vrijdag 26 februari 2016

Jack Ma-Mã Vân, chủ nhân tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) vừa mua lại ruộng nho và lâu đài Château de Sours vùng Bordeaux

Tỷ phú Trung Quốc mua lâu đài Tây

mediaTỉ phú Mã Vân tại "Ngày Hành Động" (Action Day), thượng đỉnh khí hậu COP21, Le Bourget (Pháp), ngày 05/12/2015.ERIC FEFERBERG / AFP
Mã Vân, chủ nhân tập đoàn Alibaba vừa mua lại ruộng nho và lâu đài Château de Sours vùng Bordeaux. Đây cũng là cơ ngơi sản xuất rượu vang đỏ được biết đến nhiều … tại Anh Quốc.
Vùng Gironde ngày 25/02/2016 chính thức thông báo ông chủ tập đoàn thương mại trên mạng của Trung Quốc Jack Ma – Mã Vân đã mua lại cơ sở sản xuất vang đỏ Château de Sours và trao cho Junbao Limited có trụ sở tại Hồng Kông quản lý. Người điều hành cơ ngơi với 80 hecta này là doanh nhân người Malaysia gốc Hoa nhưng lại sống ở Singapore, Lý Kiến Long- Lee Kien Leong, 40 tuổi.
Trước khi trao chìa khóa tòa lâu đài Château de Sours và doanh trại 80 hecta cho doanh nhân họ Lý, cơ sở sản xuất rượu vang đỏ Bordeaux này đã do chính phu nhân của nhà tỷ phú họ Mã điều hành.
Thông cáo phòng thương mại vùng Gironde miền tây nam nước Pháp cho biết, cơ ngơi ông Mã Vân tâụ được, trị giá hơn 2 tỷ rưỡi euro. Thực ra Château de Sours không nổi tiếng lắm trong số những nhãn hiệu vang đỏ Bordeaux, nhưng đây là nơi mỗi năm có tới 500.000 chai rượu được cho « ra lò » và chủ yếu để xuất khẩu sang Anh, với giá trung bình chưa tới 10 euro một chai.
Đây không là lần đầu tiên Château de Sours được bán cho người nước ngoài. Trước đó cơ ngơi này thuộc về đại gia ngừơi Anh Martin Krajewski, nhưng vì lãi không nhiều nên ông này đã chuyển nhượng lại toàn bộ ruộng vườn cho họ Mã. Chủ nhân của tập đoàn Alibaba là nhà tỷ phú giàu thứ nhì của Trung Quốc. Tài sản của ông ước tính lên tới khoảng 23 tỷ đô la.
Tới nay có khoảng 1,5 diện tích đất trồng nho để làm rượu vang đỏ Bordeaux đã về tay các nhà quản lý Trung Quốc hay Hồng Kông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160225-ty-phu-trung-quoc-mua-lau-dai-tay

Geen opmerkingen:

Een reactie posten