donderdag 17 november 2011

Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hỗ trợ Philippines về quân sự và kinh tế

RFA 11.16.2011
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm nay lên tiếng cam kết hỗ trợ quân sự cho Philippines vào khi căng thẳng tranh chấp lãnh hải giữa nước này với Trung Quốc gia tăng.
Source State Department
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Lên tiếng từ khu trục hạm USS Fitzgerald của Mỹ tại Vịnh Manila, bà ngoại trưởng Hillary Clinton đưa ra cam kết hợp tác với đồng minh Philippines từ lĩnh vực kinh tế cho đến quân sự. Bà Hillary Clinton cho rằng sự hợp tác đó được triển khai sao cho kịp với những thách thức mới trong thế kỷ 21.
Phát biểu của bà Clinton được đưa ra nhân dịp ký tuyên bố đánh dấu 60 năm thỏa ước an ninh Hoa Kỳ- Philippines ký kết. Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng liên minh Hoa Kỳ- Philippines cần được duy trì mạnh mẽ, có thể mang lại những kết quả cụ thể cho dân chúng Philippines và Hoa Kỳ, cũng như các nước láng giềng quanh Thái Bình Dương.
Bà Hillary Clinton chỉ nhắc một cách gián tiếp đến Trung Quốc, nước mà cả Philippines và Việt Nam đang cáo giác về chiến thuật xâm lấn ngày càng gia tăng tại khu vực Biển Đông. Bà ngoại trưởng Mỹ lặp lại tuyên bố là Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp lãnh hải đó cả.
Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam đều có tuyên bố chủ quyền tại khu vực Biển Đông, theo cách gọi của Việt Nam. Nam Hải theo cách của Trung Quốc và biển tây Philippines theo Manila.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten