Wednesday, December 26, 2012 5:45:27 PM
BẮC KINH (AFP) - Trung Quốc khánh thành tuyến đường sắt cao tốc dài nhất thế giới, 1,245 dặm (2,298 km) từ Bắc Kinh đến Quảng Châu.
Truyền thông Trung Quốc nói rằng ngày khánh thành 26 tháng 12 được chọn vì là ngày sinh của Mao Trạch Ðông năm 1893.
Những đoàn tàu cao tốc chạy với vận tốc trung bình 300 km/giờ chỉ mất 8 giờ để đi từ thủ đô đến thành phố lớn nhất miền Nam thuộc tỉnh Quảng Ðông, thay vì hơn 20 giờ với xe lửa tốc hành trước kia. Tuyến đường sắt này có 35 ga chính nhưng các tàu cao tốc chỉ ngừng ở 4 ga: Thạch Gia Trang (Hà Bắc), Trịnh Châu (Hà Nam), Vũ Hán (Hồ Bắc) và Trường Sa (Hồ Nam). Ðoạn đường cuối cùng vừa hoàn thành của tuyến đường này là từ Bắc Kinh đến Trịnh Châu.
Trung Quốc nhanh chóng phát triển hệ thống đường sắt cao tốc mặc dầu đã từng có nhiều trục trặc về kỹ thuật và điều hành. Ðường sắt cao tốc bắt đầu được xây dựng từ 2007, đến nay đã có 9,300 km và theo kế hoạch tới năm 2020 sẽ lên tới 50,000 km.
Thoạt đầu sự phát triển xe lửa cao tốc là nhờ chuyển nhượng kỹ thuật của các công ty ngoại quốc bao gồm Alstom-Pháp, Siemens-Ðức, Kawasaki-Nhật Bản nhưng đến nay Trung Quốc đã có đủ trình độ cùng khả năng để tự lập và còn nhận thầu xây dựng cho Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela,...
Là một đất nước rộng lớn và đông dân, hệ thống đường sắt là phương tiện giao thông vận tải quan trọng nhất trong nội địa Trung Quốc cho hàng hóa cũng như hành khách. (HC)
Ðoàn tàu cao tốc G90 rời khỏi Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, đi Bắc Kinh hôm 26 tháng 12, ngày khánh thành đường sắt Bắc Kinh-Quảng Châu 2.298 km. (Hình: ChinaFotoPress via Getty Images |
Truyền thông Trung Quốc nói rằng ngày khánh thành 26 tháng 12 được chọn vì là ngày sinh của Mao Trạch Ðông năm 1893.
Những đoàn tàu cao tốc chạy với vận tốc trung bình 300 km/giờ chỉ mất 8 giờ để đi từ thủ đô đến thành phố lớn nhất miền Nam thuộc tỉnh Quảng Ðông, thay vì hơn 20 giờ với xe lửa tốc hành trước kia. Tuyến đường sắt này có 35 ga chính nhưng các tàu cao tốc chỉ ngừng ở 4 ga: Thạch Gia Trang (Hà Bắc), Trịnh Châu (Hà Nam), Vũ Hán (Hồ Bắc) và Trường Sa (Hồ Nam). Ðoạn đường cuối cùng vừa hoàn thành của tuyến đường này là từ Bắc Kinh đến Trịnh Châu.
Trung Quốc nhanh chóng phát triển hệ thống đường sắt cao tốc mặc dầu đã từng có nhiều trục trặc về kỹ thuật và điều hành. Ðường sắt cao tốc bắt đầu được xây dựng từ 2007, đến nay đã có 9,300 km và theo kế hoạch tới năm 2020 sẽ lên tới 50,000 km.
Thoạt đầu sự phát triển xe lửa cao tốc là nhờ chuyển nhượng kỹ thuật của các công ty ngoại quốc bao gồm Alstom-Pháp, Siemens-Ðức, Kawasaki-Nhật Bản nhưng đến nay Trung Quốc đã có đủ trình độ cùng khả năng để tự lập và còn nhận thầu xây dựng cho Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela,...
Là một đất nước rộng lớn và đông dân, hệ thống đường sắt là phương tiện giao thông vận tải quan trọng nhất trong nội địa Trung Quốc cho hàng hóa cũng như hành khách. (HC)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=159609&zoneid=433
Geen opmerkingen:
Een reactie posten