maandag 6 augustus 2012

Người hiện đại xuất hiện từ 44.000 năm trước

 2/8/2012

Lối sống săn bắt, hái lượm của người hiện đại bắt đầu sớm hơn ít nhất 24.000 năm so với tính toán của giới khoa học.

Những hiện vật mà các nhà khảo cổ tìm thấy trong hang Border tại Nam Phi cho thấy nền văn hóa của người hiện đại
Những hiện vật mà các nhà khảo cổ tìm thấy trong hang Border tại Nam Phi cho thấy nền văn hóa của người hiện đại đã hình thành sớm hơn từ 24.000 tới 34.000 năm so với dự tính của giới khảo cổ. Ảnh: Livescience.
Livescience đưa tin Paola Villa, một nhà nghiên cứu của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên thuộc Đại học Colorado tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp quốc tế phân tích hàng loạt hiện vật mà họ tìm thấy trong một hang đá có tên Border ở Nam Phi. Những hiện vật này thuộc về dân tộc San, một cộng đồng người cổ.
Kết quả phân tích cho thấy những người từng sống trong hang đã chế tác công cụ lao động từ xương, dùng chất nhuộm, làm chuỗi hạt và thậm chí tẩm chất độc vào đầu mũi tên từ 44.000 năm trước. Trong khi đó, từ trước tới nay giới khảo cổ và sử học luôn nghĩ rằng thời kỳ Đồ đá muộn bắt đầu từ 10.000 tới 20.000 năm trước.
"Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh giai đoạn Đồ đá mới bắt đầu tại Nam Phi sớm hơn ít nhất 20.000 năm so với tính toán của chúng ta", Villa phát biểu.
Giai đoạn Đồ đá mới tại châu Phi cũng là khoảng thời gian mà người hiện đại di cư từ châu Phi tới châu Âu và gặp người Neanderthanl khoảng 45.000 năm trước.
"Sự khác biệt trong kỹ thuật và văn hóa giữa châu Âu và châu Phi rất lớn. Điều đó cho thấy con người tại hai châu lục lựa chọn hai con đường khác nhau trong quá trình phát triển kỹ thuật và xã hội", Villa bình luận.
Giới khoa học chia thời Đồ đá thành ba giai đoạn nhỏ hơn: Đồ đá cũ, Đồ đá giữa và Đồ đá mới.
Minh Long

Geen opmerkingen:

Een reactie posten