woensdag 1 augustus 2012

Đông đảo nghệ sĩ tiễn đưa đạo diễn Lê Hoàng Hoa

Trọn ngày hôm qua (1/8), sau khi di chuyển di hài ông từ bệnh viện An Bình, dù trời mưa dai dẳng, nhưng nhiều nghệ sĩ hay tin đã cùng nhau đến thắp nén nhang để tiễn đưa đạo diễn "Ván bài lật ngửa" lần cuối.


Người đến sớm nhất phải kể đến vợ chồng Nguyễn Chánh Tín, "ông trùm" tình báo trong Ván bài lật ngửa, người được Lê Hoàng Hoa tạo dựng tên tuổi qua vai diễn Nguyễn Thành Luân.
Còn cô Lan - phu nhân của NSND Lý Huỳnh, mới 8h sáng đã có mặt để chia buồn cùng cháu Michelle, con gái của đạo diễn Lê Hoàng Hoa từ Ba Lan trở về trước khi ông nhắm mắt một ngày.
Di ảnh của cố đạo diễn Lê Hoàng Hoa tại lễ tang.
Diễn viên Quang Hiếu, người trải qua hoạn nạn với Lê Hoàng Hoa trong những ngày ở Bến Tre xúc động kể lại hình ảnh khi hai cha con Hoàng Hoa gặp nhau. Anh nói: "Trong suốt 7 ngày hôn mê ở bệnh viện, anh em chúng tôi thay phiên nhau chăm sóc cho anh. Xúc động nhất là chị Lâm Hà, thư ký trường quay của anh Hoa năm nào, người từng tốt nghiệp ở Liên Xô về, đã tận tình chăm sóc cho anh ấy. Chứng kiến cảnh hai cha con gặp nhau, không chỉ người trong cuộc khóc, chúng tôi đứng bên ngoài cũng đã khóc theo".
Diễn viên Trần Quang, nhân vật Tín Mã Nàm lừng lẫy một thời, cũng mang vòng hoa đến viếng. Các đạo diễn: NSND Đào Bá Sơn, NSƯT Vinh Sơn, Trần Ngọc Phong, Trọng Hải, Xuân Cường, Hồ Ngọc Xum… là những "học trò" của đạo diễn lúc sinh thời, gần như thay phiên túc trực để lo cho anh trong ngày cuối cùng này.
NSND Kim Cương không nén được xúc động, chị tâm sự: "Hai vở Lá sầu riêngDưới hai màu áo của tôi hồi đó được quay bằng phim màu đều do anh Hoa làm đạo diễn đấy. Nếu tổng kết quá trình làm nghề của anh, tôi dám khẳng định chưa bao giờ anh Hoa làm phim mà lỗ vốn, toàn là phim hốt bạc".
Đạo diễn Hồ Ngọc Xum cho biết: "Tôi và Xuân Cường, Xuân Hoàng là 3 người được cùng anh sát cánh thực hiện hàng loạt các bộ phim như Ngọn lửa Krong Jung, Ván bài lật ngửa, Cao nguyên F-101, Đằng sau số phận, Tình không biên giới, Xác chết trên cao nguyên, Lệnh truy nã, Vĩnh biệt mùa hè, Án mạng trong ống kính, Tình nhỏ làm sao quên, Vĩnh biệt Cali… Trong số các "đệ tử" của anh, Xuân Hoàng (đạo diễn của bộ phim Vị đắng tình yêu) là người bỏ anh "ra đi" trước. Trong những ngày vừa qua, thầy trò gặp lại vui lắm, biết anh ấy có ý định làm phim, anh em chúng tôi rất hồ hởi. Tôi biết nếu anh ấy mà trở lại, phim ảnh của mình sẽ có dịp sôi động liền, vậy mà giờ anh ấy lại ra đi".
Michel con gái của đạo diễn Lê Hoàng Hoa từ Anh bay về.
Đạo diễn Xuân Cường, người được mệnh danh làm phim nhanh nhất Việt Nam, được xem là có phong cách giống Lê Hoàng Hoa nhất, tâm sự: "Người tài năng như anh Hoa là hiếm hoi lắm. Ngoài các tố chất đỉnh cao của một đạo diễn, anh ấy là người sống tình cảm với anh em, nghiêm khắc với nghề. Đặc biệt là cách chọn diễn viên của anh cũng không giống ai, nếu các bạn tinh ý sẽ thấy nhân vật trong phim của anh rất quái và không phải là diễn viên chuyên nghiệp như: Bảy cầu Muối, Dũng inox, Cai Văn Mỹ, Hiếu mặt quỷ, Lại Văn Sang, Ngô Đình Nhu...Vậy mà dưới con mắt nhà nghề của ông, họ đã trở thành những nhân vật để đời".
Bộ phim cuối cùng của Lê Hoàng Hoa là Tình nhỏ làm sao quên của nhà văn Đoàn Thạch Biền. Sau đó ông chính thức định cư ở Ba Lan để lo việc ăn học cho cô con gái Michelle. Gần 20 năm tha hương, với nhiều dự định, dù dự án làm phim Con Ma nhà họ Hứa phần 2 đã không thành, ông vẫn âm thầm nuôi ý định làm phim.
Diễn viên Hoàng Triều, nguyên là chủ nhiệm cascadeur do chính Lê Hoàng Hoa đề xuất đề xuất với Hội điện ảnh TP.HCM để thành lập câu lạc bộ vào năm 1992 cho biết trong ấm ức: "Tôi đang làm ăn ở Malaysia và Campuchia. Gặp nhau, anh Hoa khuyên tôi nên về Việt Nam để làm phim “cuối đời”. Nghe lời anh, tôi đã bỏ hết công việc để “chơi” với anh “ván bài” cuối cùng này. Kịch bản lần này là bộ phim kinh dị với tên gọi Dòng máu điên, kịch bản của anh Đức, một nhà văn Việt kiều, người chuyên viết về truyện kinh dị. Trong những ngày qua, anh em vui vẻ lắm, danh sách các diễn viên chúng tôi đã hoàn tất, dự định trung tuần tháng 8 này sẽ khởi quay, vậy mà cuối cùng anh ấy lại thất hứa, bỏ tôi mà ra đi đột ngột như thế!...”.
Vợ chồng NSƯT Nguyễn Chánh Tín đến viếng Lê Hoàng Hoa rất sớm.
NSND Kim Cương.
Vợ chồng NSƯT Lê Cung Bắc.
Đạo diễn Lâm Lê Dũng, Trần Ngọc Phong, NSND Đào Bá Sơn, Hồ Ngọc Xum, Giám đốc hãng phim Giải Phóng Thái Hòa... thắp nhang tưởng nhớ người anh, và cũng là người thầy đáng kính Lê Hoàng Hoa.
NSƯT - Đạo diễn Lê Dân, NSƯT Vinh Sơn (Đạo diễn phim Đất Phương Nam) (bìa phải) đến viếng.
Cô Lan phu nhân của NSND Lý Huỳnh.
Diễn viên Trần Quang, nhân vật Tín Mã Nàm lẫy lừng của Ván bài lật ngửa.
Diễn viên Trần Văn Phúc và Hoàng Sơn đến viếng thăm.
Diễn viên Huỳnh Du, Nguyễn Đình Thơ... tưởng nhớ Lê Hoàng Hoa.
Đạo diễn phim Âm Tính - Phương Điền.
Vòng hoa của vợ chồng diễn viên Tuấn Anh và NSND Hồng Vân.
Lời chia buồn của đạo diễn Trần Ngọc Phong.


Lữ Đắc Long
Ảnh: Đoàn Nhân
Theo Infonet
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten