dinsdag 22 november 2011

Liên Âu đề nghị cấm săn cá mập lấy vi

November 21, 2011
BRUSSELS, Bỉ (AP) - Liên Âu hôm Thứ Hai cho biết sẽ cấm việc săn cá mập để lấy vi, hành động được biết chỉ cắt lấy vi cá mập rồi quăng cá xuống biển, để mặc cho chết.

Vi cá mập bày bán bên lề đường ở Hồng Kông. Liên Hiệp Âu Châu vừa đề nghị tàu đánh cá trong khối không được săn cá mập để chỉ cắt lấy vi rồi quăng cá trở lại biển. (Hình: Mike Clarke/AFP/Getty Images)

Theo đề nghị được Ủy Ban Âu Châu chấp thuận, mọi tàu thuyền trong lãnh hải của EU và tàu thuyền bất kỳ ở đâu trên thế giới có mang cờ một nước Liên Âu, khi đánh cá mập trở về, cá phải nguyên vẹn với đầy đủ vi cánh, để chứng minh rằng phần còn lại của cá không bị vất bỏ. Luật mới một khi được ban hành sẽ ảnh hưởng phần lớn đối với các tàu đánh cá của Tây Ban Nha lẫn Bồ Ðào Nha.
Trên lý thuyết, EU đã có sẵn luật cấm săn cá mập lấy vi rồi. Lần này Liên Âu muốn vi cá và thân cá có thể được tách rời ngay trên boong tàu với giấy phép đặc biệt, rồi sau đó mang lên các cảng khác nhau. EU muốn chắc chắn là không xác cá nào bị đem quăng bừa bãi, và rằng trọng lượng của vi không được nặng quá 5% của trọng lượng toàn thân cá mang về bến.
Các nhà hoạt động môi trường gọi nỗ lực của EU là quá nhẹ tay và còn sơ sót, khi nói rằng, cho phép tách rời vi cá và thân cá ngay trên boong tàu rồi sau đó mang lên các cảng khác nhau, là việc khó thi hành chặt chẽ được. Ủy Viên Ngư Nghiệp Âu Châu Maria Damanaki đồng ý với lời phê bình này.
Nhóm hoạt động môi trường Oceana lại hoan nghênh khi cho rằng, thân cá được giữ lại sau khi đã cắt vi, có thể được dùng làm thức ăn. Vi cá mập được người Trung Quốc ưa chuộng để làm món súp vi cá. Việc quăng bỏ lại xác cá trở nên thông dụng khi giá của vi cá trở thành vượt hẳn giá thịt của cá mập.
Hơn nữa để nguyên con khi bắt về giúp cho nhà nghiên cứu thu thập được tài liệu xem loài cá mập nào bị đánh bắt, và sử dụng dữ kiện này để bảo vệ tổng số của loài cá.
EU nói cá mập đang bị đe dọa vì quá bị lạm dụng, nguyên do loài này trưởng thành chậm và sinh sản ít. Một số chủng loại bị đe dọa vì nhu cầu vi cá mập đang ngày mỗi cao.
Ðể trở thành luật, đề nghị này phải được sự chấp thuận của Hội Ðồng Âu Châu gồm nguyên thủ quốc gia 27 nước, và Nghị Viện Âu Châu. Phó chủ tịch ủy ban ngư nghiệp Nghị Viện Âu Châu, Struan Stevenson tiên đoán sẽ có một cuộc ác chiến. (TP)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=140473&z=5

Geen opmerkingen:

Een reactie posten