vrijdag 26 februari 2016

Ba du khách Anh tử nạn khi tham gia chương trình mạo hiểm leo thác Datanla ở Đà Lạt, Lâm Đồng

Ba du khách Anh tử nạn tại Lâm Đồng

  • 49 phút trước


Image copyright Getty
Ba du khách Anh tử nạn khi tham gia chương trình leo thác mạo hiểm tại Lâm Đồng vào buổi trưa hôm thứ Sáu, và hướng dẫn viên chịu trách nhiệm đưa khách đi hiện đang bị cảnh sát thẩm vấn, truyền thông nhà nước nói.Trả lời BBC tối ngày 26/2, ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết ba du khách người Anh đã mua vé vào cổng ở Datanla.

“Sau khi tham quan xong, họ đi ra, và lại chở nhau một đoạn nữa, băng qua rừng vào khu du lịch mạo hiểm.”
Ở khu vực thác Datanla có các hoạt động du lịch mạo hiểm như đu dây qua các vách núi hay trải nghiệm trượt thác, chèo thuyền qua các ghềnh thác.
Cuộc tìm kiếm thi thể kéo dài từ 1h chiều đến khoảng 4h30 chiều.
Ông Yên cho biết khi phát hiện thi thể ba du khách, nhà chức trách thấy họ có đội mũ bảo hiểm, áo phao nhưng không đeo dây an toàn.
Giả thiết ban đầu là khi những người này lội qua một con suối, chảy xuống thành thác, một người đã trượt chân kéo theo hai người kia rơi xuống.
Về thông tin có người hướng dẫn du lịch “không giấy phép” đi cùng, ông Yên nói công an vẫn đang điều tra.
Ông cho biết người này đã được thẩm vấn trong ngày, nhưng không bị tạm giữ và có thể sẽ được triệu tập lần nữa.
Chính quyền địa phương đã thông báo cho lãnh sự quán Anh tại TP. HCM.
Dự kiến tối 26/2, thi thể ba người sẽ được chuyển về TP. HCM, đưa vào phòng lạnh trung tâm pháp y TP .HCM.
Ông Yên cho biết nhà chức trách đã kiểm soát các tài sản của ba du khách “chặt chẽ để bàn giao sau đó”.
Trang tin Tiền Phong nói tới 16.30 chiều, thi thể nạn nhân thứ ba đã được vớt lên.


Image copyright Getty
Ba nạn nhân người Anh gồm hai nữ và một nam, trong đó hai khách nữ nhập cảnh vào Việt Nam hôm 4/2. Thông tin về khách nam chưa được xác định.
Hồi 2013, khoa học gia người Anh Jamie Taggart đã bị mất tích ở vùng rừng núi Sa Pa, đến nay vẫn chưa được tìm thấy, theo trang tin Daily Mail của Anh.
Đại sứ quán Anh ra thông báo nói họ đang liên lạc với giới chức ở TP Hồ Chí Minh về vụ tai nạn ở Đà Lạt.
Các báo Anh trong ngày thứ Sáu đã đồng loạt đưa tin về vụ việc.
Bài của Julian Robinson trên trang Daily Mail viết rằng vụ tử nạn xảy ra khi các du khách Anh "bị giết lúc trèo thác với người hướng dẫn du lịch không có giấy phép hành nghề tại Việt Nam".
Các tin này đang thu hút nhiều tranh luận trên các mạng xã hội ở Anh.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/02/160226_british_tourists_die_in_vietna


Lời kể của hướng dẫn viên du lịch đi cùng 3 du khách tử nạn ở Đà Lạt


Nguồn dantri.com.vn

Theo lời kể của hướng dẫn viên du lịch tên Sỹ, 3 du khách nước ngoài bị té do trượt chân từ một tảng đá dẫn đến tử vong.

Tối ngày 26/2, thi thể 3 du khách tử nạn tại thác Datanla – Đà Lạt được đưa đến nhà xác Bệnh viện Lâm Đồng để chờ khám nghiệm tử thi và làm các thủ tục cần thiết.
 Thác Datanla Đà Lạt Thác Datanla Đà Lạt
Đại tá Phùng Tất Thành – Chánh văn phòng Công tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã tìm thấy 3 nạn nhân, gồm 1 nam, 2 nữ. Hai nạn nhân nữ được xác định là Squireisobel Mackensie (SN 1997) và Anderson Beth Gisele (SN 1991), nạn nhân nam là Snoal Chirstian (SN 1991), đều mang quốc tịch Anh.
3 du khách Anh tử vong vì tự thả trôi theo dòng nước

3 du khách Anh tử vong vì tự thả trôi theo dòng nước

Sau khi chơi máng trượt xong thì 3 du khách tự ý men theo quốc lộ 20 cách cổng khu du lịch 500 m rồi leo xuống thác, nên dẫn đến tai nạn đáng tiếc.19h ngày 26/2, trao đổi với phóng viên Zing.vn, ông Hoàng Ngọc...
Thông tin ban đầu được biết, ngày 26/2 ba du khách này đến thuê phòng tại khách sạn trên đường Phan Đình Phùng, phường 2, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Sáng cùng ngày, họ đặt tour qua 1 công ty du lịch tư nhân, thuê xe ô tô đi chơi trong ngày.
Đến 9h sáng, tài xế tên Long và hướng dẫn viên du lịch Đặng Văn Sỹ (SN 1990) thuộc một công ty du lịch của Đà Lạt đến đón cả 3 đi chơi.
 Lực lượng chức năng đưa thi thể nạn cuối cùng ra khỏi hiện trường. Lực lượng chức năng đưa thi thể nạn cuối cùng ra khỏi hiện trường.
Theo lời kể của Sỹ, khi đến thác, tài xế Long ở lại trông xe, không đi cùng. Sỹ cùng 3 du khách mua 4 vé đi máng trượt xuống thác. Sau đó họ trở lên, đi ô tô vòng đường mòn xuống thác chơi. Tại đây, 3 du khách bị té do trượt chân từ một tảng đá dẫn đến tử vong.
Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra và làm rõ vụ việc.
Ngọc Hà

http://tinvn.biz/loi-ke-cua-huong-dan-vien-du-lich-di-cung-3-du-khach-tu-nan-o-da-lat.html

Quan chức Lâm Đồng nói thêm về vụ 3 du khách Anh

  • 4 giờ trước
Image copyright Getty
Image caption Đại sứ Anh Giles Lever đã đến khảo sát tại khu vực ba du khách gặp nạn
Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng (Dalattourist) nói đã kiểm tra ngay và “không hề có tên ba du khách” đăng ký tại basecamp (trạm) của công ty này khi tai nạn xảy ra với các du khách người Anh ngày 26/2/2016 tại thác Datanla.
BBC chưa có điều kiện kiểm chứng thông tin này do quan chức du lịch Lâm Đồng đưa ra với các phía có liên quan vụ việc, trong đó có các cơ quan điều tra, đại diện hợp pháp của các gia đình nạn nhân đã thiệt mạng, hay các cơ quan hữu trách của Anh v.v...
Tuy nhiên trước đó, trong trả lời BBC Tiếng Việt vào tối hôm 26/2, ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết ba du khách người Anh 'đã mua vé vào cổng' ở Datanla.
Ông Võ Anh Tần, Phó Tổng Giám đốc của Dalat Tourist, đơn vị quản lý thác Datanla, nói với BBC Tiếng Việt:
“Ngay trong lúc tai nạn xảy ra, tôi kiểm tra danh sách đoàn thì không có tên ba vị khách đó trong Basecamp, nghĩa là họ không mua tour của Dalattourist, và tai nạn xảy ra trong khu mạo hiểm chứ không phải khu tham quan bình thường.”
Ông Trần Xuân Đức, một chuyên gia điều hành tour mạo hiểm ở Đà Lạt cho biết khu du lịch thác Datanla chia làm hai phần.
Phần tham quan là vị trí khách du lịch tham quan, chụp ảnh, đi cáp treo, máng trượt. Còn khu vực mạo hiểm của thác là một khu vực riêng. Vé ở hai khu này cũng được bán riêng và khách phải đăng k‎ý riêng lẻ, không liên quan đến nhau.
Ở khu vực thác Datanla có các hoạt động du lịch mạo hiểm như đu dây qua các vách núi hay trải nghiệm trượt thác, chèo thuyền qua các ghềnh thác.
Dalattourist là đơn vị cung cấp tài nguyên cho các công ty du lịch khai thác các tour mạo hiểm tại khu vực thác Datanla.
Khu du lịch mạo hiểm rộng đến 99ha và “chạy dọc theo một cái thác rất dài” – ông Tần giải thích về địa hình khu vực.
Image copyright Getty
Image caption Thi thể ba du khách Anh được đưa lên
“Khu mạo hiểm do công ty Dalattourist đơn vị duy nhất quản trị do nhà nước giao. Chúng tôi đã ký hợp đồng với một số công ty du lịch mạo hiểm, giống như công ty Đam Mê và một số công ty khác.
"Nếu họ muốn tham gia trò chơi này, họ phải đến Base camp - ngay cổng khu tham quan để mua vé mạo hiểm canyoning, đăng ký tên và khách phải ký vào một cam kết thỏa thuận về sức khỏe, đó là chương trình hợp lệ, và du khách phải đi qua cổng chính của Dalattourist để đi xuống.” – Ông Tần giải thích quy trình này.

'Không đi qua cổng chính'?

Tuy nhiên, dường như ba vị khách chỉ mua vé ở khu vực tham quan, chứ không có tên trong danh sách tại trạm vào của khu mạo hiểm.
Ông Trần Xuân Đức có kinh nghiệm điều hành tour mạo hiểm 18 năm ở Đà Lạt, mô tả với BBC thác Datanla “Từ vách tử thần trở xuống có rất nhiều vách nguy hiểm, nhiều vách sâu, tạo thành các khe, nước cuốn rất mạnh bên trong.”
Công ty du lịch Đam Mê Đà Lạt là đơn vị tổ chức chuyến đi cho ba du khách người Anh. Hướng dẫn viên của chuyến đi là ông Đặng Văn Sỹ.
Ông Phạm Hữu Hoài Nguyên, giám đốc công ty du lịch Đam Mê và hướng dẫn viên Đặng Văn Sỹ của công ty này đã được người nhà đến bảo lãnh tại công an Lâm Đồng nhưng không được rồi khỏi địa phương, truyền thông trong nước cho biết.
BBC cố gắng liên lạc với ông Hoài Nguyên, nhưng đường điện thoại không có trả lời.
Ông Võ Anh Tần của Dalattourist nói đến giờ ông vẫn chưa biết công ty Đam Mê đã thực hiện chương trình tour gì với các khách người Anh.
"Trước vụ việc này, công ty Đam Mê hoạt động khá ổn, khách đều. Họ từng đưa rất nhiều khách đi qua Basecamp, có mua vé, đi rất đàng hoàng, hoạt động đi tương đối ổn. " - Ông Tần nói về đối tác thực hiện chuyến đi khiến ba du khách tử nạn.
“Họ không có thiết bị đi canyoning và không mua vé. Tôi vẫn chưa nói chuyện được với hướng dẫn viên vì họ đang làm việc với công an. Chúng tôi vẫn đang đợi cơ quan điều tra.”
Image copyright Getty
Image caption Các đơn vị cứu hộ đưa tìm kiếm ba thi thể du khách Anh
Tuy nhiên ông Tần cũng khẳng định:
“Họ có mua vé vào cổng tham quan, nhưng để đi xuống khu vực canyoning hoàn toàn không đơn giản.
"Khu vực không gian quá rộng, rừng dọc đường đèo có nhiều ngách đi xuống cắt rừng đi vào được. Khách không thể nào tự đi được nếu không có người dắt đi.”
Ngày xảy ra tai nạn với ba du khách người Anh, ông Đức nhận định: “Hôm đó nước đang về lớn, rủi ro cao hơn.”
Danh tính các nạn nhân được xác nhận là Squire Isobel Mackensie, 19 tuổi, Aderson Beth Gisele và Chiristian Sloan cùng ở độ tuổi 25. Cả ba người đều có quốc tịch Anh.
Chiều 27/2, Đại sứ Anh Giles Lever đã đến thác Datanla và đến thẳng khu vực ba du khách Anh đã thiệt mạng. Ông làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng để tìm hiểu vụ việc, theo tờ Thanh Niên của Việt Nam.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/02/160228_british_tourists_died_vietnam_update

3 du khách Anh tử vong vì tự thả trôi theo dòng nước

Nguồn news.zing.vn
Sau khi chơi máng trượt xong thì 3 du khách tự ý men theo quốc lộ 20 cách cổng khu du lịch 500 m rồi leo xuống thác, nên dẫn đến tai nạn đáng tiếc.
19h ngày 26/2, trao đổi với phóng viên Zing.vn, ông Hoàng Ngọc Huy – Trưởng phòng nghiệp vụ Du Lịch (Sở văn hóa thể thao và Du lịch Lâm Đồng) cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh vẫn đang họp với các đơn vị liên quan để giải quyết vụ việc.
Cận cảnh nhà thờ tổ 100 tỷ của Hoài Linh

Cận cảnh nhà thờ tổ 100 tỷ của Hoài Linh

Nằm trong khuôn viên 7.000 m2, nhà thờ tổ của nghệ sỹ (NS) Hoài Linh được bao bọc bởi tường rào kín mít, bên trong là các khu nhà bề thế đã được xây dựng xong. Công trình này ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Theo xác nhận của...
Ông Huy thông tin, 3 du khách trên đi theo tour do Công ty du lịch Đam Mê tổ chức và được anh Đặng Văn Sĩ (26 tuổi) hướng dẫn.
“Cả 3 du khách đều mua vé vào cổng khu du lịch. Tuy nhiên, những người này không mua vé leo thác mà tự ý băng rừng để khám phá nên dẫn đến vụ việc”, ông Huy nói.
Chết lặng biết lý do chồng đòi ‘yêu’ trong nhà tắm

Chết lặng biết lý do chồng đòi ‘yêu’ trong nhà tắm

Anh vồ lấy vợ, hôn say đắm và vồ vập "yêu" trong phòng tắm riêng của hai vợ chồng.  Đi làm về, nhân lúc cô bé giúp việc đang cho con ăn, Hà tranh thủ vào phòng tắm. Đột nhiên, cô thấy cửa phòng tắm khẽ mở, rồi Thành,...
Lực lượng chức năng khiêng thi thể nạn nhân về bệnh viện. Ảnh: T.N
Lực lượng chức năng khiêng thi thể nạn nhân về bệnh viện. Ảnh: T.N

Tối cùng ngày, trao đổi với phóng viên, đại tá Phùng Tất Thành – Chánh văn phòng công an tỉnh Lâm Đông cho biết đã xác nhận được danh tính nam nạn nhân cuối cùng là Sloan Christian Thomaf (25 tuổi, quốc tịch Anh).
“Ba du khách trên nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Trong đó, 2 nạn nhân nữ nhập cảnh ngày 14/2 đến Đà Lạt và đăng ký lưu trú tại Cơ sở Ngôi nhà ấm áp (45/5A Phan Đình Phùng, phường 1). Còn nạn nhân nam nhập cảnh ngày 19/2 và đăng ký lưu trú tại khách sạch Nguyên Phương (28 Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt)”, đại tá Thành thông tin.
Vị trưởng phòng cho biết thêm, sau khi xảy ra sự việc công an tỉnh đã mời hướng dẫn viên về trụ sở để lấy lời khai ban đầu. Tại cơ quan điều tra, người này cho biết sau khi chơi máng trượt xong thì 3 du khách trên tự ý men theo quốc lộ 20 cách cổng 500 m rồi leo xuống thác.
Lúc này hướng dẫn viên có yêu cầu quay lên nhưng những người này không đồng ý mà tự thả mình theo dòng nước. Khi đến đoạn nước chảy xiết thì bị rơi xuống vực dẫn đến tử vong.
Theo Tây Nguyên/ Zing
http://tinvn.biz/3-du-khach-anh-tu-vong-vi-tu-tha-troi-theo-dong-nuoc.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten