Thứ ba, 12/1/2016 | 12:10 GMT+7
Tiêu thụ ôtô năm 2015 cao kỷ lục
Gần 255.000 xe được người Việt mua sắm trong năm 2015, cao nhất từ trước đến nay.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo tình hình thị trường năm 2015. Riêng trong tháng 12, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.397 xe, tăng 45% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng trong suốt 11 tháng trước đó giúp con số tiêu thụ cả năm đạt 244.914 xe, tăng 55,2% so với 2014 và xác lập mức cao nhất trong lịch sử.
Tiêu thụ ôtô sau 12 tháng đã vượt kỷ lục năm 2009.
|
Cụ thể, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt hơn 173.040 xe, tăng 48% trong khi xe nhập khẩu là 71.874 xe, tăng 74% so với năm 2014. Theo chủng loại, xe ôtô du lịch tăng 44%, xe thương mại tăng 74% và xe chuyên dụng tăng 105%.
Đầu năm 2015, VAMA có đưa ra dự báo Việt Nam sẽ cán mốc 200.000 xe trong năm nay. Như vậy, việc người Việt đã "ồ ạt" mua sắm ôtô đã làm cho doanh số vượt dự báo gần 22,5%. Trước đó, 2009 là năm tiêu thụ ôtô nhiều nhất song mới đạt khoảng 180.000 xe.
Với doanh số này, đại diện của Toyota Việt Nam cho biết thị trường ôtô Việt Nam đang đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN, song vẫn rất nhỏ bé so với Thái Lan, Indonesia. Do vậy, thị trường còn nhiều dư địa và tiềm năng phát triển. "Năm 2020, thu nhập bình quân người Việt đạt 3.000 USD. Khi đó, doanh số tiêu thụ ôtô sẽ cán mốc 370.000 xe", đại diện Toyota Việt Nam dự báo.
Về thị phần, THACO tiếp tục dẫn đầu mới lượng tiêu thụ đạt 80.421 xe, tăng 90% so với năm 2014 và chiếm 38,6%. Toyota đứng thứ 2 với 24% thị phần, tiếp đó là Ford và Honda.
Bạch Dương
- Người Việt chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu ôtô năm 2015 (28/12)
- Thuế, phí chiếm nửa giá ôtô tại Việt Nam (8/12)
- Tranh thủ sắm ôtô chơi Tết và né... thuế (20/12)
- ABBank ra gói vay mua ôtô chỉ trong 8 giờ (26/11)
- Hàng Thái Lan, Malaysia tăng tốc vào Việt Nam (30/12)
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/tieu-thu-oto-nam-2015-cao-ky-luc-3341415.html
Chủ nhật, 10/1/2016 | 10:20 GMT+7
Ôtô nhập khẩu tăng giá cả tỷ đồng
Cơ cấu tính thuế thay đổi cùng chính sách tỷ giá mới khiến nhiều dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng giá từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng.
Từ cuối năm ngoái, anh Thịnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có nhu cầu mua một chiếc Mercedes GLE 400 4Matic. Nhưng khi biết đầu năm nay, một số sắc thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc về Việt Nam sẽ giảm đáng kể nên đầu tuần này, anh quyết định đặt xe. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, dòng xe anh chọn đã được doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá bán thêm hơn 200 triệu đồng so với trước và mức giá hãng niêm yết là hơn 3,5 tỷ đồng. "Cứ nghĩ giá giảm ai ngờ lại tăng nhiều. Tôi đang tính toán lại vì số tiền chi ra khá lớn", anh cho hay.
Theo khảo sát VnExpress tại một số showroom xe nhập khẩu, trong nhiều dòng nhập khẩu nguyên chiếc 2 thương hiệu Mercedes-Benz và BMW được hầu hết các doanh nghiệp tăng giá bán. Các hãng còn lại cũng đang bắt đầu rục rịch lên kế hoạch điều chỉnh.
Đại diện một showroom trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân) cho biết lý do tăng giá bán xuất phát từ Nghị định 108 của Chính phủ (theo đề xuất của Bộ Tài chính) có hiệu lực vào ngày 1/1/2016 về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Theo ông này, ngoài việc thay đổi cơ cấu tính giá, chính sách mới buộc các doanh nghiệp nhập khẩu phải chịu thêm 10% chi phí quảng cáo, lợi nhuận được tính trước thuế tiêu thụ đặc biệt.
"Do có tính lũy kế nên sau khi thực hiện chính sách mới này tổng thuế mà doanh nghiệp phải trả cho mỗi xe tăng thêm 13%. Và tất nhiên không thể có cách nào khác ngoài tính khoản này vào giá thành", ông cho biết.
Tuy nhiên, vị này cho rằng không phải lúc này xe mới tăng giá mà thực tế đã được điều chỉnh từ cách đây khoảng một tháng. Ông cho biết, trước khi Nghị định 108 có hiệu lực thì từ 30/11/2015, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định 3905, trong đó đề cập danh mục hàng hóa xuất khẩu rủi ro về giá và mức giá tham chiếu trong đó tăng giá áp cho từng loại xe. Cụ thể, mức giá áp để tính thuế cho các dòng xe nhập nguyên chiếc đều tăng hơn vài nghìn USD so với trước.
Các dòng xe sang nhập khẩu nguyên chiếc đang được doanh nghiệp điều chỉnh giá bán tăng cao hơn trước.
|
Ông dẫn ví dụ như Range Rover Evoque 2.0 trước kia giá áp tính thuế chỉ khoảng 21.500 USD, nay được áp giá tối thiểu 25.000 USD. "Chỉ với sự thay đổi nhỏ này thôi giá xe đã tăng gần 20% so với trước mà chưa cần tính đến tiền quảng cáo hay chi phí lợi nhuận", vị này bày tỏ.
Tại doanh nghiệp này, trong nhiều thương hiệu, các mẫu xe của BMW đã được điều chỉnh tăng thêm 49-650 triệu đồng. Riêng Mercedes-Benz mức thấp là 20 triệu đồng và mức cao nhất là gần 1,8 tỷ đồng (mẫu AMG G65 tăng từ 14,6 tỷ đồng lên 16,4 tỷ đồng). "Đến tháng 3 năm nay, Range Rover, Porsche sẽ giới thiệu mẫu mới ra thị trường đồng thời hãng cũng sẽ tăng giá bán", ông nói.
Trao đổi với VnExpress, ông Đặng Như Quỳnh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần 999999999 Việt Nam cho biết ngoài việc thay đổi cơ cấu tính giá, với chính sách điều hành tỷ giá trung tâm, thay đổi hằng ngày, thay vì cố định trong thời gian dài khiến doanh nghiệp khó chốt với đối tác một mức tỷ giá cụ thể. "Cuối cùng mọi chi phí phát sinh vẫn sẽ được doanh nghiệp tính vào giá bán. Người tiêu dùng sẽ phải gánh hết", ông này nói.
Để tránh rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng, ông cho biết sau khi đặt xe công ty sẽ báo khách hàng giá CIF về cảng, còn xe ra thị trường phải tính thuế theo quy định mới. Khách hàng mua xe phải chấp nhận rủi ro việc đội giá thành, bởi doanh nghiệp không thể cáng đáng được hết. Riêng với khách hàng đã đặt xe trước tháng 12 năm ngoái, theo ông, doanh nghiệp vẫn phải giao và chịu thiệt vì chốt hợp đồng trước khi chính sách thay đổi.
Dù nhà nhập khẩu luôn ở thế "nước nổi, bèo nổi", mọi chi phí tăng theo đều được tính vào giá bán, song một số doanh nghiệp cũng lo ngại mức tăng quá cao với mỗi dòng xe ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của khách hàng.
Theo giám đốc một showroom trên đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm), trước đó phần đông khách hàng lúc này đều muốn chờ đợi giá xe giảm bởi theo lộ trình hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký với một đối tác thì thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm từ đầu năm nay. "Tuy nhiên các dòng xe hạng sang như Audi, Lexus, Range Rover, Mercedes-Benz, BMW phần lớn nhập khẩu từ Nhật Bản, Mỹ, châu Âu... - những nơi mà các FTA mới đang trong quá trình hoàn tất - nên chưa có cơ hội hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi", ông khẳng định.
Ông cho biết với việc áp thuế kiểu mới đối với xe nhập khẩu, gần như các doanh nghiệp đều phải "quay đầu xe", không dám nhập số lượng nhiều về. "Tuy nhiên, khi doanh nghiệp ngưng nhập sẽ khan hiếm hàng và giá bán lại có cơ hội để tăng cao hơn", ông nói.
Thành Tâm
- Tranh thủ sắm ôtô chơi Tết và né... thuế (20/12)
- Thuế, phí chiếm nửa giá ôtô tại Việt Nam (8/12)
- Taxi Vinasun lãi gần 260 tỷ đồng sau 9 tháng (25/11)
- 2 đại gia tranh mua Vinamotor trong thương vụ 1.250 tỷ đồng (6/1)
- Sân bay thu 236 tỷ đồng từ phí giữ xe (14/11)
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/oto-nhap-khau-tang-gia-ca-ty-dong-3340259.html
Thứ hai, 28/12/2015 | 15:36 GMT+7
Người Việt chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu ôtô năm 2015
Năm nay, người Việt chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu ôtô nguyên chiếc - mức nhập khẩu cao nhất trong 5 năm trở lại đây.
Tổng Cục thống kê vừa có báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2015. Theo đó, kim ngạch nhập khẩu phụ tùng, linh kiện ôtô và ôtô nguyên chiếc đạt 6 tỷ USD, tăng 59% so với năm 2014. Trong đó, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng lên 125.000 chiếc, tương ứng 2,969 tỷ USD, tăng 76,6% về lượng và 87,7% về giá trị so với năm 2014.
Dù đây mới chỉ là con số ước tính trong năm 2015, nhưng mức nhập khẩu đã phá kỷ lục trong 5 năm trở lại. So với năm 2012, nhập khẩu ôtô năm nay đã tăng gấp 5 lần về giá trị và gấp 2,5 lần về số lượng.
Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ năm 2010-2015
Thời gian | Số lượng | Trị giá |
Năm 2010 | 53.100 | 960 triệu USD |
Năm 2011 | 55.500 | 1,02 tỷ USD |
Năm 2012 | 27.400 | 615 triệu USD |
Năm 2013 | 34.978 | 708 triệu USD |
Năm 2014 | 72.000 | 1,57 tỷ USD |
Năm 2015 | 125.000 | 2,969 tỷ USD |
Trước đó, Tổng cục Hải quan cũng cập nhật số lượng nhập khẩu ôtô đến tháng 11/2015. Nhập khẩu ôtô từ Thái Lan lên tới 23.516 ôtô, tăng 84% so với cùng kỳ. Với số lượng này, Thái Lan chiếm 21% lượng ôtô cả nước và chính thức thế chân Hàn Quốc trở thành nước xuất khẩu ôtô lớn nhất vào Việt Nam.
Các nước xuất khẩu ôtô lớn vào Việt Nam tiếp theo là: Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ...
Nguyên nhân chủ yếu khiến Thái Lan soán được ngôi quán quân của Hàn Quốc là do chính sách ưu đãi thuế trong khu vực ASEAN có hiệu lực từ nhiều năm qua và quốc gia này đang đẩy mạnh xuất khẩu trong bối cảnh cầu trong nước chững lại.
Bạch Dương
- Thái Lan thế chân Hàn Quốc xuất nhiều ôtô nhất sang Việt Nam (20/12)
- Việt Nam nhập siêu hơn 32 tỷ USD từ Trung Quốc (26/12)
- Xuất khẩu dệt may sang Indonesia, Hong Kong tăng mạnh (10/11)
- Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu than đá Việt Nam (19/12)
- Sắt thép Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam (23/11)
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/nguoi-viet-chi-gan-3-ty-usd-nhap-khau-oto-nam-2015-3334646.html
Geen opmerkingen:
Een reactie posten