woensdag 20 januari 2016

Sự lạ thiên văn: năm hành tinh tụ hội : Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ cùng xuất hiện trên bầu trời và xếp gần như thẳng hàng trong một tháng

Sự lạ thiên văn: năm hành tinh tụ hội

  • 2 giờ trước
Từ 20/1 các sao Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ cùng xuất hiện trên bầu trời và xếp gần như thẳng hàng trong một tháng và có thể nhìn thấy bằng mắt thường ở Việt Nam cũng như từ châu Âu và các nơi khác.
Đây là lần đầu tiên từ hơn một thập niên qua có hiện tượng này.
Tại Anh Quốc, theo trang Khoa học của BBC, người ta có thể nhìn thấy 'hàng ngũ tinh' này vào lúc 06:45 sáng, trước khi Mặt Trời lên.
Hiện tượng này sẽ kéo dài chừng một tháng.
Mới hồi tháng 10/2015 có ba hành tinh là sao Kim, sao Thổ và sao Hỏa đã tụ hội và hiện tượng này sẽ lặp lại vào tháng 1/2021.
Nhưng sự kiện cả 5 hành tinh cùng nằm trên một đường thẳng - theo góc nhìn từ Trái Đất chứ không phải là một đường thẳng thật - thì còn hiếm hơn.
Cũng tùy vào vị trí bạn đang sống mà các vì sao này sẽ 'lần lượt hiện ra', theo các giờ khác nhau, và để cuối cùng thì nằm trên một đường thẳng.
Vào thời điểm 20/1-20/2/2016 tại Anh, nếu nhìn bằng mắt thường thì bạn có thể khó tìm thấy sao Thủy, theo tiến sỹ Robert Massey từ Hội Thiên văn Hoàng gia.
Image copyright Reuters
Image caption Bề mặt sao Hỏa
Nhưng sao Thủy sẽ sáng rõ hơn và dễ nhìn thấy ở phía Đông Nam tính từ ngày 7/2/2016, theo một số tờ báo trích dẫn giới nghiên cứu thiên văn.
Góc nhìn của bạn sẽ tùy vào vị trí ở Nam hay Bắc Bán Cầu.
Trên thực tế, nếu tính bằng quỹ đạo của các hành tinh quay quanh Mặt Trời thì cả sao Diêm Vương và Hải Vương cũng sẽ nhìn thấy được trên bầu trời vào giai đoạn này nhưng chỉ qua kính thiên văn loại tốt.
Và hai hành tinh này không 'tụ hội' trên đường thẳng cùng năm hành tinh, Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ kia.
Image copyright NASA
Các vì sao trên vũ trụ : Chòm sao "Bảy Tiên Nữ"

Geen opmerkingen:

Een reactie posten