dinsdag 5 januari 2016

Những 'thành phố ma' nổi tiếng thế giới

Chủ nhật, 18/8/2013 | 07:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Những 'thành phố ma' nổi tiếng thế giới

Nhiều trị trấn đông đúc dân cư từng là nơi sinh sống, buôn bán sầm uất đã không tồn tại được đến ngày nay.
1. Grytviken, Đảo South Georgia, Anh
Nằm cách Nam Mỹ hơn 1600 km về phía Đông, thị trấn Grytviken được biết đến là nơi đánh bắt cá voi những năm đầu thế kỷ 20. Công việc này giúp người dân địa phương thu về những món lợi khổng lồ cho đến khi phải đóng cửa tháng 12/1966 do chịu ảnh hưởng từ "cơn bão" sụt giảm giá cổ phiếu. Ngày nay, du khách có cơ hội tham quan nơi chôn cất nhà thám hiểm Bắc Cực Ernest Shackleton, những con tàu cỡ lớn, các nhà máy sản xuất dầu cá voi và không thể thiếu những bộ xương cá voi khổng lồ ở đây. Ảnh: Dailymail.
 
 
Grytviken, Đảo South Georgia, Anh
Ngày nay, du khách có cơ hội tham quan nơi chôn cất nhà thám hiểm Bắc Cực Ernest Shackleton, những con tàu cỡ lớn, các nhà máy sản xuất dầu cá voi và không thể thiếu những bộ xương cá voi khổng lồ ở đây. Ảnh: Dailymail.
 
 2. Thị trấn ma Chaitén, Chile
Chaitén là một thị trấn nhỏ với hơn 7.000 dân ở Chile. Nơi đây bị tàn phá nặng nề sau khi núi lửa phun trào lần đầu tiên sau 9.000 năm vào tháng 5 năm 2008. Ngay sau sự kiện đó vài ngày, Chaitén tiếp tục hứng chịu một trận lũ lịch sử khi mức nước hai bờ sông Blanco lên mức đỉnh điểm 200 m. Ảnh: urbang.
 
Thị trấn ma Chaitén, Chile
Tháng 7/2008, thành phố chính thức bị xóa sổ và chính quyền buộc phải di dời những người sống sót đi nơi khác. Có lẽ vì những điều không may mắn xảy ra liên tiếp trong thời gian ngắn, người ta đồn rằng Chaitén bị quỷ ám. Ảnh: urbang.
 
3. Romagnano al Monte, Italia
Romagnano al Monte là một ngôi làng trên núi thuộc tỉnh Campania, miền nam Italy. Trận động đất kinh hoàng Irpinia năm 1980 đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người dân tại đây. Ảnh: urbang.
 
Romagnano al Monte, Italy
Chính quyền đã cho xây dựng một ngôi làng mới cách đó vài cây số. Nơi đây trở thành vùng đất bị bỏ hoang nhưng lại thu hút khách du lịch nổi tiếng ở miền nam Italy. Ảnh: urbang.
 
4. Oradour-sur-Glane, Pháp
Cuộc càn quét của quân đội Phát xít Đức được chỉ huy bởi Adolf Diekmann ngày 10/6/1944 đã lấy đi sinh mạng của 642 người dân, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em ở Orandouw-sur-Glane. Ảnh: urbang.
 
Oradour-sur-Glane, Pháp
Một ngôi làng mới được xây dựng để người dân chuyển tới sinh sống nhưng Tổng thống Pháp thời đó là Charles de Gaulle đã yêu cầu giữ lại Oradour-sur-Glance như một bảo tàng để tưởng niệm những người đã mất. Ảnh: urbang.
 
5. Chinguetti, Mauritania
Chinguetti là trung tâm thương mại từ thế kỷ 13, nằm ở miền Bắc Mauritania, trên cao nguyên Adrar, phía Đông thành phố Atar. Những cơn bão cát và quá trình cát lấn đã biến nơi đây thành một thành phố chết. Được coi như thành phố thiêng liêng thứ bảy trong thế giới Đạo Hồi, thị trấn này vẫn khiến cho Michael Palin khi tới thăm phải thốt lên: 'Hệ thống đường phố như mắc cửi của nơi đây mang lại cảm giác rùng rợn'. Ảnh: urbang.
 
6. Mandu, Ấn Độ
Mandu hay Mandavgad là một thành phố đổ nát trong khu vực Mandav ngày nay thuộc tỉnh Dhar. Thị trấn này nằm trên vết lộ đá và được tôn vinh bởi nét đẹp kiến trúc độc đáo. Ảnh: urbang.
 
 
Mandu, Ấn Độ
Điểm đặc biệt hấp dẫn du khách là Jahaz Mehal, khu hậu cung bao gồm hai tầng lầu của vua Sultan, tọa lạc trên hai hồ nhân tạo. Ngoài ra những cung điện và nhà thờ Hồi giáo được xây dựng theo phong cách Pashtun cũng hấp dẫn du khách bốn phương.Ảnh: urbang.
 
7. Kayaköy, Thổ Nhĩ Kỳ
Làng Kayaköy nằm cách quận Fethiye 8 km về phía Nam, thuộc Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đây từng là nơi sinh sống của người Hy Lap theo Đạo Kito cho đến năm 1923. Ảnh: urbang.
 
Kayaköy, Thổ Nhĩ Kỳ
Ngôi làng bỏ hoang này được gìn giữ như một bảo tàng, nơi lưu giữ nhiều kiến trúc nhà và nhà thờ theo phong cách Hy Lạp. Ảnh: urbang.
 
8. Sewell, Chile
Sewell từng là khu định cư của dân khai thác mỏ tại Chile. Sau một đám cháy cướp đi sinh mạng của hơn 300 người, dân chúng tại đây phần lớn đã bỏ đi nơi khác. Ảnh: urbang.
 
Sewell, Chile
Sau khi Quốc hữu hóa vào năm 1971, nơi đây hoàn toàn bị bỏ hoang. Được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2006, Sewell ngày càng thu hút khách du lịch từ mọi miền. Ảnh: urbang.
 
9. Cañada de Benatanduz, Tây Ban Nha
Thành phố nhỏ Canada de Benatanduz nằm trên núi thuộc quận Teruel, Aragon, Tây Ban Nha. Nơi đây sở hữu một phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ với những rặng cây xanh rờn. Ảnh: urbang.
 
Cañada de Benatanduz, Tây Ban Nha
Đây là thành phố đầu tiên nhận lại quyền tự trị sau cuộc Thập tự chinh năm 1198. Kết thúc cuộc nội chiến, nơi đây trở thành một thành phố hoang tàn. Du khách tới thăm Cañada de Benatanduz có cơ hội ngăm nhìn một xã hội thu nhỏ thời trung cổ. Ảnh: urbang.
 
Phố Làng, St. Kilda, Scotland
St. Kilda là hòn đảo nằm biệt lập ngoài khơi của Scotland. Mỗi ngôi nhà trên đảo đều có một tảng đá lớn khắc tên một trong 36 người thuộc đoàn người tình nguyện đến đây sống đầu tiên năm 1930. Ngày nay, nơi đây là nơi cư trú của nhiều loại chim biển và điểm đến lý tưởng của du lịch lặn biển với làn nước trong xanh cùng nhiều hang động ngầm kỳ vĩ. 
 
Ghé thăm những địa danh bị bỏ hoang dưới đây không chỉ cho ta một cái nhìn về quá khứ mà còn hướng tới tương lai: Liệu New York hay London một ngày nào đó có trở nên hoang tàn?
Nhật Vương

http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/nhung-thanh-pho-ma-noi-tieng-the-gioi-2866088.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten