vrijdag 24 november 2017

"ác quỷ" đánh bom và xả súng vào nhà thờ Hồi giáo Ai Cập, ít nhất 305 người chết

  1. Bloedige aanslag moskee egypte, dodental stijgt naar 155 - Duur: 1:11.

    • 23 uur geleden
    • 18 weergaven
    Bloedige aanslag moskee egypte, dodental stijgt naar 155 De moskee die vanochtend werd aangevallen. Door bomaanslagen ...
    • Nieuw
  2. Nieuwe beelden aanslag Egypte - Duur: 0:34.

    • 7 maanden geleden
    • 4.676 weergaven
    Schokkende bewakingsbeelden van de aanslag op een koptische kerk in Alexandrië. Bij de explosie kwamen zondag 16 mensen ...


Đền thờ Ai Cập bị tấn công, ít nhất 235 người chết

  • 6 giờ trước



The militants targeted a mosque near al-ArishBản quyền hình ảnh EPA
Image caption Các tay súng tấn công một đền thờ Hồi giáo ở gần al-Arish

Các tay súng dùng bom và súng tấn công một ngôi đền Hồi giáo tại tỉnh Bắc Sinai của Ai Cập, khiến ít nhất 235 người thiệt mạng, truyền thông nước tường thuật.
Các nhân chứng nói đền thờ al-Rawda ở thị trấn Bir al-Abed gần al-Arish bị tấn công trong lễ cầu nguyện hôm thứ Sáu.
Cảnh sát địa phương nói những kẻ tấn công ngồi trên bốn chiếc xe lao tới nã đạn vào những người đi làm lễ, hãng tin AP nói.
Xe tải tông chết nhiều người ở New York
Hình ảnh vụ tấn công New York
Ai Cập lâu nay đã giao tranh với phong trào nổi dậy Hồi giáo cực đoan trong khu vực, vốn đã trở nên căng thẳng kể từ 2013.
Từ trước tới nay cũng từng xảy ra các cuộc tấn công thường xuyên, và các tay súng trên bán đảo Sinai bị cho là đứng đằng sau. Tuy nhiên, vụ mới nhất này là vụ tấn công gây chết người nghiêm trọng nhất.
Các ảnh chụp từ hiện trường cho thấy hàng dãy các nạn nhân đẫm máu bên trong đền thờ. Khoảng 125 người khác bị thương, tin tức nói.



map
Một tường thuật nói rằng mục tiêu tấn công có vẻ như nhắm vào những người ủng hộ cho các lực lượng an ninh, là những người đang cầu nguyện phía bên trong.
Dân địa phương được dẫn lời nói những người theo đạo Sufi, tức phái Hồi giáo thần bí, thường tụ tập tại đền thờ này.
Các nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan, trong đó có cả Nhà nước Hồi giáo (IS) coi Sufi là dị giáo.
Tổng thống Abdul Fattah al-Sisi chuẩnbị có cuộc họp với các quan chức an ninh, kênh truyền hình tư nhân Extra News TV của Ai Cập tường thuật.
Hiện chưa rõ ai đứng sau vụ tấn công hôm thứ Sáu.

Tin liên quan


Thứ sáu, 24/11/2017 | 19:53 GMT+7

Phiến quân đánh bom nhà thờ Hồi giáo Ai Cập, 235 người chết

Các phiến quân tấn công những người cầu nguyện ở nhà thờ trên bán đảo Sinai, khiến hàng trăm người chết và bị thương.




phien-quan-danh-bom-nha-tho-hoi-giao-ai-cap-235-nguoi-chet
Các nạn nhân thương vong trong vụ tấn công. Ảnh: STR.
Hãng tin nhà nước của Ai Cập MENA hôm nay cho hay ít nhất 235 người chết và hơn 100 người bị thương trong vụ tấn công.
Những kẻ quá khích tấn công nhà thờ Hồi giáo Rawdah ở thị trấn Bir Abd thuộc thành phố Arish, thủ phủ tỉnh Bắc Sinai. Chúng đi trên 4 chiếc xe địa hình, xả súng và kích nổ một quả bom nhắm vào những người cầu nguyện ngày thứ sáu bên trong nhà thờ, theo các sĩ quan cảnh sát.
Những kẻ tấn công được cho là mặc quân phục, đeo mặt nạ và mang cờ đen, đánh bom tự sát và dùng súng máy tấn công nhiều người trong nhà thờ. Các nạn nhân bị bắn gục bên ngoài nhà thờ khi họ cố chạy thoát thân sau vụ nổ bom.
Một nghị sĩ Ai Cập cho hay những kẻ tấn công bao vây nhà thờ, các phiến quân mang đai bom tự sát trà trộn vào đám đông tham gia hành lễ. Chúng còn nổ súng phục kích xe cứu thương đến hỗ trợ các nạn nhân.
phien-quan-danh-bom-nha-tho-hoi-giao-ai-cap-235-nguoi-chet-1
Vị trí thành phố Arish, nơi xảy ra vụ tấn công. Đồ họa: Worldatlas.
Khaled Mujahid, Phát ngôn viên Bộ Y tế Ai Cập, cho hay toàn bộ những người bị thương trong vụ tấn công đã được đưa tới bệnh viện gần đó.
Hiện chưa có nhóm phiến quân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tổng thống Ai Cập Fattah al Sisi đã triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp ngay sau vụ tấn công, Reuters dẫn tin từ đài truyền hình quốc gia Ai Cập cho biết. Ai Cập tuyên bố dành ba ngày để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công.
Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhắm vào dân thường ở Ai Cập kể từ khi các nhóm phiến quân ở nước này thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. IS đang bị đánh bại ở Iraq và Syria nên nhiều khả năng đang tăng cường các hoạt động khủng bố ra nước ngoài.
Khánh Lynh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten