donderdag 17 november 2011

Nga chi tiền 8,4 tỷ USD xây trung tâm vũ trụ mới

13/8/2011

Nga cho biết sẽ chi khoảng 8,4 tỷ USD để xây dựng một trung tâm vũ trụ mới có tên Vostochny ở vùng Viễn Đông.


Ông Vladimir Popovkin, giám đốc Cơ quan hàng không vũ trụ Nga Roscosmos, cho biết cơ sở hạ tầng cũng như các khu kỹ thuật và khu phóng tên lửa của trung tâm mới đang trong giai đoạn thiết kế.

Theo RIA Novosti, Nga dự kiến xây dựng Vostochny từ năm nay cho đến 2016. Tên lửa đầu tiên sẽ được phóng trước khi hoàn thành trung tâm một năm và chuyến bay có người lái đầu tiên sẽ được tiến hành vào 2018. Trước đó, chính phủ Nga cho biết sẽ chi khoảng 800 triệu USD trong ba năm đầu xây dựng trung tâm này.

Trung tâm vũ trụ Pletsetsk ở tây bắc Nga. Ảnh: englishrussia.

Nga hiện đang sử dụng hai điểm phóng tàu vũ trụ là Baikonur ở Kazakhstan và Pletsetsk ở tây bắc Nga. Vostochny được xem là bước tiến mới trong sự phát triển hàng không vũ trụ của Nga. Khi Vostochny hoàn thành, khu liên hợp rộng lớn ở vùng Amur thuộc Viễn Đông sẽ bao gồm hai bệ phóng, một trung tâm huấn luyện và các nhà máy điện oxy và hydro.

Ông Popovkin cũng cho biết Roscosmos đang nghiên cứu về vấn đề bảo hiểm cho các hoạt động vũ trụ sau vụ ba vệ tinh Glonass bị mất hồi tháng 12 năm ngoái. Theo tính toán của các chuyên gia, thiệt hại trong vụ phóng tên lửa bất thành trên có thể lên đến 840 triệu USD.

Anh Ngọc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten