woensdag 8 augustus 2012

Nước ao hồ Mỹ nóng sôi, hàng ngàn cá chết

August 06, 2012
LINCOLN, Nebraska (AP) - Hàng ngàn con cá đang chết nổi lềnh bềnh trên các con sông, suối, ao hồ, đang cạn dần trong tiết trời nóng gay gắt của Mùa Hè năm nay, với nhiệt độ nhiều nơi lên tới gần 100 độ Farrenheit.


Xác cá chết nhanh chóng thối rữa gần một hồ tại Rock Port, tiểu bang Missouri. Dưới cái nóng gay gắt của Mùa Hè năm nay, nước nhiều ao hồ của miền Trung Tây nước Mỹ nóng gần 100 độ F, làm cá chết hàng loạt. (Hình: Nati Harnik/AP)

Khoảng 40,000 con cá tầm (shovelnose sturgeon) chết tại Iowa tuần qua vì nhiệt độ lên tới 97 độ F. Các giới chức ngư nghiệp Nebraska cho hay họ thấy hàng ngàn con cá tầm, cá trê (catfish), cá chép (carp) cùng các loại thủy sản khác chết trên sông Lower Platte River. Các nhà sinh vật học ở Illinois nói rằng thời tiết nóng bức Mùa Hè năm nay đã làm chết hàng chục ngàn con cá đủ loại, đủ cỡ ở tiểu bang này, đồng thời đe dọa sự sống còn của các loài cá hiếm.
Tại một hồ ở Illinois, do có quá nhiều cá chết đến nỗi xác cá che kín lưới lọc của ống hút nước gần nhà máy phát điện, khiến mực nước xuống thấp và nhà máy phải đóng một máy phát điện.
“Ðây là điều tôi chưa hề thấy trong đời làm việc của mình, và tôi đã ở nơi này trong hơn 17 năm qua,” theo lời Mark Flammang, một nhà sinh vật học thuộc Bộ Tài Nguyên Thiên Nhiên tiểu bang Iowa.
Các con cá này là nạn nhân của một Mùa Hè được coi là trong hàng khô nhất và nóng nhất của lịch sử nước Mỹ. Cơ quan theo dõi tình trạng khô hạn của chính phủ liên bang Mỹ nói rằng có tới 2/3 các tiểu bang Mỹ, trừ Alaksa và Hawaii, đang bị hạn hán ở các cấp độ khác nhau. Bộ Nông Nghiệp Mỹ nói rằng có hơn một nửa các quận ở Mỹ, gần 1,600 trong 32 tiểu bang, đang gặp tình trạng hạn hán nặng nề và được coi là khu vực bị thiên tai. (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=153018&zoneid=4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten