donderdag 16 augustus 2012

Thôn nữ mong lấy chồng Hàn để... được đi máy bay

16/8/2012

Gần 1.000 cô gái đất cù lao Tân Lộc giữa sông Hậu (Cần Thơ) đã lấy chồng Hàn Quốc, Đài Loan; trong đó không ít thiếu nữ ôm giấc mộng đơn giản làm dâu xứ người để được đi máy bay, thấy nhà cao tầng, nhìn thủ đô Seoul...

Thống kê cho thấy mỗi năm cù lao Tân Lộc có khoảng 30-100 trường hợp lấy chồng nước ngoài. Thời điểm trước năm 2005 chủ yếu họ lấy chồng Đài Loan, nhưng từ sau 2005 thì phần lớn làm dâu xứ Hàn. Con số phụ nữ lấy chồng nước ngoài, mà chủ yếu là Hàn Quốc, ở cù lao nhỏ bé giữa sông Hậu này đã lên đến gần 1.000.
Giờ đây, cơn sốt lấy chồng Hàn Quốc ở Tân Lộc không còn ầm ĩ, náo loạn như xưa nữa. Điều đó không có nghĩa là con gái ở cù lao này không mang giấc mơ Hàn, mà vì ở Tân Lộc chẳng còn con gái nữa.
Các cô gái cứ lớn lên, đủ tuổi là lại xuống phà theo “cò” về TP HCM. Ở đó, các cô được học tiếng Hàn, học nấu ăn, học văn hóa của người Hàn Quốc. Mục tiêu của phần lớn thiếu nữ Tân Lộc không phải học hành, không phải nghề nghiệp, mà là kiếm một tấm chồng Hàn Quốc. Trai Hàn Quốc là giấc mộng của họ.
Hầu hết chị em mang giấc mơ Hàn là muốn được giàu sang, được ăn sung mặc sướng, rồi giúp đỡ gia đình ở quê nhà. Tuy nhiên, cũng có nhiều cô lấy chồng Hàn Quốc theo mốt. Thực tế là phụ nữ ở cù lao Tân Lộc đẹp, phổng phao, trắng trẻo, xinh xắn.
Những cô gái đẹp ấy không muốn gắn cuộc đời mình với những chàng trai chân đất, với cuộc sống ao đầm. Hình ảnh đàn ông Hàn Quốc lãng tử, hay khóc trên phim là giấc mơ của họ.
Không ít trường hợp khi được hỏi vì sao lấy chồng Hàn Quốc, các cô thật thà: “Con chỉ mong được nhìn thấy thủ đô Seoul, được thấy nhà cao tầng, thấy sông Hàn, thấy thần tượng, được xem ban nhạc X. biểu diễn…”. Có cô còn mang khát vọng lấy chồng Hàn Quốc để được đi… máy bay.
Ảnh cưới của một cô gái cù lao Tân Lộc lấy chồng Hàn Quốc.
Ảnh cưới của một cô gái cù lao Tân Lộc lấy chồng Hàn Quốc.
Chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Tân Lộc cho biết, ở cù lao Tân Lộc, chuyện một gia đình có 3-4 con gái lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc không phải là hiếm. Nhìn cảnh chị em phụ nữ xuống phà vào đất liền, rồi được những chiếc xe con bóng loáng chở lên Sài Gòn tuyển chồng mà xót ruột.

Chuyện chị em phụ nữ ở cù lao Tân Lộc chê trai trong nước khiến đám thanh niên ở Tân Lộc vô cùng bức xúc. Có thời gian, thanh niên Tân Lộc phân công nhau chốt trực ở bến phà, hễ thấy ai lạ mặt ra cù lao là túm lại tra khảo. Nếu là “cò” tìm ra cù lao tuyển vợ cho trai Hàn, thì sẽ phải xuống sông Hậu… mò ốc.
Đám “cò” không ra được cù lao, liền thuê luôn người ở cù lao Tân Lộc tuyển gái. Ai kiếm được một cô gật đầu theo họ đi dự tuyển, thì sẽ được tặng nóng 100 USD. Thế là bất kỳ ai ở Tân Lộc cũng có thể biến thành “cò”. Thậm chí, các ông bố, bà mẹ dẫn con gái đến gặp “cò” cũng được thưởng luôn 100 USD. “Cò” gái ở Tân Lộc có dịp nhiều như “cò” đất ở thành phố thời sốt đất.
Giấc mơ lấy chồng Hàn Quốc điên đảo cù lao Tân Lộc suốt nhiều năm liền. Nhiều ông bố, bà mẹ sốt ruột quá còn tìm cách sửa hộ khẩu, chứng minh thư, để nâng tuổi con gái, biến đứa con đang tuổi vị thành niên của mình đủ 18 tuổi để được lấy chồng Hàn.
Theo Phó Công an xã Tân Lộc Lê Văn Út, đã có 20 trường hợp khai khống tuổi để được cấp hộ chiếu. Có trường hợp như Trần Thị Kim Xuân, ở ấp Phước Lộc, mới 14 tuổi song bố mẹ đã tráo cô thành cô chị, để đủ 18 tuổi. Cô chị đã lấy chồng, có 2 con, nên mọi hy vọng đổi đời đổ dồn vào Xuân.
Làm được chứng minh thư 18 tuổi rồi, mọi thủ tục cứ trơn tru. Xuân được bà mối ghép với ông chồng Hàn bằng tuổi ông nội. Đám cưới chóng vánh cũng đã diễn ra.
Cửa ải cuối cùng là xin xác nhận tình trạng độc thân của công an xã để làm hộ chiếu thì thất bại. Giấc mơ lấy chồng Hàn của cô bé 14 tuổi tan thành mây khói. Chán đời, em bỏ đi biệt xứ. Giờ bố mẹ Xuân cũng đã có nhà cửa đàng hoàng, khang trang. Xuân cũng đã làm dâu xứ Hàn.
Bức ảnh gia đình của một cô dâu Việt tại Hàn Quốc gửi về cha mẹ ở quê hương.
Bức ảnh gia đình của một cô dâu Việt tại Hàn Quốc gửi về cha mẹ ở quê hương.
Ông Minh cũng như nhiều gia đình ở cù lao Tân Lộc này đã phất lên trông thấy khi đầu tư cho con gái lấy chồng Hàn Quốc. Ông vốn là chủ lò nấu đường. Khi các nhà máy đường lớn ra đời thì những lò nấu đường thủ công của ông phá sản. Ông Minh trở thành con nợ lớn.
Ông Minh bàn với vợ phương án gả con gái đi Hàn. Chẳng ngờ, vừa đưa ra đề xuất, cô con gái cả tên Hà của ông không những gật đầu đồng ý liền, mà còn sốt sắng giục bố đi tìm bà mối. Sở dĩ Hà sốt sắng như thế vì đám bạn của cô đang ở xứ sở kim chi cả rồi. Hàng ngày, Hà vẫn chát chít với các bạn và được các cô dâu xứ Hàn kể nhiều về một cuộc sống như thiên đường.
Hà có ngoại hình đẹp nên đã nhanh chóng kiếm được chồng Hàn Quốc vừa đẹp trai, lại giàu có. Lễ cưới vừa tổ chức xong, bố vợ đã nhận được khoản thách cưới đủ thanh toán món nợ ngập đầu. Chưa đầy một năm sau, Hà trở về Việt Nam, lộng lẫy như một bà hoàng và dẫn nốt em gái sang Hàn Quốc lấy chồng. Chẳng bao lâu sau, ông Minh đập nhà cũ, xây nhà mới khang trang, sắm cả xe hơi chạy cho mát mặt.
Cù lao Tân Lộc, nơi phần lớn con gái lấy chồng Hàn Quốc, Đài Loan.
Cù lao Tân Lộc, nơi phần lớn con gái lấy chồng Hàn Quốc, Đài Loan.
Tân Lộc là một cù lao giữa sông Hậu, cách trung tâm TP Cần Thơ 30 km. Ra cù lao chỉ có cách duy nhất là đi phà. Ngay bến phà, nhà cửa san sát, quán cà phê, quán nhậu xập xình. Cuộc sống khá vương giả.
* Tên các nhân vật đã được thay đổi.
(VTC)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten