woensdag 24 februari 2016

Trung Quốc đưa máy báy chiến đấu ra Hoàng Sa

Thứ năm, 25/02/2016

Trung Quốc đưa máy báy chiến đấu ra Hoàng Sa

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc bay ngang bầu trời đảo Hải Nam.
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc bay ngang bầu trời đảo Hải Nam.
Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, nơi Bắc Kinh tuần trước đã bố trí các tên lửa đất-đối-không tối tân khiến Việt Nam gửi công hàm phản đối tới Liên hiệp quốc.
Fox News hôm nay dẫn nguồn tin từ hai giới chức Mỹ cho biết tình báo Hoa Kỳ trong những ngày qua phát hiện các máy bay chiến đấu J-11 và JH-7 trên đảo Phú Lâm.
Một giới chức cho hay số lượng khoảng dưới 10 chiếc.
Các giới chức e rằng Bắc Kinh sẽ điều động máy bay chiến đấu ra Trường Sa sau khi đưa ra Hoàng Sa.
Phú Lâm là đảo lớn nhất trong chuỗi đảo Hoàng Sa và nơi đây đã có một đường băng kể từ đầu thập niên 90. Trung Quốc nhận chủ quyền đảo này từ những năm 1950 trong khi Việt Nam và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền tại đây.
Trong hai năm qua, Bắc Kinh đã tạo ra 3.000 mẫu Anh các đảo nhân tạo ở Trường Sa trên nền các bãi chìm nổi, cách đảo Phú Lâm hàng răm dặm về hướng Nam.
Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu ra nơi này và động thái lần này lại tiếp tục dấy lên các ngờ vực về ý đồ của Bắc Kinh.
Tư lệnh Mỹ tại Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, hôm qua khẳng định trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ rằng không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông.
Tại Bắc Kinh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, tuyên bố việc Bắc Kinh củng cố quốc phòng ở các hòn đảo trên Biển Đông tương tự như các hoạt động triển khai của Mỹ ở Hawaii và rằng các tên lửa được bố trí ra Phú Lâm cho ‘mục đích phòng thủ.’
Bà Oánh cũng một lần nữa yêu cầu Mỹ chớ nên can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực.
Theo IBTimes, Nation.com.pk, Fox News
X
24.02.2016
Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, nơi Bắc Kinh tuần trước đã bố trí các tên lửa đất đối không tối tân khiến Việt Nam gửi công hàm phản đối tới Liên hiệp quốc. Fox News 23/2 dẫn nguồn tin từ hai giới chức Mỹ cho biết tình báo Hoa Kỳ trong những ngày qua phát hiện các máy bay chiến đấu J-11 và JH-7 trên đảo Phú Lâm, khoảng dưới 10 chiếc.

http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-dua-may-bay-chien-dau-ra-hoang-sa/3204905.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten