zaterdag 13 februari 2016

Syria: các cường quốc 'đồng ý ngưng bắn', ngoại trừ Nhà nước Hồi giáo (IS) hoặc Mặt trận al-Nusra

Syria: các cường quốc 'đồng ý ngưng bắn'

  • 12 tháng 2 2016
Image copyright AFP
Các cường quốc nhóm họp về Syria đã nhất trí thực hiện "ngưng hoạt động thù địch" trên toàn quốc, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết.
Tuy nhiên ông nói rằng việc ngưng bắn sẽ không được áp dụng với các nhóm thánh chiến như tổ chức dân quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hoặc Mặt trận al-Nusra.
Ông cũng nói rằng các cường quốc đã nhẩt trí đẩy nhanh và mở rộng hoạt động cứu trợ nhân đạo.
Một lực lượng của LHQ sẽ được lập ra để đảm bảo rằng các bên đều được nhận cứu trợ nhân đạo, ông Kerry nói.
Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria, được Nga hậu thuẫn bằng các đợt không tập, tiến quân vào tỉnh Aleppo.
Đài truyền hình nhà nước Syria vào tuần trước đưa tin quân chính phủ đã bẻ gãy vòng vây tại Nubul và Zahraa, hai thị trấn ở phía tây bắc thành phố Aleppo.
Hôm 04/02, Liên Hiệp Quốc tạm đình chỉ đàm phán hòa bình về việc kết thúc cuộc nội chiến năm năm tại Syria, chỉ vài ngày trước khi sự kiện này bắt đầu.
Hoa Kỳ nói Nga phải chịu một phần trách nhiệm khi đàm phán bị tạm hoãn, và cho rằng các cuộc không kích của Nga cố tình nhắm vào các nhóm nổi dậy.
Hơn 250.000 người đã thiệt mạng trong 5 năm chiến tranh ở Syria.
11 triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa vì lực lượng thân tổng thống Bashar al-Assad và các phe đối lập chống ông giao chiến với nhau, cũng như với nhóm Nhà nước Hồi giáo IS.
Một lực lượng của LHQ sẽ được lập ra để đảm bảo rằng các bên đều được nhận cứu trợ nhân đạo, ông Kerry nói.

Xung đột ở Syria – các câu hỏi cơ bản

Image copyright Reuters

Tại sao có chiến tranh ở Syria?

Những cuộc biểu tình chống chính phủ đã phát triển thành nội chiến, kéo dài hơn bốn năm, và rơi vào bế tắc, với phe chính phủ Assad, Nhà nước Hồi giáo IS, hàng loạt các nhóm nổi dậy người Syria, các chiến binh người Kurd đang nắm giữ các vùng lãnh thổ.

Ai đang giao tranh với ai?

Lực lượng chính phủ tập trung tại Damacus, khu vực miền trung và miền Tây Syria là nơi giao tranh của các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo IS và mặt trận al-Nusra. Những nhóm phiến quân “tầm trung” là nhóm mạnh nhất ở khu vực miền Bắc và miền Đông. Các nhóm này cũng đang giao tranh.

Thế giới phản ứng ra sao?

Iran, Nga, và phong trào Hezbollah của Lebanon đang ủng hộ phe chính phủ Assad của cộng đồng Hồi giáo Alawite. Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Qata chống lưng các nhóm nhỏ đối lập có đông người Hồi giáo Sunni hơn, cùng với Mỹ, Anh, Pháp. Phong trào Hezbollah và Iran được cho là có đưa lính và sĩ quan tham chiến tại Syria, trong khi đó các đồng minh phương Tây và Nga sử dụng không kích.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten