dinsdag 29 november 2011

Mỹ phóng xe rô-bô tìm hiểu sự sống trên Hỏa Tinh

November 26, 2011
CAPE CANAVERAL, Florida (AP) -Một chiếc xe rô-bô kích thước to lớn, vừa được phóng lên hỏa tinh hôm Thứ Bảy, đây được xem là một rô-bô lớn và trang bị tối tân nhất được đưa lên thăm dò một hành tinh ngoài trái đất.

Hình minh họa xe rô-bô được thiết kế để phân tích sự sống mà các nhà khoa học tin đã từng có ở hỏa tinh trước đây. (Hình: AP/NASA/JPL-Caltech)

Chuyến đi của phi thuyền chở theo xe rô-bô này sẽ mất 8 tháng rưỡi, qua một chặng đường dài 354 triệu dặm.
Xe rô-bô sáu bánh của NASA được đặt tên Curiosity, tức tò mò, dự trù sẽ đến hỏa tinh vào Mùa Hè tới. Sau đó nó sẽ dùng thiết bị như búa khoan, tia laser cùng các dụng cụ khác để tìm chứng cớ mà các khoa học gia tin trước đây hỏa tinh đã từng có sự sống, qua hình thức vi tế nhất.
13,000 khách mời kéo đến chật cứng trung tâm không gian Kennedy hôm Thứ Bảy, để chứng kiến cuộc phóng lên hỏa tinh của NASA, lần đầu tiên trong bốn năm, và cũng là chuyến đầu tiên của xe rô-bô trong tám năm. Số người đến xem đông như vậy cho thấy dân chúng Hoa Kỳ quan tâm đến hỏa tinh đến chừng nào.
Chiếc Curiosity nặng 1 tấn, cao 10ft, rộng 9ft, là một phòng thí nghiệm lưu động, chạy bằng năng lượng nguyên tử. Nó có đến 10 dụng cụ khoa học dùng để thu lượm và phân tích các mẫu vật đất đá ở hỏa tinh, đồng thời với sự lão luyện mà chưa rô-bô nào từng có trước đây, Curiosity sẽ phân tích kết quả tại chỗ.
Sứ mạng đầu tiên của cuộc thám hiểm tốn hết $2.5 tỉ là nghiên cứu xem vùng đất khô cằn và lạnh lẽo này, phải chăng ngày xưa đã từng có sự sống của vi sinh vật, hay hiện vẫn còn tiếp tục như thế.
Ngoài ra Curiosity còn phải đo lường độ phóng xạ ở hỏa tinh, điều cần biết cho các phi hành gia sẽ lên thám hiểm sau này. Xe rô-bô còn là một trạm thăm dò thời tiết, ghi nhận nhiệt độ, sức gió và độ ẩm hằng ngày.
Thế giới từng đưa lên hỏa tinh hơn ba chục sứ mạng thám hiểm nhưng chỉ dưới phân nửa được coi là thành công.
Mới hai tuần trước đây, một phi thuyền của Nga bị kẹt trong quĩ đạo trái đất, thay vì bay thẳng lên mặt trăng Phobos của hỏa tinh.
Colleen Hartman, một giới chức điều hành về khoa học của NASA nói: “Hỏa tinh đúng là một tam giác tử thần Bermuda Triangle của Thái Dương Hệ. Nó là một hành tinh chết, và Hoa Kỳ là quốc gia độc nhất trên thế giới từng cho đáp xuống đây những xe rô-bô để thám hiểm bề mặt của hỏa tinh, và nay chúng ta lại thực hiện việc đó một lần nữa.”
Curiosity sẽ trải qua ít nhất hai năm để lang thang quanh hố Gale Crater, nơi được chọn trong số hơn 50 địa điểm khác nhau, vì ở đây có giàu khoáng sản. Các khoa học gia nói nếu một nơi nào đó trên hỏa tinh đủ chính mùi cho sự sống phát triển thì đây chính là chỗ đó. (T.P.)
 
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=140748&z=4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten