dinsdag 22 november 2011

Phu nhân cựu tổng thống Pháp Mitterrand từ trần

22 Tháng Mười Một 2011     
Bà Danielle Mitterrand và Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Los Angeles, 11/10/1999.
Bà Danielle Mitterrand và Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Los Angeles, 11/10/1999.
Gilles Mingasson/Getty

Minh Anh
AFP loan báo, bà Danielle Mitterrand, góa phụ của cựu tổng thống Pháp François Mitterrand đã từ trần đêm hôm qua rạng sáng hôm nay 22/11/2011, thọ 87 tuổi. Trong con mắt của người dân Pháp, Danielle Mitterrand đã để lại hình ảnh một nhà đấu tranh cho nhân quyền tích cực, hơn là một đệ nhất phu nhân.

Ra đời ngày 29 tháng 10 năm 1924 tại Verdun (Pháp), Danielle Mitterrand sinh trưởng trong một gia đình nhà giáo và kháng chiến. Cha bà là hiệu trưởng của một trường học và từng bị chính quyền Vichy cách chức năm 1940, vì ông đã không chỉ điểm những học trò Do Thái trong trường. Bà tham gia kháng chiến năm 17 tuổi, với tư cách là y tá tình nguyện. Trong thời gian này, bà đã gặp và kết hôn với ông François Miterrand, lúc đó là đại úy mang biệt danh « Morland » bị Gestapo truy lùng gắt gao.
Cũng từ đó, bà bắt đầu lao vào đời sống chính trị, khi tháp tùng chồng trong mọi chiến dịch tranh cử trong giai đoạn giữa đệ nhị thế chiến và 1981. Khác với nhiều vị phu nhân tiền nhiệm, bà Danielle Mitterrand luôn thể hiện là một người phụ nữ rất giản dị. Bà đã biết tận dụng vai trò của một vị đệ nhất phu nhân cho các hoạt động đấu tranh nhân quyền. Bà đã từng thoát chết từ một vụ tấn công khủng bố khi đến ủng hộ những người Kurd tại Kurdistan thuộc Irak, hay như ủng hộ những người Tây Tạng. Bà đã gây làn sóng tranh cãi khi ôm hôn Fidel Castro ngay trên thềm điện Elysée vào năm 1995. Chính bà Mitterand đã can thiệp để nhà văn Dương Thu Hương được trả tự do vào năm 1993 và sau đó được sang Pháp. Bà còn tham gia vào các hoạt động phân chia công minh các nguồn nước hay lên án chủ nghĩa nô lệ …
Ngoài sự năng động của một nhà đấu tranh cho nhân quyền, người ta còn thấy ở Danielle Mitterrand cả một tâm hồn dịu dàng đáng kính. Bà không kiệm thời gian để tôn vinh ký ức về người chồng quá cố, mất vào năm 1996. Có lẽ hình ảnh mà người ta không thể nào quên được là khi bà ôm âu yếm Mazarine, cô con gái ngoài giá thú của chồng bà được giấu kín từ lâu, trong buổi tang lễ chồng mình.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20111122-cuu-phu-nhan-tong-thong-phap-danielle-miterrand-tu-tran

Geen opmerkingen:

Een reactie posten