woensdag 16 november 2011

IMF cảnh báo nguy cơ bất ổn tài chính của Trung Quốc

15 Tháng Mười Một 2011     
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (phải) và tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde, tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC Honolulu, Hawaii, 13/11/2011
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (phải) và tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde, tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC Honolulu, Hawaii, 13/11/2011
REUTERS/Jason Reed

Anh Vũ
Theo Reuters, trong một báo cáo về tình hệ thống tài chính của Trung Quốc công bố hôm nay, 15/11/2011, Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF - đã cảnh báo rằng nước này đang đứng trước nguy cơ bị vỡ bong bóng đầu cơ và các ngân hàng thương mại của họ có thể bị sụp đổ dây chuyền, nếu như cùng lúc phải đối phó với những khó khăn về tín dụng, bất động sản và tỷ giá hối đoái.

Tuy nhiên, bản báo cáo nêu trên cũng chỉ ra rằng Bắc Kinh có thể giảm bớt các nguy cơ bằng cách giải phóng thị trường tài chính, tạo tự chủ nhiều hơn cho các nhà đầu tư, các ngân hàng thương mại và ngân hàng Trung ương.
Báo cáo về tình hình tài chính Trung Quốc được hoàn thành từ hồi tháng 6 vừa qua còn đưa ra 29 khuyến cáo chủ chốt để Bắc Kinh mau chóng hành động tránh những rủi ro có thể xảy ra.
IMF cho biết đã cộng tác với ngân hàng Trung ương và các cơ quan điều tiết tài chính ở Trung Quốc tiến hành những thử nghiệm về sức chịu đựng trước các cơn sốc về tài chính của 17 ngân hàng, chiếm 83% trong hệ thống ngân hàng thương mại Trung Quốc.
Các thử nghiệm trên cho thấy, trong trường hợp nền kinh tế phải hứng chịu nhiều khủng hoảng liên tiếp thì có tới 20% các ngân hàng không bảo đảm về vốn tự có theo quy định ở Trung Quốc là 8%.
Đây chỉ là phép thử tính toán dựa trên những tình huống giả định, còn theo IMF, tình hình cũng chưa đến nỗi bi quan vì các ngân hàng Trung Quốc vẫn còn có chỗ dựa là nguồn dự trữ tài chính dồi dào của Nhà nước.
Cũng liên quan đến vấn đề tỷ giá đồng tiền Trung Quốc, hôm nay, báo chí chính thức Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt tuyên bố của tổng thống Mỹ Barack Obama tại diễn đàn APEC, Hawaii khi ông cho rằng mặc dù tỷ giá giữa đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ có nhích lên chút ít nhưng « chưa đủ ». Chủ tịch Trung Quốc Hồ cẩm Đào đã trả lời ngay tổng thống Mỹ rằng « ngay cả khi đồng nhân dân tệ có tăng nhiều thì cũng không giải quyết được các vấn đề mà nước Mỹ đang phải đối mặt ».
Tờ Global Times thì viết : « Hoa Kỳ định giải quyết các vấn đề kinh tế của mình bằng cách gây sức ép lên Trung Quốc. Mưu đồ như vậy là vô ích , cuối cùng rồi sẽ thất bại ».
Tuy nhiên, không chỉ có Hoa Kỳ, các đối tác thương mại khác từ nhiều năm qua vẫn yêu cầu Bắc Kinh nâng giá đồng nhân dân tệ, mà họ cho rằng Trung Quốc muốn duy trì ở mức thấp để có lợi cho xuất khẩu.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20111115-quy-tien-te-quoc-te-imf-canh-bao-nguy-co-bat-on-tai-chinh-cua-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten