zaterdag 19 november 2011

Tu sĩ, giáo dân Thái Hà biểu tình trên đường phố Hà Nội

November 18, 2011
HÀ NỘI 18-11 (TH) - Hàng trăm tu sĩ và giáo dân giáo xứ Thái Hà và giáo dân các giáo xứ khác đã biểu tình tuần hành trên đường phố Hà Nội ngày Thứ Sáu 18 tháng 11, 2011 để đòi lại tu viện Dòng Chúa Cứu Thế hiện đang bị chiếm và đập phá.


Giáo dân và tu sĩ giáo xứ Thái Hà cùng các giáo xứ khác biểu tình ở Hà Nội ngày 18 tháng 11, 2011. (Hình: chuacuuthe.com)

Ðoàn biểu tình đã cầm theo những biểu ngữ như “Mượn thì phải trả”, “Phản đối việc đài truyền hình Hà Nội vu khống, nói sai sự thật về Thái Hà”, hình nhà nguyện bị biến thành nơi ăn chơi sa đọa của cán bộ, công nhân viên, “Ðừng xâm phạm đất đai và tài sản tôn giáo”, “Dừng ngay việc xâm phạm tài sản đất đai tôn giáo”, “Ðiều 70 Hiến pháp: Ðất đai tôn giáo được pháp luật bảo hộ”...
Theo sự tường thuật trên báo điện tử Truyền Thông Chúa Cứu Thế (www.chuacuuthe.com) rất nhiều công an và hàng rào sắt được đưa ra đối diện với đoàn biểu tình của giáo xứ Thái Hà, nhưng không thấy tin cho hay có sự bắt giữ nào.
Ðoàn biểu đã tới trụ sở UBND thành phố, một số chức sắc và linh mục vào họp với đại diện nhà cầm quyền trong khi đoàn biểu tỉnh tiếp tục đi tuần hành trên đường phố, vòng quanh hồ Hoàn Kiếm. Sau đó, đoàn biểu tình đã kéo về nhà thờ lớn Hà Nội, nơi có Tòa Tổng Giám Mục Giáo Phận Hà Nội.
Theo tin tức, đoàn biểu tình rất trật tự và ôn hòa. Trên đường đi, họ chỉ đọc kinh và hát bài “Kinh Hòa Bình”.
Cuối tháng 10 giáo xứ Thái Hà nộp đơn kiện đòi lại tu viện cho Dòng Chúa Cứu Thế và hồ Ba Giang cho giáo xứ Thái Hà. Thay vì trả lại, nhà cầm quyền địa phương tiếp tục có kế hoạch xóa dấu tích của tu viện Dòng Chúa Cứu Thế đã bị nhà cầm quyền viết giấy “mượn” rồi nay không muốn trả lại. Buổi tối ngày 16 sang sáng sớm ngày 17 tháng 11, 2011 nhà cầm quyền đã đưa một lực lượng đông đảo công an, cảnh sát cơ động bảo vệ cho một nhóm người đặt các bồn “xử lý nước thải” cho bệnh viện Ðồng Ða.
Nhà cầm quyền vốn đã có kế hoạch di dời các bệnh viện ra khỏi các khu vực đông dân cư nên việc lập “trạm xử lý nước thải” cho bệnh viện mang tính cách bất thường.
Việc biểu tình là diễn biến mới có vẻ như giáo xứ Thái Hà phản ứng lại hành động của nhà cầm quyền ngang nhiên tiến tới với kế hoạch chiếm đoạt tài sản của giáo xứ và nhà dòng, bất chấp những đề nghị và đơn kiện suốt nhiều năm qua.
Ngày 3 tháng 11 năm 2011, nhà cầm quyền địa phương tổ chức đưa cả trăm côn đồ với sự hộ tống và bảo vệ của công an và đoàn cán bộ phóng viên truyền hình quay phim tới hành hung linh mục và tu sĩ tại nhà thờ Thái Hà. Họ la lối, nhục mạ các linh mục và tu sĩ hiện diện đồng thời còn đập phá cơ sở nhà xứ.
Theo các tài liệu, giáo xứ Thái Hà và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà đã gửi hàng chục đơn khiếu nại, đề nghị với nhà cầm quyền địa phương, đưa ra những chứng cứ về quyền sở hữu chủ, các giấy tờ mượn do dại diện nhà cầm quyền viết, để yêu cầu trả lại tài sản. Nhưng tất cả đều bị lờ đi hoặc đưa ra những chứng cớ không đúng sự thật.
“Trên tổng số diện tích 61,455 mét vuông đất thuộc quyền sở hữu của Tu Viện DCCT Thái Hà, hiện nay tu viện và giáo xứ Thái Hà chỉ còn được sử dụng 2,700 mét vuông. Phần còn lại đã bị các cá nhân và rất nhiều cơ quan chính quyền chiếm dụng, ví dụ bệnh viện Ðống Ða, công ty may Chiến Thắng, trạm y tế phường Quang Trung, văn phòng Ðoàn thanh niên, UBND phường, kho bạc nhà nước quận Ðống Ða, HTX Minh Khai, trường PTTH Quang Trung...” Bài viết trên chuacuuthe.com ngày 17 tháng 11, 2011 kể lại.
Chỉ riêng vụ hồ Ba Giang, từ năm 1994 đến nay, giáo xứ đã gửi tất cả 25 văn thư đến bí thư thành ủy và các cấp chính quyền thành phố nhưng đều không được xét. Năm 2008, khi được tin nhà cầm quyền địa phương mưu toan cưa cắt khu nhà và đất bị chiếm dụng (làm xưởng may Chiến Thắng) bán kiếm tiền, hàng ngàn giáo dân đã cắm lều, ngày đêm thắp nến cầu nguyện. Nuốt không trôi nhưng nhất định không trả lại, khu đất này bị biến thành “công viên cây xanh”.
Không có dấu hiệu gì nhà cầm quyền muốn giải quyết các nguyện vọng của giáo dân và giáo xứ Thái Hà.
 
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=140348&z=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten