Thứ ba, 12/1/2016 | 17:45 GMT+7
Cục Hàng không: 'Trung Quốc trực tiếp đe dọa an toàn hàng không tại Biển Đông'
Việc Trung Quốc điều phi cơ vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh mà không thông báo, đồng thời đưa ra thông tin sai trái là hành động nguy hiểm, uy hiếp an toàn hàng không tại biển Đông.
Trong thông cáo báo chí phát đi chiều 12/1, Cục Hàng không cho biết, cơ quan này đã kiểm tra công văn, điện tín và liên lạc trực thoại của các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu từ ngày 28 đến 29/12/2015 (trong đó có hơn 19.000 điện văn) nhưng không nhận được bất kỳ thông báo bay nào từ phía Trung Quốc như nước này tuyên bố.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng thông báo của cơ quan ngoại giao Trung Quốc cho cơ quan ngoại giao Việt Nam không thể thay thế thông báo bay và thiết lập liên lạc thoại trong vùng trời có kiểm soát với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu theo quy trình hàng không để đảm bảo an toàn và điều hòa hoạt động bay.
Đường đi của máy bay Trung Quốc (xanh, đỏ) trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh. Ảnh: Cục Hàng không
|
Bên cạnh đó, Cục cũng phản bác một số phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Cụ thể việc Trung Quốc tuyên bố "các chuyến bay thử nghiệm và hiệu chuẩn của Trung Quốc tới sân bay mới xây dựng trên Vĩnh Thử là hoạt động hoàn toàn nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc" là cố tình khẳng định toàn bộ hành lang bay từ đảo Hải Nam qua Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh đến bãi Chữ Thập thuộc vùng trời chủ quyền của Trung Quốc. Đây là tuyên bố sai trái và phi lý, trực tiếp đe dọa đến hoạt động bình thường và an toàn hàng không dân dụng tại biển Đông.
Tuyên bố "tàu bay của Trung Quốc bay vào, bay cắt ngang hệ thống đường hàng không quốc tế đã được các quốc gia liên quan và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thiết lập hoàn toàn là quyền tự do của Trung Quốc mà không phải tuân thủ bất kỳ quy định, quy tắc quốc tế nào về an toàn hàng không" làm dấy lên sự lo ngại sâu sắc của Việt Nam cũng như cộng đồng hàng không quốc tế về trách nhiệm của một quốc gia với vấn đề bảo đảm an toàn hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam một lần nữa kiên quyết phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hoạt động bay tương tự và có hành động thiết thực, cụ thể góp phần duy trì an toàn hàng không ở biển Đông.
Về phía các cơ quan quản lý điều hành bay của Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay vẫn nỗ lực giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn cho các hoạt động bay bình thường trong Vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý.
Ngày 11/1, tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang ngược bác bỏ công hàm phản đối của Việt Nam và cho rằng không cần phải thông báo cho bất cứ ai việc máy bay nước này hạ cánh ở Trường Sa.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 1 đến 8/1, Trung Quốc đã tiến hành 46 chuyến bay vào Vùng FIR Hồ Chí Minh mà không thông báo, gây uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không biển Đông. Cục đã gửi thư về vụ việc cho Văn phòng ICAO Châu Á - Thái Bình Dương và đề nghị ICAO có biện pháp giải quyết.
Ngày 7/1, Mỹ cảnh báo việc Trung Quốc điều phi cơ đến đường băng nước này xây phi pháp trên đá Chữ Thập đang làm gia tăng căng thẳng và bất ổn trong khu vực. "Chúng tôi quan ngại về những chuyến bay đó... và chúng tôi quan ngại về mọi hoạt động mà Trung Quốc đang thực hiện" ở Biển Đông, AFP dẫn lời Peter Cook, người phát ngôn Lầu Năm Góc, phát biểu với báo giới.
Philippines hôm 4/1 thông báo đang cân nhắc trao công hàm phản đối hành động của Trung Quốc. Trong khi đó, Nhật Bản khẳng định "không thể chấp nhận hành động làm leo thang căng thẳng" của Trung Quốc và gọi đây là "mối quan ngại chung của cộng đồng quốc tế".
Đoàn Loan
- Hàng chục chuyến bay Trung Quốc xâm phạm vùng kiểm soát của Việt Nam (8/1)
- Chủ tịch TCT Quản lý bay: 'Phải rất căng thẳng đối phó máy bay Trung Quốc' (9/1)
- Vùng bay Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì máy bay lạ (8/1)
- Học giả Trung Quốc bị phản bác vì luận điệu Biển Đông (23/11)
- Thiết lập khu vực cấm bay, hạn chế bay (14/12)
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/cuc-hang-khong-trung-quoc-truc-tiep-de-doa-an-toan-hang-khong-tai-bien-dong-3341611.html
An toàn hàng không trên Biển Đông: Việt Nam tố cáo Trung Quốc nói dối
Máy bay của Chine Southern Airline đáp xuống Đá Chữ Thập ngày 06/01/2016.REUTERS/Xinhua/Zha Chunming
Khẩu chiến giữa Hà Nội và Bắc Kinh liên quan đến tính chất nguy hiểm của các chuyến bay của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông càng lúc càng gay gắt. Vào hôm qua, 12/01/2016, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức bác bỏ những lập luận « sai trái » mà Trung Quốc đưa ra một hôm trước về việc liên tiếp điều phi cơ dân sự ra thử nghiệm phi đạo trên Đá Chữ Thập vùng quần đảo Trường Sa.
