vrijdag 10 augustus 2012

Đo độ giàu của doanh nhân nghìn tỷ Việt Nam

10/8/2012

Sở hữu trực thăng riêng và những hòn đảo, đi ngoại giao trên xe Rolls & Royce, trang bị gara siêu xe thể thao, du thuyền và thu hút truyền thông không kém gì giới Showbiz là chân dung của các tỷ phú Việt hiện nay.
> Quý tử Bianfishco 'hấp dẫn' hơn Quốc Cường
> Bầu Đức: 'Chơi máy bay riêng, phải biết cách'

Nhắc đến giới đại gia – kiều nữ, có lẽ người đứng đầu bảng là doanh nhân Hà Dũng. Mặc dù "sự nghiệp bay" của anh không mấy thuận lợi nhưng những cô gái xinh đẹp vẫn đến với anh như Trà My Idol, Maya... và mới đây là Maria Đinh Phương Ánh.
Cặp đôi nổi tiếng trên cả thương trường và giới showbiz.
Cặp đôi nổi tiếng trên cả thương trường và giới showbiz.
Tuy nhiên, doanh nhân Hà Dũng vẫn xếp sau Nguyễn Quốc Cường, Phó tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai vài nhịp. Dù không tham gia vào giới showbiz, nhưng trước khi trở thành “người một nhà” với Hồ Ngọc Hà, thì doanh nhân Quốc Cường đã vô cùng nổi tiếng.
Đối với bất động sản, một trong những thành phố có giá cao ngất ngưởng tương đương với các thủ đô đắt đỏ bậc nhất thế giới như Tokyo, Paris, HongKong... thuộc về Hà Nội với những khu đất vàng có giá lên tới gần 1 tỷ đồng mỗi m2.
Nếu như ở Mỹ, tài tử Lê Minh – diễn viên điện ảnh nổi tiếng HongKong có thể thoải mái mua biệt thự rộng tới 1.000 m2 trong khu Ruby Hill – San Francisco, có kèm bể bơi, sân golf… thì anh cũng khó có thể mua được khu đất tương tự vậy tại Hà Nội. Giả sử với 5 triệu USD, anh cũng chỉ có thể mua được căn nhà rộng chừng 125m2.
Khu đất triệu USD tại hồ Tây. Ảnh: Google Maps
Khu đất triệu USD tại hồ Tây. Ảnh: Google Maps
Hiện những ngôi sao Hollywood như Tom Cruise, Taylor Swift, Mariah Carey cũng chỉ ở những biệt thự có giá từ 2,6 triệu USD đến 30 triệu USD, ngang giá của một căn nhà hoặc biệt thự khu đất vàng Hà Nội.
Không chỉ riêng bất động sản, năm 2008, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức, còn là người đầu tiên mua máy bay riêng với chiếc Beechcraft King Air 350, số seri FL-417 do hãng Raytheon Aircraft (Mỹ) sản xuất. Chiếc máy bay có giá khoảng 7 triệu USD.
"Việt Nam nhiều người có tiền mua máy bay, nhưng anh Đức là trường hợp đầu tiên và sẽ không lâu sau đó có người thứ hai", một đại gia Việt nhận xét khi nghe tin này. Hai năm sau, người nổ phát súng thứ hai trong việc mua báy bay tư nhân là ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát với chi phí khoảng 5 triệu USD.
Ngoài máy bay, hiện nay, những đại gia sở hữu du thuyền không còn là chuyện hiếm tại Việt Nam. Tỷ phú Đào Hồng Tuyển – chúa đảo Tuần Châu cũng sở hữu hàng loạt du thuyền giá trị.
Thêm vào đó, trên các phương tiện giao thông, Việt Nam còn đóng góp hầu hết cho tên tuổi những thương hiệu xe sang và siêu xe, bao gồm Bugatti Veyron, Ferrari 599 Fiorano GTB, Lamborghini Aventador, Rolls-Royce Phantom Year of the Dragon, Maybach 62S, Audi R8, Aston Martin Vanquish...
Bên gánh hàng rong, những chiếc xe siêu sang xuất hiện không còn là hiếm. Ảnh: Tuấn Anh
Bên gánh hàng rong, những chiếc xe siêu sang xuất hiện không còn là hiếm. Ảnh: Tuấn Anh
Thậm chí, giới nhà giàu kháo nhau rằng, những chiếc xe nổi tiếng đắt giá còn lại mang nhãn hiệu Koenigsegg hay Pagani không phải do giới tỷ phú Việt Nam không mua được, mà là do không hợp "gu" nên mới chưa nhập về Việt Nam.
Để sở hữu một chiếc xe hơi ở Việt Nam, khách hàng phải trả chi phí gấp khoảng 3 lần so với giá tại các nước khác trên thế giới. Như vậy, một chiếc Bugatti Veyron biển trắng có mức giá 1 triệu USD tại Mỹ, về Việt Nam giá của nó sẽ là 3 triệu USD - tương đương trên 60 tỷ đồng.
Nếu nhìn vào những gì các tỷ phú Việt thể hiện thì họ cũng chẳng chịu thua đại gia thế giới nào. Thế nhưng, hiện nay các tỷ phú Việt vẫn chưa có tên trong danh sách tỷ phú thế giới của tạp chí Forbes.
Đây là tờ tạp chí có uy tín mang tính toàn cầu, đánh giá các tỷ phú dựa theo hệ thống tiêu chí cụ thể, trong đó có số cổ phiếu doanh nghiệp của cá nhân, tài sản công khai và đóng thuế... Dù vậy, số liệu cụ thể về tài sản của những đại gia Việt vẫn còn là một ẩn số với nhiều người.
(Theo VTC)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten