vrijdag 25 november 2011

Kêu gọi biểu tình đòi có ‘luật biểu tình’

November 24, 2011
HÀ NỘI 24-11 (NV)- Sau hơn hai tháng ngưng lại, hiện đang có lời kêu gọi đi biểu tình vào ngày Chủ Nhật 27 tháng 11, 2011 tại Hà Nội.

Khác với những lần trước biểu tình chống Trung Quốc bá quyền, lần này cuộc biểu tình là “ủng hộ thủ tướng Nguyễn tấn Dũng đề xuất và Quốc hội ban hành Luật biểu tình”.

Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội. Nay đang có lời kêu gọi biể tình để đòi có luật biểu tình. (Hình: Blog Nhà văn Thùy Linh)

Lời kêu gọi thấy xuất hiện trên Blog của ông Nguyễn Xuân Diện, một chuyên viên Hán Nôm, từng góp mặt trong các cuộc biểu tình vừa qua và cũng là một người viết blog, cung cấp nhiều tin “nhậy cảm” trên trang mạng điện tử của ông.

Lời kêu gọi biểu tình loan báo tập trung từ 9 giờ sáng dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ, khu vực Hồ Gươm. Không thấy lời kêu gọi nói ai là người tổ chức nhưng trên đó viết rằng “Trân trọng đề nghị các lực lượng an ninh bố trí lực lượng giúp phân luồng giao thông và bảo vệ an ninh cho đoàn biểu tình. Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông trong nước và quốc tế đưa phóng viên tới để ghi nhận và phản ánh đầy đủ và chân thực cuộc biểu tình này.”

Tất cả các người tham dự cuộc biểu tình chống Trung Quốc sau cùng vào ngày 21/8/2011 ở Hà Nội đã bị công an bắt giữ. Hầu hết đã được thả trong ngày trừ một số còn bị giữ thêm mấy ngày nữa.

Những người này tố cáo rằng họ đã công an bị hành hung, đe dọa, sỉ nhục, ép cung. Nhà cầm quyền rất bối rối với các vụ biểu tình chống Trung Quốc vì bắt họ hay cấm biểu tình thì trái với hiến pháp.

Hiện không có luật nào cấm biểu tình trong khi hiến pháp thì công nhận quyền biểu tình của công dân. Nhưng để mặc họ biểu tình chống Trung Quốc thì lại kẹt với “đồng chí anh em” dù cái ông khổng lồ này lúc nào cũng muốn ăn sống nuốt tươi láng diềng, rất khó cư xử.

Hiện nay, Quốc hội Việt Nam đang bàn cãi chuyện có nên thông qua luật biểu tình như đề nghị của ông thủ tướng hay không. Phe nói nên, phe nói không, cãi nhau có vẻ ồn ào.
Tuy nhiên, luật này nếu có sẽ cho người ta bao nhiêu phần tự do hay rất khó khăn mới được biểu tình.
Hiến pháp Việt Nam công nhận công dân có đủ các quyền tự do căn bản nhưng khi viết thành luật để thi hành hiến pháp thì lại siết lại.

Ngày 18/08/2011, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội ra một bản thông báo “không số, không có người ký”, buộc người dân “chấm dứt biểu tình tự phát trên địa bàn Hà Nội”. Hai mươi lăm công dân, trong đó có nhiều người là trí thức nổi tiếng, cáo buộc trong một văn bản phản đối nói đó là một văn bản “không có căn cứ pháp luật” và “đưa ra một số nhận định sai lệch”.
Liệu cuộc biểu tình dự trù vào ngày Chủ Nhật 27/11/2011 tới đây sẽ bị đàn áp hay cấm cản hay không? Dù là biểu tình ủng hộ ông Thủ tướng có bàn tay sắt, cũng chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra.

Sau các vụ biểu tình từ Tháng 6 đến Tháng 8 vừa qua, tất cả những người tham gia biểu tình đều bị Công an đến nhà đe dọa, có người bị cấm ra khỏi nhà vào ngày Chủ Nhật. Có người bị công an áp lực với hãng, sở làm để bị đuổi việc. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=140662&z=2

Geen opmerkingen:

Een reactie posten