zaterdag 25 augustus 2012

Armstrong bị tước huy chương, cấm thi đấu vĩnh viễn

August 24, 2012
HOA KỲ (AP) - Cơ quan chống sử dụng chất kích lực Hoa Kỳ, Anti-Doping Agency, viết tắt là USADA, hôm Thứ Sáu quyết định rút nghề cua rơ của Lance Armstrong, sau khi kết luận ông có sử dụng loại thuốc kích lực bị cấm trong thể thao.

Lance Armstrong đạp xe dọc theo đại lộ Champs Elysees ở Paris với cờ Mỹ gắn bên cạnh, khi vừa hoàn tất chặng cuối của cuộc đua Tour de France vào năm 2000. Cơ quan ADA của Mỹ hôm Thứ Sáu rút nghề cua rơ của ông, sau khi kết luận ông có xài dược chất bị cấm trong thể thao. (Hình: AP/Laurent Rebours)


Như vậy là sự nghiệp 14 năm đua xe và bảy lần vô địch Tour de France của ông kể như tiêu tan. Ngoài ra ông còn vĩnh viễn bị cấm chơi môn thể thao từng biến ông thành người hùng đối với hằng triệu bệnh nhân ung thư.

USADA hy vọng Liên Ðoàn Ðua Xe Ðạp Quốc Tế, UCI, cũng sẽ có quyết định tương tự. Tuy nhiên UCI vẫn còn đắn đo khi nói rằng, trước tiên họ muốn nghe giải thích vì sao ông Armstrong cần phải từ bỏ tất cả huy chương vô địch của Tour de France ông lấy được từ năm 1999 đến 2005.

Travis Tygart, tổng giám đốc USADA nói: “Hễ khi nào có chứng cớ rõ ràng, chúng tôi bắt buộc phải khởi sự tiến trình cho đến cùng như trường hợp này.” Ông thêm rằng UCI “buộc phải thừa nhận và thi hành quyết định của chúng tôi. Họ không còn chọn lựa nào khác ngoại trừ rút lại tất cả chức vô địch theo luật định.”

Amaury Sport Organization, cơ quan tổ chức các cuộc đua quan trọng này của thế giới nói rằng, họ chưa có lời bình luận nào cho đến khi nghe được ý kiến của USADA và UCI.

Ông Armstrong giải nghệ cách đây một năm, hôm Thứ Năm cho biết ông thôi không tranh cãi với USADA nữa, đồng thời khước từ quyền được trọng tài phân xử. Một lần nữa ông phủ nhận không hề sử dụng dược chất đó trong đời và gọi cuộc điều tra của USADA là “witch hunt,” tức muốn tìm cách “dí” ông mà không có chứng cớ nào cả. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=153936&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten