woensdag 8 januari 2020

Máy bay Ukraina rơi tại Iran, toàn bộ 180 người trên chuyến bay thiệt mạng

Máy bay Ukraina rơi tại Iran, toàn bộ người trên chuyến bay thiệt mạng

Hiện trường vụ máy bay Boeing của hãng hàng không Ukraina Airlines rơi sau khi vừa cất cánh khỏi sân bay quốc tế Teheran, Iran, ngày 08/01/2019.
Hiện trường vụ máy bay Boeing của hãng hàng không Ukraina Airlines rơi sau khi vừa cất cánh khỏi sân bay quốc tế Teheran, Iran, ngày 08/01/2019. Reuters
Sáng 08/01/2020, chiếc máy bay chở khách Boeing 737 của hãng hàng không Ukraina đã bị rơi sau khi vừa cất cánh khỏi Teheran được ít phút. Toàn bộ số người trên máy bay đã thiệt mạng.
Nhiều khả năng đây là vụ tai nạn do trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình Iran đang căng thẳng, vụ việc có thể gây nhiều đồn đoán lo ngại.
Theo truyền thông Iran, chiếc máy bay mang số hiệu PS-752 của hãng hàng không Ukraina Airlines, bay từ sân bay quốc tế Teheran đi Kiev vào lúc khoảng 6 giờ sáng (giờ Iran), sau ít phút cất cánh đã bốc cháy và bị rơi xuống một địa điểm cách sân bay khoảng 45 km.
Hiện tại số hành khách trên máy bay chưa được xác định chính xác là 170 hay 180 người. Nhưng hãng thông tấn Iran IRNA đưa tin, toàn bộ số người trên máy bay gồm hành khách và phi hành đoàn bị thiệt mạng. Thông tin này cũng đã được các quan chức ngoại giao Ukraina xác nhận sau đó ít giờ.
AFP dẫn thông tin trên Twitter của ngoại trưởng Ukraina Vadym Prystaïko cho biết, trong số các nạn nhân có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraina (9 phi hành đoàn và 2 hành khách), 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenski cũng xác nhận trên Facebook « toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã tử nạn ». Ông Zelenski cảnh báo không nên đưa ra đồn đoán, suy diễn hay thông tin không kiểm chứng về vụ tai nạn thảm khốc này.
Theo hãng hàng không Ukraina, chiếc Boeing bị nạn còn mới, sản xuất năm 2016 và vừa qua kiểm tra kỹ thuật cách đây 2 ngày. Nhà sản xuất Boeing cho biết đang tập hợp thông tin thêm về vụ tai nạn.
Nguyên nhân tai nạn đến lúc này chưa thể xác định, nhưng vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trong vùng kể từ khi tướng Iran Qassem Soleimani bị Mỹ tiêu diệt tại Bagdad hôm thứ Sáu 03/01. Để trả thù, đêm 07/01, Iran oanh kích hai căn cứ quân sự Mỹ tại Irak. Ngay sau đó, cơ quan quản lý hàng không Mỹ (FAA) đã thông báo ngừng các chuyến bay của các hãng hàng hàng không đăng ký tại Mỹ bay qua vùng trời Irak, Iran và vùng Vịnh.
http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200108-may-bay-ukraina-roi-tai-iran-toan-bo-nguoi-tren-chuyen-bay-thiet-mang

Geen opmerkingen:

Een reactie posten