Trong bản tuyên bố được truyền đi tối hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã phản bác từng điểm một trong phát biểu ngày 11/01/2016 của người đồng cấp Trung Quốc Hồng Lỗi.
Về tuyên bố của Trung Quốc cho rằng đã thông báo cho các cơ quan chức năng Việt Nam về các chuyến bay – từ ngày 28/12/2015 - nhưng « không nhận được câu trả lời », ông Lê Hải Bình khẳng định rằng cơ quản lý không lưu FIR Hồ Chí Minh của Việt Nam đã « không hề nhận được bất kỳ thông báo nào của Trung Quốc về kế hoạch bay như họ nói ».
Ngoài ra, cũng theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 30/12/2015, khi được đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội thông báo về việc Bắc Kinh sẽ dùng phi cơ dân sự thực hiện các chuyến bay ra Đá Chữ Thập, Việt Nam đã « ngay lập tức phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ hành động này ».
Đối với Việt Nam, việc Trung Quốc xác định rằng các chuyến bay ra Đá Chữ Thập là « hoạt động hàng không quốc gia », chỉ nhằm áp đặt « yêu sách chủ quyền phi lý » của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa, « vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ».
Bộ Ngoại giao Việt Nam nhắc lại những cáo buộc đã từng được đưa ra, theo đó các hoạt động của phi cơ Trung Quốc đã : « Ảnh hưởng đến an ninh an toàn tự do hàng không ở Biển Đông, đi ngược lại các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Chicago năm 1944 về Hàng không dân dụng và các Phụ lục liên quan đến Quy tắc bay qua vùng trời quốc tế, đặc biệt là Phụ lục 2 và Phụ lục 11 ».
Theo báo chí trong nước, các hành động « nguy hiểm » của Trung Quốc đối với hoạt động bay trong khu vực không chỉ giới hạn trong 3 chuyến bay đến Đá Chữ Thập.
Trong một thông báo ngày 08/01/2016 được gửi đến Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận là riêng trong thời hạn 01-08/01/2016, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) mà không thông báo, qua đó đe dọa an toàn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bay trong khu vực.
Manila phản đối Bắc Kinh
Cũng liên quan đến các chuyến bay của Trung Quốc ra Đá Chữ Thập, Chính quyền Philippines vừa xác nhận việc chính thức trao công hàm phản đối Trung Quốc.
Theo ông Charles Jose, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines vào hôm nay, 13/01/2016, thì Manila đã triệu mời đại diện Sứ quán Trung Quốc tại Philippines lên Bộ Ngoại giao ngày 08/01 để trao công hàm phản đối « những hành động khiêu khích, hạn chế quyền tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển Biển Đông » do Bắc Kinh tiến hành.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay đã bác bỏ lời phản đối của Philippines.
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160113-an-toan-hang-khong-tren-bien-dong-viet-nam-to-cao-trung-quoc-noi-doi
Về tuyên bố của Trung Quốc cho rằng đã thông báo cho các cơ quan chức năng Việt Nam về các chuyến bay – từ ngày 28/12/2015 - nhưng « không nhận được câu trả lời », ông Lê Hải Bình khẳng định rằng cơ quản lý không lưu FIR Hồ Chí Minh của Việt Nam đã « không hề nhận được bất kỳ thông báo nào của Trung Quốc về kế hoạch bay như họ nói ».
Ngoài ra, cũng theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 30/12/2015, khi được đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội thông báo về việc Bắc Kinh sẽ dùng phi cơ dân sự thực hiện các chuyến bay ra Đá Chữ Thập, Việt Nam đã « ngay lập tức phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ hành động này ».
Đối với Việt Nam, việc Trung Quốc xác định rằng các chuyến bay ra Đá Chữ Thập là « hoạt động hàng không quốc gia », chỉ nhằm áp đặt « yêu sách chủ quyền phi lý » của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa, « vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam ».
Bộ Ngoại giao Việt Nam nhắc lại những cáo buộc đã từng được đưa ra, theo đó các hoạt động của phi cơ Trung Quốc đã : « Ảnh hưởng đến an ninh an toàn tự do hàng không ở Biển Đông, đi ngược lại các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Chicago năm 1944 về Hàng không dân dụng và các Phụ lục liên quan đến Quy tắc bay qua vùng trời quốc tế, đặc biệt là Phụ lục 2 và Phụ lục 11 ».
Theo báo chí trong nước, các hành động « nguy hiểm » của Trung Quốc đối với hoạt động bay trong khu vực không chỉ giới hạn trong 3 chuyến bay đến Đá Chữ Thập.
Trong một thông báo ngày 08/01/2016 được gửi đến Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận là riêng trong thời hạn 01-08/01/2016, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) mà không thông báo, qua đó đe dọa an toàn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bay trong khu vực.
Manila phản đối Bắc Kinh
Cũng liên quan đến các chuyến bay của Trung Quốc ra Đá Chữ Thập, Chính quyền Philippines vừa xác nhận việc chính thức trao công hàm phản đối Trung Quốc.
Theo ông Charles Jose, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines vào hôm nay, 13/01/2016, thì Manila đã triệu mời đại diện Sứ quán Trung Quốc tại Philippines lên Bộ Ngoại giao ngày 08/01 để trao công hàm phản đối « những hành động khiêu khích, hạn chế quyền tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển Biển Đông » do Bắc Kinh tiến hành.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay đã bác bỏ lời phản đối của Philippines.
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160113-an-toan-hang-khong-tren-bien-dong-viet-nam-to-cao-trung-quoc-noi-doi
Geen opmerkingen:
Een reactie posten