donderdag 17 november 2011

Trung Quốc phản ứng về việc Hoa Kỳ-Úc hợp tác quân sự

RFA 11.16.2011
Hoa Kỳ không sợ Trung Quốc và cũng không hề nghĩ đến chuyện loại trừ Trung Quốc. Đó là những điểm được Tổng Thống Barack Obama nói đến trong cuộc họp báo ở Canberra, Australia.
Trong cuộc họp báo, Tổng Thống Hoa Kỳ cũng cho biết Washington sẵn sàng đón tiếp Trung Quốc tham gia vào Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương, nhưng ông cũng nói rõ là nếu muốn tham gia, Bắc Kinh phải thay đổi chính sách và đường lối hoạt động mậu dịch.
Trong khi đó tại Bắc Kinh, báo chí nhà nước Trung Quốc đăng tải những bài viết chỉ trích chính sách mà Tổng Thống Barack Obama muốn thực hiện ở Châu Á-Thái Bình dương.
Bài bình luận của Tân Hoa Xã được đăng lại trên nhiều mặt báo khác nhau viết rằng cho đến bây giờ, chính sách của nước Mỹ ở Châu Á vẫn chưa đảm bảo sẽ đem lại ổn định và thịnh vượng như Hoa Kỳ thường nói.
Bài bình luận này còn viết rằng sau khi thất bại vì không vực được nền kinh tế của quốc gia, Tổng Thống Obama đang sử dụng Châu Á-Thái Bình Dương để kiếm phiếu cho cuộc vận động tái tranh cử.
Ngay trong cuộc họp báo thường lệ ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng bày tỏ nghi vấn về quyết định mở rộng hợp tác quân sự với Australia mà Tổng Thống Hoa Kỳ mới loan báo tại Canberra, nêu thắc mắc rằng kế hoạch mở rộng về quân sự này có giúp cho vùng Châu Á-Thái Bình Dương vượt qua được những thử thách về kinh tế hay không.
Trả lời câu hỏi liên quan đến hợp tác mới về quân sự giữa Hoa Kỳ và Australia, phát ngôn viên Lưu Vị Dân của Bộ Ngoại Giao Hoa Lục nói rằng khác với Hoa Kỳ, chính phủ Trung Quốc không liên minh quân sự với bất kỳ quốc gia nào, và luôn luôn theo đuổi mục tiêu phát triển hòa bình và hợp tác chung.
Về phát biểu Tổng Thống Obama đưa ra là nước Mỹ luôn sẵn sàng chào đón một Trung Quốc vững mạnh, phát triển và ôn định, ông Lưu Vị Dân cho biết Bắc Kinh mong mỏi Washington thực hiện đúng câu lời nói đi đôi với việc làm.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten