maandag 29 februari 2016

Nhật cung cấp vũ khí cho Philippines giữa tranh chấp Biển Đông

Thứ hai, 29/02/2016

    Chuyên mục / Tranh chấp Biển Đông

    Nhật cung cấp vũ khí cho Philippines giữa tranh chấp Biển Đông

    Người Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila, ngày 25/2/2016.
    Người Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Manila, ngày 25/2/2016.
    Nhật Bản hôm nay (29/2) ký thỏa thuận cung cấp võ khí cho Philippines. Đây là hiệp ước quốc phòng đầu tiên kiểu này của Nhật tại khu vực, nơi các đồng minh của Mỹ đang báo động về những bước tiến hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông.
    Bộ trưởng Quốc phòng Philipines, Voltaire Gazmin, cho biết thỏa thuận ông ký với Đại sứ Nhật tại Manila, Kazuhide Ishikawa, mở đường cho việc cung cấp các thiết bị và công nghệ quốc phòng cho phép Manila và Tokyo tiến hành các dự án nghiên cứu và phát triển chung.
    Chi tiết các loại khí cụ sẽ sớm được quyết định trong các cuộc đàm phán sắp tới, nhưng ông Gazmin cho hay Nhật Bản bước đầu đã đề nghị cung cấp một máy bay do thám cho Philippines.
    Trước sức lấn lướt ngày càng quyết liệt của Bắc Kinh ở Biển Đông, Philippines đã quay sang Hoa Kỳ, và bây giờ đến Nhật Bản, trong nỗ lực hiện đại hóa quân sự.
    Hai nước đã công khai nâng quan hệ an ninh và chính trị song phương lên tầm cao mới, kể cả bằng cách tổ chức các đợt diễn tập tìm kiếm-cứu hộ hải quân chung hồi năm ngoái.
    Đôi bên cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng, làm dấy lên khả năng sẽ có một hiệp ước an ninh cho phép lực lượng Nhật Bản tổ chức các cuộc tập trận chung lớn hơn tại Philippines trong khi Manila đã có các hiệp ước như thế với Hoa Kỳ và Australia.
    Theo AP, The Jakarta Post.
    X
    26.02.2016
    Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Nhật Bản và Philippine sắp ký hiệp định mở đường để Tokyo cung cấp chiến cụ cho Manila giữa căng thẳng Biển Đông. Đây sẽ là hiệp định đầu tiên như thế giữa Nhật với một nước ASEAN. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho hay chính phủ Nhật có thể sẽ hoàn tất hiệp định về chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Philippine trong tuần sau.

    http://www.voatiengviet.com/content/nhat-ban-cung-cap-vu-khi-cho-philippines-giua-tranh-chap-bien-dong/3212733.html

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten