zondag 17 januari 2016

Vụ trao đổi tù nhân và thỏa thuận hạt nhân bị chỉ trích ở Mỹ và Iran

Thứ hai, 18/01/2016

    Tin tức / Thế giới / Trung Ðông

    Vụ trao đổi tù nhân và thỏa thuận hạt nhân bị chỉ trích ở Mỹ và Iran

    Thượng nghị sĩ Marco Rubio cáo buộc chính quyền của ông Obama “khuyến khích” việc bắt giữ người Mỹ bằng cách đồng ý thả cùng một lúc 7 người Iran.
    Thượng nghị sĩ Marco Rubio cáo buộc chính quyền của ông Obama “khuyến khích” việc bắt giữ người Mỹ bằng cách đồng ý thả cùng một lúc 7 người Iran.

    Tin liên hệ

    IAEA: Iran tuân thủ các đòi hỏi của thỏa thuận hạt nhân

    Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc nói Iran tuân thủ các cam kết ngưng các chương trình hạt nhân của nước này, mở đường cho việc gỡ bỏ các chế tài quốc tế.
    Các nhà lãnh đạo chính trị tại Mỹ ngày thứ Bảy thở phào nhẹ nhõm trước tin Iran trả tự do cho 5 người Mỹ bị giam tại Iran, dù một vài ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa mở những cuộc tấn công mới vào Tổng thống Barack Obama vì đã chấp thuận thỏa thuận hạt nhân liên hệ đến việc trao đổi tù nhân, và vì việc chính quyền Obama gỡ bỏ các chế tài kinh tế.
    Hai Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Rand Paul hoan nghênh việc trao đổi tù nhân, cùng với ông Donald Trump người đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng. Ông Trump nói lẽ ra Tòa Bạch Ốc phải thương thuyết về việc thả tù nhân sớm hơn nhiều.
    Thượng nghị sĩ Marco Rubio, hiện đang vận động tranh cử tại tiểu bang Iowa nói ông mừng cho những gia đình của các con tin. Tuy nhiên ông cáo buộc chính quyền Obama “khuyến khích” việc bắt giữ người Mỹ bằng cách đồng ý thả cùng một lúc 7 người Iran. Những người được Hoa Kỳ trả tự do đang bị giam giữ hay chờ được xét xử vì đã vi phạm những chế tài của phương Tây đối với chương trình hạt nhân của Iran.
    Thượng nghị sĩ Rubio nói các chính phủ nước ngoài trong tương lai sẽ bắt nhiều người Mỹ làm con tin, với hy vọng sẽ được chính quyền Obama nhượng bộ thêm.
    Tuyên bố của Thượng nghị sĩ tiểu bang Florida đã nhanh chóng gặp sự phản bác của dân biểu Jared Huffman thuộc đảng Dân chủ, đại diện cho gia đình ông Jason Rezaian, một phóng viên của tờ Washington Post bị Tehran bắt giam.
    Dân biểu Huffman nói: “Có một số người chỉ trích… không bao giờ công nhận những việc làm tốt của chính quyền này. Tôi nghĩ điều này thật xấu hổ.”
    Trong khi đó tại Iran, các phần tử cứng rắn cũng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân, được Hoa Kỳ, các cường quốc thế giới khác và Iran ký kết cách đây 6 tháng, vì thỏa thuận qui định việc gỡ bỏ các lõi hạt nhân tại lò phản ứng nước nặng duy nhất của Iran. Lò phản ứng này được đổ đầy xi-măng trong những ngày gần đây như là một trong những bước cuối cùng thi hành thỏa thuận được loan báo vào tháng 7 năm ngoái.
    Với tựa đề lớn ở trang nhất có tên là “Chôn vùi Hạt nhân,” nhật báo Vatan-e-Emrooz của các phần tử cứng rắn Iran nói mất lò phản ứng “làm tổn hại đến lòng tự tôn quốc gia.” Tờ báo nói thêm đóng cửa lò phản ứng là “hành động biến chất lớn nhất thế giới.”
    Một tờ báo Iran khác nổi tiếng về những quan điểm bảo thủ, cứng rắn cũng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân với bài xã luận nhan đề “Đừng làm đẹp khuôn mặt nước Mỹ.”
    Cường quốc thế giới và Iran đạt thoả thuận hạt nhân lịch sử (VOA60)i
    X
    14.07.2015
    Thụy Sĩ: Iran và các cường quốc đạt một thỏa thuận chung cuộc mang tính bước ngoặt về chương trình hạt nhân của Iran; Mỹ: Phi thuyền New Horizons của NASA bay ngang qua Pluto và chụp những hình ảnh chi tiết nhất về hành tinh lùn này...

    http://www.voatiengviet.com/content/vu-trao-doi-tu-nhan-va-thoa-thuan-hat-nhan-bi-chi-trich-o-my-va-iran/3149064.html

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten