zondag 28 februari 2016

Mỹ mời 50 lãnh đạo châu Phi hội đàm để đối trọng với Trung Quốc

Mỹ mời 50 lãnh đạo châu Phi hội đàm để đối trọng với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama, người từng tạo ra những kỳ vọng lớn tại châu Phi trong cuộc tranh cử năm 2008, sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo châu lục này trong tuần tới.
Ông Obama sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi vào tuần tới.
Ông Obama sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi vào tuần tới.
Các lời mời đã được gửi tới 50 nguyên thủ và người đứng đầu các chính phủ châu Phi để tham hội nghị thượng đỉnh, dường như được tổ chức để chống lại sự gia tăng nhanh chóng về đầu tư và thương mại của Trung Quốc đối với “lục địa đen” suốt 1 thập niên qua.
Giới chức Mỹ cho hay tất cả các quốc gia được mời đã cử phái đoàn tới tham dự, hầu hết là do các tổng thống dẫn đầu, nhưng cũng có một số nước do các phó tổng thống, thủ tướng hoặc bộ trưởng ngoại giao dẫn đầu.
Chương trình nghị sự chắc chắc sẽ bao gồm cuộc thảo luận các mối đe dọa mà châu Phi đang đối mặt, trong đó có nhóm Hồi giáo Boko Haram tại Nigeria, nội chiến ở Nam Sudan và các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Somalia Shebab tại Kenya.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi cũng có ý nghĩa kinh tế quan trọng, với một chương trình tập trung vào các cơ hội của châu lục, nơi 60% dân số dưới 35 tuổi và có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.
Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của châu Phi, sau châu Âu và Trung Quốc.
Dù hội nghị lần này có đánh dấu sự tập trung lớn nhất từ trước tới nay của các lãnh đạo châu Phi tại Washington nhưng cũng chưa rõ kết quả từ 3 ngày họp ra ra sao.
Chính sách ngoại giao của ông Obama đầu tiên được đánh dấu bởi chính sách “xoay trục” sang châu Á, tiếp đến là nỗ lực bất thành nhằm “điều chỉnh” quan hệ với Nga và ông Obama cũng không coi châu Phi là một ưu tiên trong nhiệm kỳ đầu.
Cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama, bà Susan Rice, đã thừa nhận rằng người Mỹ cần thay đổi “tư duy lạc hậu” về châu Phi.
“Nhiều người Mỹ chỉ nhìn thấy xung đột, bệnh tật và đói nghèo, chứ không phải một châu Phi rất đa dạng, đang tràn trề sự đổi mới”, bà Rice nhấn mạnh.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Geen opmerkingen:

Een reactie posten