dinsdag 21 augustus 2012

phố Tây ở Hà Nội

21/8/2012

Kiều nữ 'đi khách' ở phố Tây

"Ngắm" được 2 cô gái ngồi trên quầy bar, hai người nước ngoài tiến đến làm quen, nói chuyện, cười đùa và trao nhau những ánh mắt tình tứ. Họ thì thầm với nhau điều gì đó rồi cùng lên taxi và biến mất trong đêm tối.

Nói đến những "phố Tây" ở Hà Nội có thể kể đến phố Mã Mây, Hàng Bạc, Hàng Bè và phố Tạ Hiện. Phố Tạ Hiện được coi là "ngã tư quốc tế", tập trung hầu hết các loại hình dịch vụ phục vụ khách nước ngoài như khách sạn, nhà hàng, các cửa hàng bán băng đĩa, đồ lưu niệm, các trung tâm du lịch. Dù ngày nắng hay ngày mưa, con phố này luôn tấp nập du khách nước ngoài, đặc biệt là dân "Tây ba lô".
Không biết từ bao giờ, phố Tạ Hiện luôn được coi là điểm đến đầu tiên và cũng là điểm dừng chân cuối cùng của khách nước ngoài trước khi họ rời Hà Nội. Có thể nói đặc trưng của phố Tạ Hiện là những quán bia hơi vỉa hè với ghế nhựa và vẻ ngoài khá xập xệ luôn trong tình trạng kín chỗ. Dù phải ngồi uống bia ở ngoài trời trong bầu không khí nóng bức và ngột ngạt, thậm chí phải mặc áo mưa khi ngồi nhậu nhưng với nhiều du khách điều này thật thú vị.
Ảnh: ANTĐ.
Khách nước ngoài uống bia "cỏ" ở phố Tây. Ảnh: ANTĐ.
Anh Joseph (du khách người Anh) chia sẻ, đây là lần thứ 3 anh đến Hà Nội và những quán bia hơi vỉa hè phố Tạ Hiện có một sức hút kỳ lạ đối với anh. Chỉ cần vài trăm nghìn đồng trong túi, anh và vài người bạn có thể thoải mái tụ tập từ tối đến sáng, được thỏa thuê ngắm nhìn phố cổ Hà Nội về đêm.
"Tại đây tôi gặp và làm quen nhiều người bạn ở những quốc gia khác, trong bầu không khí thân thiện và vô cùng cởi mở. Chúng tôi có thể cùng nhau uống, cùng nhau 'buôn dưa lê', cùng nhau hát và cùng nhau say. Các món để nhậu cũng khá đơn giản và rẻ tiền. Từ lạc rang đến mực nướng hay cá khô, tất cả đều có sẵn trong quán hay các gánh hàng rong trên vỉa hè. Khác với nhiều nơi, những chủ quán ở đây luôn tươi cười và nhiệt tình. Dù họ không biết nói tiếng Anh hay chỉ một vài câu nhưng họ luôn hiểu được khách cần gì. Tình trạng 'chặt chém' khách nước ngoài hầu như không xảy ra", Joseph hồ hởi chia sẻ.
Tất cả các quán bia hơi vỉa hè trong phố cổ đều giống nhau ở một điểm là không gian chật chội, cơ sở vật chất sơ sài. Những quán bia này thu hút du khách không chỉ bởi bia ngon và rẻ mà còn ở những nếp nhà cổ mái ngói thâm nâu, không khí náo nhiệt của dòng người qua lại đông đúc và sự nhiệt tình, chiều chuộng khách của chủ quán. Một điểm nữa thu hút du khách tại những con phố Tây là những cửa hàng bán đồ lưu niệm.
Tuy nhiên, việc những quán nhậu tồn tại thâu đêm suốt sáng ở vỉa hè không chỉ tạo ra cảnh tượng nhếch nhác nơi phố cổ mà còn ảnh hưởng đến tình trạng an ninh trật tự tại khu vực. Trong đó, vấn đề xảy ra khá thường xuyên là tình trạng du khách bị mất cắp, mất trộm giấy tờ tùy thân và tài sản.
"Dù đã có ý thức cảnh giác cao độ là luôn đeo ba lô trước ngực, ngay cả khi di chuyển và ngồi ăn uống nhưng một số bạn tôi vẫn bị lấy trộm đồ. Người thì mất máy ảnh, người mất tiền và nghiêm trọng nhất là mất hộ chiếu. Tôi có cô bạn bị móc mất hộ chiếu nhưng sau đó có người đến tận khách sạn cho chuộc lại", anh Joseph than phiền.
Ảnh: ANTĐ.
Du khách vui chơi trong một bar ở phố cổ. Ảnh: ANTĐ.
Có lẽ, nơi náo nhiệt nhất "phố Tây" là một số quán bar dành cho người nước ngoài nằm trên phố Hàng Trống, Hàng Hành, ngõ Bảo Khánh. Bên cạnh những vị khách Tây, đến quán bar này còn có khá nhiều cô gái Việt ăn mặc sành điệu, cặp đôi cùng các chàng trai ngoại quốc ngồi tâm tình trong ánh sáng mờ ảo và tiếng nhạc réo rắt.
Tự giới thiệu mình đang làm việc cho một văn phòng tư vấn du học tại Hà Nội, Mai Lan cởi mở: "Những ngày cuối tuần, em thường đến quán bar ở khu phố cổ như một cách để giải toả căng thẳng. Em thích không khí ở đây vì được gặp gỡ, giao lưu với những người bạn nước ngoài...". Song, những người như Mai Lan đến đây để xả stress không nhiều, phần lớn họ đến để tìm bạn người nước ngoài hay tìm một chút vui vẻ, thậm chí lẫn trong đó là những cô gái chuyên "đi khách" Tây.
Anh Frank Marthin (quốc tịch Pháp) khá thân thuộc các địa chỉ vui chơi giải trí ở Hà Nội hướng ánh mắt về cô gái ngồi phía góc phòng trong quán bar trong ngõ Bảo Khánh nháy mắt: "Tuần nào tôi cũng thấy cô ấy đến đây, ngồi đúng chỗ đó. Có lẽ cô ấy có công việc của mình...".
Thông thường, sau một ngày ngang dọc thăm thú các con phố ở thủ đô, những vị khách nước ngoài đến bar để dành thời gian nghỉ ngơi, vui vẻ. Đây cũng là khoảng thời gian mà những câu chào hỏi làm quen, những cử chỉ thân mật, khiến họ dễ dàng kết đôi với một cô gái. Sau chừng 30 phút ngồi quan sát, hai người nước ngoài "ngắm" được 2 cô gái ngồi trên quầy bar. Lập tức, họ tiến đến làm quen, nói chuyện, cười đùa và trao nhau những ánh mắt tình tứ. Khi quán trở nên đông khách, họ thì thầm với nhau điều gì đó rồi cùng lên taxi và biến mất trong đêm tối.
Với khách "Tây ba lô", do họ thường không ở lâu tại một điểm du lịch nên những cuộc vui cũng khá chóng vánh. Và với họ, việc tìm một nơi ấm cúng để ngủ là những gì họ cần. Nằm trên phố Ngõ Huyện, một số nhà nghỉ chỉ có giá khoảng 6 USD một đêm, dành cho khách trọ là những người trẻ tuổi, thậm chí chưa đủ 18 tuổi muốn đi du lịch bụi nhưng có ít tiền.
Họ thích tìm đến đây không chỉ vì rẻ mà bởi họ có thể gặp gỡ, giao lưu với những người bạn có cùng mầu da. Họ có thể uống bia, rượu, đi bar mà không gặp bất cứ trở ngại nào vì theo luật ở các nước, chưa đủ 18 tuổi không được phép uống bia, rượu, nhưng điều này không bị cấm trong luật Việt Nam. Cũng chính vì lẽ đó, mà con phố này lúc nào cũng ồn ào, huyên náo và không bao giờ ngủ.
* Khách phương Tây mê bia hơi phố cổ
* Bia 'cỏ' Hà thành hút khách nước ngoài
An ninh Thủ đô

13/7/2011

Khách phương Tây mê bia hơi phố cổ

Joseph Buckley gọi cốc bia hơi thứ ba và nói rằng chỉ cần một chiếc ghế với dăm cốc bia, anh có thể ngồi ngắm phố cổ Hà Nội mãi không chán.
> Phố cổ Hà Nội trên báo Mỹ

Joseph mới từ Anh đến Hà Nội hai ngày và quán bia Hải Loan là một trong những địa điểm mà anh và cô bạn gái người Hà Lan, Margaux Schreurs, đặt chân đến đầu tiên.
“Không khó khăn gì để tìm được 'Ngã tư bia hơi' bởi nó rất nổi tiếng với bia lạnh. Những người bạn của tôi từng đến Hà Nội đều kể với tôi về ngã tư thú vị này và bảo tôi cùng Margaux tới thưởng thức”, Joseph nói. Anh ngồi trong chiếc ghế nhựa trên vỉa hè ở ngã tư Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến trong cái nóng một chiều đầu tháng 7.
Không chỉ riêng Joseph, nhiều khách phương tây đến Hà Nội dù chỉ vài đêm cũng đều biết và ghé qua những quán này để uống bia lạnh, thưởng thức một thú vui đặc biệt của phố cổ.
Khách du lịch phương Tây rất thích tụ tập và uống bia hơi tại "ngã tư quốc tế".
Ông chủ của Hải Loan kể rằng quán bia được gia đình ông mở ra từ những năm 1990. Khi đó, một quán “cool beer” đối diện cũng đã mọc lên với bảng giá mềm rất hút khách. Người nước ngoài trở về từ những chuyến du lịch ở Việt Nam kể cho nhau nghe, khiến khách uống bia mỗi ngày một đông.
Dần dần, các quán bia tương tự mọc lên ngày càng nhiều, mang đến cho ngã tư Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến một cái tên mới ngắn gọn và thú vị, “ngã tư bia hơi” hay “ngã tư quốc tế” - nơi tụ họp của du khách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Khách đến thưởng thức bia hơi chủ yếu là người Anh, Đức, Pháp, Australia. Mùa hè, các quán bia nhỏ ở đây chẳng lúc nào thừa ghế trống, ông cho biết. Tầm từ 6-7 giờ tối là thời gian cả nhà ông bà Hải Loan tất bật phục vụ. Ghế tựa, ghế con được kê ra hết vỉa hè, ra cả lòng đường. Mùa đông, tiết trời lạnh giá của Hà Nội cũng không ngăn cản những người nước ngoài yêu bia tụ họp ở đây, uống bia, chuyện trò hay hát hò.
Lý do đầu tiên mà các du khách phương Tây đưa ra để lý giải sự yêu mến với loại bia này rất đơn giản: giá rẻ. Từ thời mới mở, giá một cốc bia đã tăng từ 1.500 đồng lên 3.000 đồng rồi 5.000 đồng. Theo ông chủ quán bia Hải Loan, khó tìm được nơi nào ở Hà Nội phục vụ bia với giá rẻ như ở ngã tư này.
“Chỉ 5.000 đồng, đã có một cốc bia mát lạnh để giải nhiệt”, Margaux Schreurs nói.
Tuy nhiên, “rẻ” chỉ là yếu tố đầu tiên hút khách đến với bia Tạ Hiện – Lương Ngọc Quyến. Những người đến đây uống còn tìm được những điều đặc biệt khác.
Andrew McCracken, đến từ Australia, vừa uống vừa miêu tả bia hơi ở Lương Ngọc Quyến: “Nó có vị gần giống với bia Séc, rất nhẹ và ngọt, không giống các loại bia có vị khá nặng mà chúng tôi thường uống”. Hương vị khác biệt và nồng độ bia vừa phải làm Andrew thích.
Trong khi đó, Joseph cùng bạn gái đã uống xong cốc bia thứ ba và giải thích sự cuốn hút của bia hơi Tạ Hiện là vẻ đẹp mà họ cho là “rất đặc biệt” của con phố này.
“Tôi thích ngồi trên những vỉa hè sát đường và ngắm nhìn xe cộ qua lại, đan xen nhau như mắc cửi. Sự lộn xộn làm cho tôi có cảm giác rất đặc biệt khi vừa thưởng thức bia vừa nghe tiếng còi bấm inh ỏi, tiếng cười nói nhốn nháo và cả những tiếng rao bán hàng rong”, Joseph nói, “Chỉ cần một cái ghế nhỏ và vài cốc bia, tôi có thể ngồi ngắm con phố này không chán”.
Anh bạn người Anh nói rằng bình thường anh uống 2-3 cốc bia nhưng những khi vui và cảm giác thoải mái như thế này, anh có thể uống đến 10 cốc hoặc hơn.
Joseph và Marguax nâng cốc cùng một người bạn Việt Nam.
Lisa McQueen, cũng đến từ Anh, lại yêu mến “cool beer” Hà Nội theo một cách khác.
“Tôi thích ngồi trên chiếc ghế nhựa nhỏ và uống bia hơi cùng bạn bè. Ở Anh thì khác, chúng tôi uống bia trong những quán bar tự phục vụ, giữa tiếng nhạc ồn ào”, cô nói.
Cô cũng kể rằng mình đã đến Hà Nội được một tuần và thực sự thích cách phục vụ ở những quán bia hơi giá rẻ này. “Người Việt Nam ở đâu cũng rất thân thiện. Tại quán bia kiểu này, chúng tôi được phục vụ nhiệt tình và có thể biết thêm về Hà Nội, dù các nhân viên phục vụ không nói được nhiều tiếng Anh”.
Cảnh tượng tấp nập, lòng đường nhỏ hẹp và những mái nhà lô xô ở ngã tư quốc tế không khác gì các góc phố cổ khác, nhưng các quán bia lạnh với những du khách nước ngoài vui vẻ và nồng nhiệt đã mang đến đây một không khí tươi mới và độc đáo không lẫn vào đâu được.
Joseph đứng dậy trả tiền sau khi uống xong cốc bia thứ năm. Anh mỉm cười và nói: "Tôi và Margaux còn ở Hà Nội thêm khoảng một tuần nữa. Ngày mai chúng tôi sẽ lại đến đây, uống bia ngắm phố".
Anh Ngọc
Bia ngon, cách phục vụ kém văn hóa
tác giả bài này khen hơi quá, tôi ở SG nhưng cũng đã uống ở đây. Cách phục vụ hách dịch, chưa nơi nào trên thế giới mà cách phục vụ dở như ở HN. Ngoài HN gọi là "bia cỏ" chứ không phải "bia hơi' đâu bạn.

Văn hóa
Chuẩn bị xin Unesco công nhận văn hóa phi vật thể đê

Thái độ phục vụ
Tôi cũng đã có dịp ăn uống ở HN nhiều, tôi thấy thái độ phục vụ của các nhân viên tại phần lớn các nhà hàng quán ăn ở đây rất tệ và hình như bất cần khách. Khi gọi món ăn, họ mang lên rồi biến ngay, nhiều khi chai nước ngọt họ cũng chẳng cần khui nắp cho khách! Gọi thêm gì thì phải chờ rất lâu vì chả thấy phục vụ đâu cả. Chả bù trong TPHCM, phong cách phục vụ tại các quán ăn tốt hơn rất nhiều

Bia Hà Nội
Tôi cũng từng uống ở đây vài lần. Cảm giác khó chịu, khi mình là khách trong nước, thái độ của người bán hàng rất thờ ơ, lạnh lùng. Đối với khách nước ngoài lại ra vẻ niềm nở. Được cái là bia nhẹ, khá ngon, rẻ, nhưng không dám uống nhiều vì chẳng có toilet, hoặc là có thì nằm ở vị trí nào đó rất "xa vời". Cũng không biết chất lượng có đảm bảo không?

1 cơ hội tốt để thực hành tiếng Anh
Chắc hẳn người Việt nào học tiếng Anh trong nước đều thấy mình khó có cơ hội giao tiếp, vận dụng vốn tiếng Anh của mình thì tới con phố Tạ Hiền - Lương Ngọc Quyến qảu là một cơ hội tốt để thực hành tiếng Anh. Vào dịp cuối tuần, nhất là vào các buổi chiều, nhóm bạn tôi đã tập hợp nhau rồi tới đây vừa du lịch, khám phá Phố Cổ vừa được thực hành nghe nói, giao lưu tiếng Anh cùng bạn bè nước ngoài. Khi trò chuyện với họ, tôi thực sự tìm được niềm vui khi học ngoại ngữ và thấy mình trưởng thành hơn, tự tin và hiểu biết hơn về lối sống, con người và đất nước Việt Nam cũng như nước Úc, Anh, Ca na đa... Các bạn trẻ hay những ai muốn nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh thì đừng bỏ lỡ cơ hội quý giá này !

Uống bia vỉa hè
Bán bia cho khách nước ngoài ở Phố cổ thì lãi cũng chẳng được mấy, mấy ông Tây phố cổ này thường gọi bị gọi là Tây ba lô, ngồi thì lâu, uống thì chẳng được bao nhiêu. Bán bia cho người Việt nam sướng hơn, uống nhiều, ăn nhiều, nói nhiều... thu hoạch được nhiều

Hãy cẩn thận !
Rẻ thì tiện và đỡ tốn kém đấy. nhưng mọi người hãy thử đặt câu hỏi đi ! muốn làm ra 1 ly bear bạn cần rất nhìu thứ và khâu ,và thứ quan trong nhất trong bear là lúa mạch, nhưng việt nam không trồng lúa mạch. và để chắt lọc được 1 ly bear thì tốn rất nhìu nguyên liệu . vậy để rẻ đến mức 4 5 ngàn thì đằng sau ly bear đó còn có cả một công nghệ pha loãng đấy .

Bia hơi
Tình cờ hôm đó tôi cũng ngồi uống bia ở đúng góc phố này, đối diện với mấy người trong ảnh. Tuy nhiên vì có rất nhiều người chụp ảnh nên không thể nhớ ai là người chụp những bức ảnh này, có lẽ là một cặp thanh niên nam nữ. Phải nói là bia hơi ở đây không ngon, nó đắng và không được mát lạnh như mô tả đâu.
Ngoài ra cũng phải nói đến thái độ phục vụ, phục vụ người nước ngoài nhưng nhân viên đều tỏ ra thản nhiên bất cần. VD khách đang ngồi chỗ này bảo chuyển sang chỗ khác để lấy chỗ cho người khác thì chỉ cần vẫy tay rồi chỉ chỏ. Cho dù là vì trình độ ngoại ngữ hạn chế thì cũng không nên như vậy, cũng phải học vài từ tối thiểu như: thank you, sorry, please, excuse me, .... chứ không nên toàn chỉ chỏ như vậy. Mặc dù những người khách đó cũng rộng lượng không tỏ thái độ gì, nhưng như thế cũng là tạo hình ảnh không đẹp.

Bia
Beleive me - Khắp nơi trên thế giới chỉ có ở Hà nội uống bia vừa ngon vừa thoải mái tinh thần nhất.

Ngã tư Quốc tế
Cái "Ngã tư Quốc tế" này thực sự là rất đặc biệt, rất hấp dẫn (kể cả với người Việt", là tài sản quí của Hà Nội, cần được giữ gìn và phát triển. Có điều, Chính quyền và các hộ kinh doanh cố gắng hết sức để tránh lộn xộn, mất cắp và giữ gìn tốt vệ sinh môi trường.

ĐĂT BIỆT Ở CHỖ
Các bác Tây đến uống bia ở đây hẫp dẫn bởi có nhiều cái hay, ở nơi dô thị mà kiếm đựơc chỗ uống bia vừa ngon vừa dẻ như ở đây thì không phải dễ kiếm,uống bia lại được ngắm các cô gái xinh đẹp mà không phải trả bất cứ chi phi nào...v.v thì không những anh Tây balo ít tiền mê cái xa lạ mà ngay ae mình cũng mê.
Một tuần mà tôi không ngồi một lần thì minh cứ thấy thiếu thiếu.

Net dep pho co Ha Noi
Tôi cũng là người Việt Nam, mặt dù chưa một lần đặt chân đến Hà Nội hoặc những nơi ở miền Bắc, nhưng tôi rất yêu quê hương mình, đặt biệt tôi rất quan tâm đến những bài báo ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc con người Việt Nam. Theo tôi cái nào đẹp mình phát huy, cái nào chưa đẹp mình chấn chỉnh , nó phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi người. Khi người nước ngoài nhìn vào họ sẽ đánh giá chung là người VN như thế này, hoặc người VN như thế kia, chứ không nói riêng một người nào cả. Hãy tự hào vì mình là người VN bạn nhé. Xin gửi đến các bác đang kinh doanh những quán bia lạnh nói trên lời nhắn nhủ chân tình, nét đẹp của phố cổ Hà Nội có đẹp thêm hay xấu đi trong mắt mọi người , bạn bè trên thế giới có một phần đóng góp của các bác trong đó. Muathulabay.

Bia cỏ
Mình đồng ý với Minh. Nói chung phong cách phục vụ của đa phần nhân viên của các quán bia hơi đều không được. Mà đây lại là khách nước ngoài. Người Hà Nội lúc nào cũng nói "Một nét văn hòa của người Hà Nội", rùi "Một nét ẩm thực của người Hà Nội". Nhưng họ phải xem họ có làm được đến đâu. Mình nhờ xem một chương trình nói về ẩm thực của người Hà Nội nào đó trên kênh VTC. Minh không hiểu họ nghĩ gì khi nói Lẩu Phùng Hưng (Phố Phùng Hưng), Bò nầm nướng (Phố Mã Mây) là "Một nét ẩm thực của người Hà Nội". Híc. Chắc sắp tới có cả chương trình "Trà tranh" cũng là "Một nét ẩm thực của người Hà Nội" mất. Mà cung đúng thôi. Giờ khắp phố phương Hà Nội nhan nhản "Trà chanh chém gió", "Trà chanh free wifi" mà (Trước chỉ cỏ trà chanh ở Phố Nhà Thờ).

Có vệ sinh không vây?
Đã có cơ quan chức năng nào về thực phẩm vệ sinh .. an toàn đến kiểm định mấy loại beer hơi đó không vậy nhỉ

Thú vui
Mình cũng hay đi uống bia ở đây cùng một số người bạn là người nước ngoài . Họ rất thix đến những chỗ như vây. Một nét văn hoá Hà nội :))

Bình dân !
Có những nơi như vậy thật đáng quí nhưng nhiều nơi ở Hà Nội bán với giá cắt cổ đối với khách du lịch.

thú vị
Người ta uống bia hơi vỉa hè không phải vì bia hơi vỉa hè ngon hay bổ. Người ta thích uống ở đây vì giá rất bình dân học vụ, nhưng điều quan trọng nhất mà người ta thích uống bia vỉa hè là sự gần gũi và thoải mái. Ngồi vỉa hè có gió tự nhiên thổi vi vu, có thể nhìn đất, nhìn trời, nhìn cây cỏ, nhìn phố phường, nhìn dòng người tấp nập qua lại,... Những thứ đó thì nhìn không bao giờ chán. Ở vỉa hè, bạn cũng được ăn nói thoải mái, có nói lớn tới đâu thì cũng không làm ồn nhưng ở trong phòng kín.
Uống bia ở vỉa hè cũng rất thân thiện, bạn có thể dễ dàng làm quen hay mời bia bàn kế bên. Ai chưa một lần ngồi vỉa hè hảy thử ngồi một lần rồi sẻ thích. Dù tôi uống không được nhiều (khoản 1-2 chai SG) nhưng cũng thường hay đi với đám bạn đi những quán ốc, quán lẩu vỉa hè để vào những buổi tối cuối tuần. Tâm trạng bạn sẻ khác nhiều sau khi từ đây về, rất nhiều áp lực được giả tỏa

Bia hơi
Bia hơi Hà Nội thực tế là loại bia chất lượng thấp, giá rẻ, đáp ứng được nhu cầu cơ bản của số đông người lao động. Bia truyền thống Hà Nội giờ chỉ còn Trúc Bạch là ngon nhất, chất lượng khác hẳn.

bia hoi vua do vua ban
Dan Tay noi tieng la sach se va van minh sanh dieu nhung ko hieu sao lai di uong bia hoi Ha Noi

BIA HA NOI
HÌ, MÌNH CŨNG ÔNG XÃ CŨNG HAY RA ĐÂY UỐNG BIA, CẢM GIÁC RẤT BÌNH DÂN, THỎA MÁI, VUI VẺ. MÌNH RẤT THÍCH NGỒI ĐÂY CẢM NHẬN HÀ NỘI THEO CÁCH RIÊNG CỦA MÌNH. YÊU HÀ NỘI LẮM CƠ:)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten