dinsdag 19 januari 2016

Giám mục Mai Thanh Lương, gốc Việt duy nhất tại Hoa Kỳ về hưu

Giám mục gốc Việt duy nhất tại Hoa Kỳ về hưu

Ngọc Lan, thông tín viên RFA
2016-01-19


Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

20160118_154934-620
Giám mục Mai Thanh Lương, thứ hai từ trái, trong thánh lễ tạ ơn nhân dịp ông về hưu ở tuổi 75 tại nhà thờ Saint Columban ở thành phố Garden Grove hôm 18/1/2016.
Photo by Ngoc Lan



Đúng 3 giờ chiều Thứ Hai, 18 tháng Giêng, 2016, Thánh Lễ Tạ Ơn dành cho Giám Mục Mai Thanh Lương, vị giám mục gốc Việt duy nhất tại Hoa Kỳ chính thức về hưu, đã diễn ra thật long trọng và ấm áp tại nhà thờ Saint Columban ở thành phố Garden Grove, với sự tham dự của đông đảo các giám mục, linh mục trong và ngoài vùng Quận Cam cùng giáo dân thuộc nhiều sắc tộc quanh vùng.
Trong phần nói chuyện của mình, Giám Mục Mai Thanh Lương đã nhắc lại những kỷ niệm buồn vui kể từ khi ông chịu chức linh mục năm 1966 tại Buffalo, New York, rồi khi được gọi điện thoại báo trước về việc được thụ phong chức Giám Mục vào năm 2003. Vị Giám Mục cũng nhắc lại những năm tháng làm việc giúp người Việt tị nạn được định cư tại Hoa Kỳ, xem đó như những dấu ấn đậm nét nhất trong quá trình 50 năm làm nhiệm vụ của “người mục tử chăn dắt đàn chiên.”
Dẫn lời “Sách Giảng Viên trong Cựu Ước viết rằng, mọi sự đều có thời hạn của nó”, Đức Cha Lương cho rằng “thời điểm về hưu cuối cùng đã đến.”
Giám Mục Mai Thanh Lương sinh ngày 20 Tháng 12, năm 1940 tại Ninh Cường, Bùi Chu. Năm 1956, khi được 16 tuổi, ông được Đức Cha Phạm Ngọc Chi, Giám Mục Đà Nẵng gửi sang Mỹ du học và thụ phong linh mục năm 1966 tại Buffalo cho giáo phận Đà Nẵng. Tuy nhiên do tình hình chiến tranh, ông không thể về phục vụ tại Việt Nam nên tiếp tục làm việc tại Buffalo, New York.
Tôi giúp định cư không biết bao nhiêu ngàn người... Rất nhiều người di cư. Mình xuất hiện vào lúc họ cần mình nhất vì lúc bấy giờ đâu có ai nói được tiếng Anh, tôi là người duy nhất.
- Giám Mục Mai Thanh Lương
Năm 1976, Linh Mục nhập Tổng giáo phận New Orleans, tiểu bang Louisiana.
Năm 2003, Linh Mục Mai Thanh Lương được Thánh Giáo Hoàng John Paul II bổ nhiệm làm Giám mục Phụ tá Giáo phận Orange, tiểu bang California là giáo phận có đông tín hữu Công Giáo Việt Nam nhất tại Mỹ. Ông cũng là giám mục gốc Việt đầu tiên tại Hoa Kỳ.
Ngày 20 tháng 12, 2015, Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh Vatican đưa tin: Đức Thánh Cha Phanxico đã chấp nhận đơn xin nghỉ hưu của Giám Mục Mai Thanh Lương.
Chia sẻ cảm xúc ngay sau khi Thánh Lễ Tạ Ơn chấm dứt, Giám Mục Mai Thanh Lương cho biết:
“Cảm thấy rất tốt lành, có nhiều thời giờ hơn, chắc chắn sẽ làm được nhiều việc hơn.
Tôi đang viết mấy cuốn sách bằng song ngữ, chưa xong về Thánh Kinh và về sách thiên (?) sách về 2 vấn đề đó. Tôi sẽ cố gắng làm xong điều đó.”
Với vị giám mục gốc Việt duy nhất tại Hoa Kỳ này, thì thời gian làm việc với dân di cư suốt 28 năm là “kỷ niệm tốt nhất” trong cuộc đời ông.
“Tôi giúp định cư không biết bao nhiêu ngàn người, từ Lousiana, Missisippi, Florida, Houston,... Rất nhiều người di cư. Mình xuất hiện vào lúc họ cần mình nhất vì lúc bấy giờ đâu có ai nói được tiếng Anh, tôi là người duy nhất. Rồi sau đó tôi đi làm việc với các linh mục, đưa vào những cộng đoàn không có linh mục, không có các cha để có thánh lễ Việt Nam. Những điều đó là kỷ niệm tốt nhất.
Tôi thành lập một văn phòng để lo cho vấn đề mục vụ cho di dân cùng với Đức Tổng Giám Mục ở Geneve là Đức Cha Silvano Tomasi. Ngài mới viết cho tôi lá thư để chúc mừng tôi về hưu. Đó là điểm nhấn mà tôi nhớ đời đời. Tôi cũng có nhiều dịp được gặp ngài bên Roma nữa.”
Nhận xét của giáo dân

20160118_150641-300
Giám mục gốc Việt duy nhất tại Hoa Kỳ Mai Thanh Lương. Photo by Ngoc Lan

Nhận xét về Giám Mục Mai Thanh Lương, bà Teresa Hoa Nguyễn, cư dân Garden Grove, cho biết:
“Mình thấy Đức Cha là một người rất thánh thiện. Đức Cha là người có kiến thức rất nhiều. Đức Cha có thể nói nhiều ngoại ngữ khác nên mình rất là kính trọng và ngưỡng mộ Đức Cha.”
Ông Nguyễn Chí Long, thuộc Cộng đoàn Tam Biên, giáo dân nhà thờ Chánh Tòa lại nghĩ:
“Tôi đến đây với lòng ngưỡng mộ đối với một Đức Cha Việt Nam. Ngài sang đây rất lâu mà tiếng Việt của Ngài còn rất rành, trong khi có nhiều cha sang đây thì tiếng Việt quên mất tiêu. Giờ thấy Ngài cũng hơi yếu rồi nên cũng cầu nguyện cho Ngài được mạnh khỏe.
Tôi cũng sinh hoạt ở Trung tâm công giáo cũng nhiều nên cũng gặp có nhiều bữa ăn chung chỉ toàn có các cha, các thầy, kỷ niệm với Đức Cha là ngài rất là vui tính, kể chuyện tiếu lâm như giáo dân bình thường vậy đó nên đó cũng là niềm vui của chúng tôi. Đức Cha không tỏ vẻ của bề trên, khi sinh hoạt chung với mình thì rất là hòa đồng, Đó là điều tôi thấy quý mến và vui.”
Chị Hà Thị Gấm, giáo dân cộng đoàn Saint Columban bày tỏ:
“Đặc điểm của ngài là ngài rất thánh thiện, ngài rất là vui vẻ tiếp đón hết mọi người, ngài không phân biệt người giàu nghèo, ngài không phân biệt người Công giáo hay không công giáo mà ngài vui vẻ với hết mọi người.... Điều đặc biệt ở Đức Giám Mục là ngài rất giản dị, đức giám mục vẫn tự nấu cơm, đi chợ. Khi chị thấy Đức Giám Mục đi chợ mặc đồ thường thì chị không thể nào nhận ra được đó là Đức Giám Mục.”
Điều đặc biệt ở Đức Giám Mục là ngài rất giản dị, đức giám mục vẫn tự nấu cơm, đi chợ. Khi chị thấy Đức Giám Mục đi chợ mặc đồ thường thì chị không thể nào nhận ra được đó là Đức Giám Mục.
- Chị Hà Thị Gấm

Nói về tình cảm đối với vị  Giám Mục gốc Việt qua quá trình làm việc chung và khi nghe ông về hưu, Thầy phó tế Khiết Nguyễn cho biết:
“Tôi được biết ngài khi ngài về đây nhận chức giám mục và suốt 12 năm 7 tháng tôi thấy ngài đúng là vị mục tử rất hiền lành. Ngài đối xử rất nhân từ với mọi người. Ngài luôn luôn vui vẻ, không bao giờ tôi thấy ngài có vẻ nặng lời với bất cứ ai. Đúng là một người mục tử chăn dắt đàn chiên. Ngài có một sự hiểu biết sâu xa về Kinh Thánh, có một lòng đạo đức rất là tốt, xứng đáng là một vị mục tử chân lành.”
Thầy phó tế Khiết Nguyễn cũng cho rằng “Việc Giám Mục đưa đơn về hưu “là luật, không có gì khác thường.”
“Đó là một thông lệ. Luật của Giáo Hội là khi một giám mục đến 75 tuổi thì ngài phải đệ đơn lên đức giáo hoàng để xin về hưu. Đó là luật. Đến tuổi đó phải về hưu không có gì khác thường hết.”
Ngoài việc tin “chắc chắn sẽ có nhiều các linh mục trẻ gốc Việt cũng rất thông minh, đạo đức, giỏi giang” được bổ nhiệm làm giám mục, Đức Cha Mai Thanh Lương cũng nhắn gửi:
“Tôi nghĩ quan trọng nhất cho chúng ta bấy giờ là người Việt hải ngoại chúng ta cần đoàn kết với nhau, cố gắng để chúng ta sống hòa hoãn với nhau, nhất là trên thềm năm mới này, chúng ta cố gắng duy trì được sự hiệp nhất. Đấy là vấn đề rất quan trọng.”

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/first-vns-bishop-in-america-retired-nl-01192016084730.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten