang-rohingya


Giáo Hoàng Francis thăm Myanmar

  • 4 giờ trướcgiáo hoàngBản quyền hình ảnh Getty Images


Image caption Giáo Hoàng Francis được chào đón tại Sân bay Quốc tế Yangon, Myanmar vào ngày 27/11

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Giáo hoàng Francis tới Myanmar, đất nước có đa số dân theo Phật giáo nhưng hiện bị cáo buộc thực hiện thanh lọc sắc tộc nhắm vào người Rohingya.
Giáo Hoàng dự kiến gặp bà Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo quân sự nước này.
Sau đó, ông dự kiến thăm Bangladesh nơi ông sẽ gặp một nhóm người tỵ nạn Rohingya.
Trump gặp Giáo Hoàng và lãnh đạo Ý
Đức Giáo hoàng tiếp Chủ tịch Việt Nam
Giáo hoàng Francis nỗ lực cải tổ Vatican


Giáo Hoàng, Myanmar, RohingyaBản quyền hình ảnh YE AUNG THU / AFP / Getty Images
Image caption Người thiểu số Kachin trong trang phục truyền thống chờ đợi Giáo Hoàng dọc theo một con phố ở Yangon vào ngày 27/11
Vị Giáo hoàng 80 tuổi nổi tiếng với quan điểm ôn hòa và sẵn sàng lên án tình trạng bất công trên toàn cầu.
Giới quan sát tập trung vào khả năng liệu Giáo Hoàng có dùng từ 'Rohingya' để mô tả dân tộc thiểu số Hồi giáo của nước này hay không.


Giáo Hoàng, Myanmar, RohingyaBản quyền hình ảnh TONY GENTILE/ REUTERS POOL
Image caption Giáo Hoàng Francis gặp bà Suu Kyi tại Vatican tháng 5/2017
Giới chức Myanmar đã bác bỏ từ này, làm gia tăng mối lo ngại bùng nổ bạo lực nếu nó được Giáo Hoàng sử dụng.
Giới chức Myanmar nói người Rohingya di cư bất hợp pháp từ Bangladesh nên không được coi là một trong những nhóm sắc tộc của đất nước. Họ nói rằng cuộc đàn áp quân sự ở Rakhine là để triệt hạ các phần tử nổi dậy, nhưng Liên Hiệp Quốc mô tả đây là 'cuộc thanh lọc sắc tộc điển hình' - các nhà bình luận quốc tế cho hay.


Giáo Hoàng, Myanmar, RohingyaBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Tấm pano chào đón Giáo Hoàng Francis tới Myanmar hôm thứ Hai 27/11
Đức Giáo Hoàng từng dùng thuật ngữ "anh chị em Rohingya của chúng ta" và phản đối các cuộc bức hại, nhưng Đức Hồng y Myanmar yêu cầu Giáo Hoàng tránh sử dụng cụm từ này trong chuyến thăm do lo ngại việc kích động vấn đề nhạy cảm có thể dẫn tới bạo lực ở quốc gia Phật giáo này.
Hơn 600.000 người Rohingya chạy sang nước láng giềng Bangladesh từ hồi tháng Tám sau khi các vụ tấn công vào trụ sở cảnh sát làm bùng nổ đàn áp quân sự tai bang Rakhine.


Giáo Hoàng, Myanmar, RohingyaBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Giáo Hoàng rời Vatican hôm Chủ Nhật 26/11
Tuần trước, Myanmar và Bangladesh ký một thỏa thuận trao trả hàng trăm ngàn người trốn qua biên giới. Tuy nhiên các cơ quan cứu trợ bày tỏ lo ngại về sự an toàn của những người bị buộc phải trở về.
Được biết trong chuyến thăm dài sáu ngày, Giáo Hoàng sẽ khuyến khích đối thoại và hòa giải sau các thỏa thuận ban đầu đạt được vào tuần trước.
Chuyến viếng thăm Myanmar của Giáo Hoàng được chuẩn bị trước khi nổ ra khủng hoảng tại Myanmar, cụ thể là vào hồi tháng Năm khi ông gặp bà Suu Kyi tại Vatican. Người từng đoạt giải Nobel Hòa bình hiện phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt về sự im lặng của bà trong cuộc bức hại người Rohingya.
'Tội ác chống loài người' ở Myanmar



Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem


Người tị nạn Rohingya 'sống trong điều kiện khắc nghiệt'

Người tị nạn Rohingya 'sống trong điều kiện khắc nghiệt'
Khoảng 660.000 người Công giáo thiểu số ở Myanmar trông đợi được nhìn thấy Giáo Hoàng ở Yangon.
Giáo Hoàng Francis là lãnh đạo Công giáo đầu tiên đến thăm Bangladesh từ năm 1986.

Chủ đề liên quan

Tin liên quan



† Home

The official description and meaning of the logo:
The shape of the logo is a heart. The common ground of the Christianity and Buddhism is Love. It is this concept that creates mutual respect and acceptance between the Christians and the Buddhists.
The ribbons that form the shape of the heart are two flags: one is of Vatican (yellow and white) and the other (yellow, green and red) is of Myanmar.
The map of Myanmar is colorfully painted like a rainbow. It signifies the multi ethnicity of Myanmar; it has eight major tribes and another 135 ethnic groups with different languages, dialects and culture.
The Holy Father with a dove says that the Holy Father is the messenger of peace.

Opmerkingen
Anoniem
Anoniem

Annuleren
Je hebt geen toestemming om opmerkingen toe te voegen.

http://www.catholicmyanmar.org/


Tại Bangladesh, người tị nạn Rohingya mong ngóng giáo hoàng Phanxicô


mediaHai cha con người Rohingya ngồi nghỉ sau khi vượt sông Naf trên một chiếc bè tạm bợ để đến Bangladesh tị nạn. Teknaf, ngày 27/11/2017.REUTERS/Susana Vera
Giáo hoàng Phanxicô hiện thăm Miến Điện đến ngày thứ Năm 30/11/2017. Sau đó, ngài sẽ có chuyến tông du sang Bangladesh. Chuyến đi này mang tính biểu tượng rất lớn. Hiện tại, Bangladesh có hơn 620.000 người thiểu số Hồi Giáo Rohingya Miến Điện đang tị nạn. Nhiều người trong số đó đón nhận tin về chuyến thăm của Giáo hoàng với rất nhiều hy vọng.
Từ Kutupalong, miền đông nam Bangladesh, thông tín viên RFI Sébastien Farcis tường thuật :
« Tối nào cũng vậy, vào 18h30’, tại lán trại tạm thời, ông Noor Ahmed áp tai vào chiếc đài nhỏ chạy bằng pin để nghe các chương trình của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ phát bằng tiếng Miến Điện. Nhờ thế, người đàn ông Rohingya này, trước đây là hiệu trưởng một trường tiểu học ở Maungdaw, bang Arakan, nghe được thông tin về chuyến thăm Miến Điện và Bangladesh của đức giáo hoàng Phanxicô.
Ông vui sướng nói : "Tôi rất kính trọng giáo hoàng. Và tôi chắc chắn 100% là ngài sẽ ủng hộ chúng tôi. Ngài là đức giáo hoàng của các tín đồ Công Giáo, nhưng sâu thẳm trong tâm, ngài là một con người. Vấn đề duy nhất là các lãnh đạo Miến Điện. Đó là những người dối trá nhất trên thế giới."
Ở một khu lán trại cạnh đó, một người Rohingya có học vấn cũng tràn đầy hy vọng và nói : "Giáo hoàng Phanxicô là một trong những người tốt nhất trên đời mà tôi từng biết. Ngài sẽ cầu nguyện cho chúng tôi. Và nếu giáo hoàng đến thăm chúng tôi, ngài sẽ có thể làm chứng với toàn thế giới về nỗi thống khổ của chúng tôi. Và vì ngài rất được kính nể, các nhà lãnh đạo khác sẽ nghe ngài."
Giáo hoàng sẽ không đến thăm các trại tị nạn, nhưng ngài sẽ gặp gỡ một nhóm người Rohingya ở Dacca vào cuối tuần này. »

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171128-bangladesh-ti-nan-rohingya-giao-hoang-phanxico

Geen opmerkingen:

Een reactie posten