dinsdag 19 januari 2016

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt điều máy bay ra đá Chữ Thập + Mỹ tố Trung Quốc điều phi cơ ra Trường Sa làm tăng căng thẳng

Thứ năm, 7/1/2016 | 17:55 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 7/1/2016 | 17:55 GMT+7

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt điều máy bay ra đá Chữ Thập

Việt Nam hôm nay một lần nữa phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc điều hai phi cơ dân sự ra đường băng nước này xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
viet-nam-yeu-cau-trung-quoc-cham-dut-dieu-may-bay-ra-da-chu-thap
Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam. Ảnh: Quý Đoàn.
Hai máy bay dân sự cỡ lớn của Trung Quốc sáng qua đã hạ cánh xuống đường băng nước này xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
"Việt Nam một lần nữa phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực, đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố.
Ông Lê Hải Bình cho biết Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động tương tự, không có thêm hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, tôn trọng luật pháp quốc tế, không có những hành động làm mở rộng và phức tạp hơn tranh chấp.
"Việt Nam sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế", ông Lê Hải Bình khẳng định.
Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối.
Mỹ, Nhật, Philippines cũng bày tỏ quan ngại việc làm của Trung Quốc nhắm tới các mục đích quân sự, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
Đường băng ở đá Chữ Thập do Trung Quốc xây dựng phi pháp có chiều dài 3.000 m. Trung Quốc từ 2014 đã cải tạo và xây dựng ở ít nhất 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Như Tâm
83
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/viet-nam-yeu-cau-trung-quoc-cham-dut-dieu-may-bay-ra-da-chu-thap-3339233.html?utm_source=detail&utm_medium=box_recommend&utm_campaign=boxtracking

Thứ sáu, 8/1/2016 | 10:23 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ sáu, 8/1/2016 | 10:23 GMT+7

Mỹ tố Trung Quốc điều phi cơ ra Trường Sa làm tăng căng thẳng

Lầu Năm Góc hôm qua cảnh báo việc Trung Quốc điều phi cơ đến đường băng nước này xây phi pháp trên đá Chữ Thập đang làm gia tăng căng thẳng và bất ổn trong khu vực.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook. Ảnh: defense.gov.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook. Ảnh: defense.gov.
Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ba chuyến bay dân sự đã hạ cánh xuống một trong những đảo nhân tạo xây phi pháp ở Biển Đông, phù hợp với thông tin trên truyền thông Trung Quốc về việc nước này điều ba phi cơ dân sự đến đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
"Chúng tôi quan ngại về những chuyến bay đó... và chúng tôi quan ngại về mọi hoạt động mà Trung Quốc đang thực hiện" ở Biển Đông, AFP dẫn lời Peter Cook, người phát ngôn Lầu Năm Góc, phát biểu với báo giới.
Theo ông Cook, các quốc gia có hành động làm gia tăng căng thẳng tại khu vực có tranh chấp, tìm cách quân sự hóa hoặc cải tạo đất ở đây chỉ khiến Biển Đông thêm bất ổn.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines. Bắc Kinh củng cố tuyên bố này bằng cách nhanh chóng xây phi pháp các đảo nhân tạo, với cả đường băng có thể tiếp nhận phi cơ quân sự.
Ông Cook kêu gọi giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp ngoại giao, đồng thời khẳng định ba chuyến bay của Trung Quốc không đóng góp cho sự ổn định và hiểu biết trong khu vực.
Việt Nam hôm qua một lần nữa phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc ngày 6/1 điều thêm hai phi cơ dân sự ra đường băng nước này xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau khi thực hiện bay thử nghiệm ngày 2/1.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động tương tự, không có thêm hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, tôn trọng luật pháp quốc tế, không có những hành động làm mở rộng và phức tạp hơn tranh chấp.
Philippines ngày 4/1 thông báo đang cân nhắc trao công hàm phản đối hành động của Trung Quốc. Trong khi đó, Nhật Bản khẳng định "không thể chấp nhận hành động làm leo thang căng thẳng" của Trung Quốc và gọi đây là "mối quan ngại chung của cộng đồng quốc tế".
Như Tâm
52
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

Geen opmerkingen:

Een reactie posten