woensdag 23 november 2011

Hàn Quốc phê chuẩn hiệp định tự do thương mại với Hoa Kỳ

22 Tháng Mười Một 2011     
Đêm thắp nến phản đối hiệp định tự do mậu dịch Mỹ - Hàn, Seoul, 22/11/2011
Đêm thắp nến phản đối hiệp định tự do mậu dịch Mỹ - Hàn, Seoul, 22/11/2011
REUTERS/Jo Yong-Hak

Tú Anh
Sau nhiều tuần lễ tranh luận gay gắt, Quốc hội Hàn Quốc đã biểu quyết thông qua hiệp định mậu dịch tự do với đồng minh Hoa Kỳ. Văn kiện ký kết từ năm 2007, được tổng thống Mỹ ban hành vào tháng 10 vừa qua, nhưng gặp nhiều chống đối trong công luận Hàn Quốc.

Hiệp định tự do mậu dịch song phương Mỹ Hàn đã được Quốc hội Hàn Quốc thông qua vào ngày hôm nay 22/11/2011, với đa số 157 phiếu ủng hộ và 7 phiếu chống.
Đại Quốc đảng cấm quyền nắm đa số áp đảo tại nghị viện, nhưng chính phủ muốn có sự đồng thuận của đối lập trong bối cảnh sắp đến năm bầu cử 2012.
Cuộc tranh luận kéo dài nhiều tuần lễ với những cuộc biểu tình của dân chúng đôi khi khá dữ dội. Đối lập cho rằng, hiệp định thương mại này bất lợi cho công nghiệp Hàn Quốc.
Hôm nay, việc Quốc hội triệu tập phiên họp khẩn cấp để biểu quyết đã gây ra phản ứng sấm sét của phe đối lập. Một dân biểu đã ném một quả lựu đạn cay trong phòng họp. Đài truyền hình cho thấy các dân biểu người bị ho, người dụi mắt.
Hoa Kỳ hiện nay là bạn hàng thứ ba của Hàn Quốc sau Trung Quốc và châu Âu. Trao đổi thương mại lên đến 88 tỷ đôla trong năm qua với phần thặng dư 10 tỷ cho Hàn Quốc.
Nhiều chuyên gia Hàn Quốc dự báo hiệp định này có lợi cho Hoa Kỳ và sẽ làm thiệt hại cho các ngành công nghệ xuất khẩu của Hàn Quốc như xe hơi, điện thoại, điện tử. Ngược lại, tổng thống Lee Myung Bat khẳng định là hiệp định sẽ kích thích thương mại song phương khoảng 50% trong 4 năm tới đây.
Theo thẩm định của tổng thống Obama, xuất khẩu của Mỹ sẽ gia tăng và tạo ra 70.000 công ăn việc làm qua hiệp định mậu dịch Mỹ Hàn.
Hàn Quốc tập trận tại vùng giới tuyến với Bắc Triều Tiên
Về an ninh quốc phòng, bộ tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc thông báo sẽ tổ chức tập trận ngay vùng biên giới bị Bắc Triều Tiên pháo kích cách nay 1 năm để ghi dấu biến cố này.
Vụ pháo kích xảy ra vào ngày 23/11/2010 vào đảo Yeonpyeong làm chết 2 binh sĩ và 2 thường dân.
Tướng Jung Seung Jo, tham mưu trưởng liên quân cho biết sẽ tổ chức diễn tập phản pháo kích và chống đổ bộ. Ông nói thêm, nếu đối phương khiêu khích thì Hàn Quốc sẽ « trả đũa không khoan nhượng ».

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20111122-han-quoc-phe-chuan-hiep-uoc-tu-do-thuong-mai-voi-hoa-ky

Geen opmerkingen:

Een reactie posten