maandag 6 augustus 2012

Mọi loài gà có tổ tiên ở Đông Nam Á

2/8/2012

Tổ tiên của mọi loài gà hiện nay xuất hiện ở khu vực Đông Nam Á trước khi di cư tới những khu vực khác trên địa cầu.

Mọi con gà trên hành tinh có vài tổ tiên chung ở Đông Nam Á. Ảnh: blogspot.com.
Mọi con gà trên hành tinh có vài tổ tiên chung ở Đông Nam Á. Ảnh: blogspot.com.
Loài người đã bắt đầu nuôi gà từ ít nhất 5.400 năm trước, vì thế xác định tổ tiên ban đầu và quá trình phân bố của chúng là việc rất khó, tiến sĩ Alison Storey, một nhà nghiên cứu của Đại học New England tại Australia, phát biểu.
Storey và các đồng nghiệp phân tích DNA cổ đại - còn gọi là ti thể DNA - mà họ lấy từ xương gà tại 48 địa điểm khảo cổ tại Đông Nam Á. Họ nhận thấy trình tự sắp xếp gene trong DNA của các mẩu xương đó giống hệt trình tự gene trong xương gà từ châu Âu, Thái Lan, khu vực xung quanh Thái Bình Dương, Chile, Dominica và bang Florida của Mỹ, ABC đưa tin.
"Chúng tôi nhận thấy các mẩu xương gà trên một vùng địa lý rộng lớn có trình tự sắp xếp gene giống nhau. Kết quả đó cho thấy tất cả gà trên thế giới có chung một số tổ tiên. Những tổ tiên của các loài gà đã được thuần hóa tại Đông Nam Á từ hàng nghìn năm trước", Storey phát biểu.
Nhóm nghiên cứu cho rằng, sau khi thuần hóa gà, con người mang theo chúng trong các cuộc di cư của họ. Vì thế mà gà phân bố khắp thế giới và tiến hóa thành nhiều loài. Nếu con người không mang theo gà, chúng sẽ chỉ phân bố ở Đông Nam Á vì chúng không thể bay, không có tập tính di cư và cũng không thể bơi.
Minh Long

Geen opmerkingen:

Een reactie posten