woensdag 15 januari 2020

California : ‘Vựa’ hoa Tết ở Little Saigon, nơi khách lạ trở thành thân quen


‘Vựa’ hoa Tết ở Little Saigon, nơi khách lạ trở thành thân quen

Đằng-Giao/Người Việt


Thật là khó chọn. Hoa nào cũng đẹp. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)
LITTLE SAIGON, California (NV) – Tết đến, ngoài chợ hoa Phước Lộc Thọ, cư dân Little Saigon còn có nhiều nơi khác để mua hoa. Nhưng hai nơi bán hoa Tết lớn nhất mà dân địa phương tìm đến nhiều nhất là Chợ Hoa Ngọc Quang và một lều lớn bán hoa Tết khác mà khách quen gọi là Tiệm Hoa Nha Trang.
Chợ Hoa Ngọc Quang trong khu thương mại Ngọc Quang ở góc đường Brookhurst và Edinger thuộc Fountain Valley chỉ là cái tên khách quen đặt cho chỗ bán hoa này, vì thực ra, bên ngoài lều chỉ có cái tên “Hoa Tết” thôi. Đây là một địa điểm thoáng mát và rộng rãi với diện tích khoảng 6,000 sq ft.
“Tôi tới đây mua bông hoa chưng Tết đã hơn 10 năm rồi. Mua ở đây thoải mái lắm vì chỗ đậu xe rộng rãi, khỏi phải đi xa. Chân tôi bị thấp khớp, đi xa rất khó khăn nên chỉ điểm này thôi cũng quá đủ để tôi không muốn đi chỗ khác rồi,” bà Bùi Thị Thơ, cư dân Santa Ana, vừa khập khễnh đi, vừa nói. “Đi bữa nay là vừa. Để mấy bữa nữa sợ trễ. Chỗ này bán chạy lắm.”
Bước vào gian hàng Chợ Hoa Ngọc Quang, bà Thơ và Lisa Nguyễn, con gái bà, lăng xăng rảo bước vào rừng hoa muôn màu, ngàn tía. Ở đây cũng là những loại mai vàng còn e ấp nhụy non, cúc vàng tươi rói, phong lan rực rỡ cả một góc trời.
Cô Lisa nói: “Bữa nay con nghỉ làm chở má đi sắm Tết. Mua bông trước rồi đi chợ mua thịt, cá với bánh mứt.”

Khách lựa hoa tại Chợ Hoa Ngọc Quang. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Cô Lisa cho biết cô thích đến đây mua hoa trong những năm qua vì rất dễ dàng. “Mấy chỗ khác, con thấy hai người mua hai chậu bông rất giống nhau mà giá khác nhau tới $5, $6 lận. Mua ở đây đỡ ‘hồi hộp’ hơn. Họ bán trước sau chỉ có một giá thôi,” cô cười.
Một khách hàng khác đang trầm ngâm suy tính nên mua hai bó mai vàng hay bốn giò phong lan. Ông Nguyễn Minh Phúc, ở Fountain Valley, đắn đo: “Mai thì đúng hương, đúng sắc ngày Xuân nhưng phong lan thì mình chơi được đến khi ra Giêng. Mà mua nhiều quá thì lại mất hay đi.”
Chị quản lý gian hàng cho biết trong suốt hơn 10 năm ở đây, tiệm chỉ bán cho khách quen. “Dạ, nhắc tới Chợ Hoa Ngọc Quang là người ta biết tới giá trị bông ở đây rồi rồi. Bông ở đây được đưa thẳng về từ vườn nên rất tươi và khỏe. Nghĩa là cây sẽ sống rất là lâu.”
Điều chị thích nhất khi bán hoa tại đây là ai cũng biết rằng ở đây giá cả rõ ràng, không cần trả giá. “Ai thích gì thì lấy nấy về, khỏi phải kỳ kèo thêm bớt, mất thì giờ người mua, mất thì giờ người bán,” chị cười. “Ai mà không thích tới đây mua bông. Giá rẻ, không kỳ kèo, bông khỏe mà lại đẹp nữa.”
Buôn bán mau lẹ nên chị cho biết: “Không biết tiệm còn bán tới 30 Tết không nữa vì có năm, mới 29 Tết là hết bông rồi.”
Còn ở thành phố Westminster, nằm giữa bãi đậu xe khổng lồ trong khu chợ Stater Bros. ở góc đường Westminster và Newland, Tiệm Hoa Nha Trang cũng có một diện tích thênh thang không kém Chợ Hoa Ngọc Quang.

Người tấp nập theo chân nhau vô Tiệm Hoa Nha Trang. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Người ta bắt đầu nườm nượp vào lựa hoa từ lúc 8 giờ khi tiệm vừa mở cửa.
Chị Mừng, chủ tiệm, cho biết chị cho dựng lều bán hoa mỗi dịp Tết về đã tám năm rồi. Chị nói: “Khách đã tới đây rồi là không muốn đi chỗ khác. Giá ở đây thấp hơn chỗ khác, bông ở đây tươi tốt hơn chỗ khác thì đi chỗ khác làm chi.”
Tuy tám năm nay, những người đến Tiệm Hoa Nha Trang toàn là khách quen, nhưng cũng có nhiều người mới đến đây lần đầu.
Bà Nguyễn Linh Chi, ở Los Angeles, nói: “Tôi nghe bà bạn ở gần đây khen chỗ này lắm nên bữa nay tui nhờ đứa con trai chở đi thử. Mà thiệt, giá cả rất ‘dễ chịu’ mà bông rất tươi.”
Bóp mạnh vào thân một giò phong lan, bà tiếp: “Thân nó cứng như vầy là nó mạnh. Mềm là nó bắt đầu héo rồi. Cỡ này sống vài tháng là thường miễn là mình cho nó ‘ăn uống’ đầy đủ.”
Ông Nguyễn Mẫn Tín, ở Newport Beach, cười: “Tôi đâu định mua hoa hôm nay. Việc này là của nhà tôi mà. Nhưng theo anh bạn vào đây, thấy cây cối sum suê quá, tôi mua đại vài chậu. Hoa tươi và đẹp quá, không sợ mua lầm.”

Mỗi hoa một vẻ. Thật là khó lòng. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Mặc dù mỗi loại hoa đều ghi giá cả rõ ràng nhưng vẫn có người thích trả giá theo thói quen. Một cụ bà tóc bạc phơ hỏi: “Tôi lấy bốn chậu, có bớt cho tôi vài đồng không cô ơi?” Cô bán hoa nhã nhặn: “Thưa có giá hết rồi đó bác.”
Nhìn bà cụ cùng người nhà bước ra, cô nói nhỏ: “Không sao, có nhiều người bỏ qua chỗ khác rồi cũng phải quay lại. Ở đây đâu có bán mắc đâu mà lo.”
Bà Trần Thị Hồng Nhẫn, ở Irvine, hai tay ôm ba bó hoa, nói: “Ba năm nay, năm nào tôi cũng ra đây mua hoa.”
Bà cười vẻ bí mật: “Lựa hoa thì dễ lắm vì cái nào cũng tươi tốt, nhưng khi tính tiền, tôi chỉ tìm chị chủ. Tin tôi đi, tìm bà chủ là mẹ. Đừng để cô con tính tiền.”
Cả hai “vựa hoa” này đều dự định sẽ bán đến 30 Tết, nhưng nhìn số người lũ lượt ra vào, người ta không khỏi thắc mắc không biết có còn hoa tươi đến hôm ấy! (Đằng-Giao)
—–
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com
https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/littlesaigon-phong-su/vua-hoa-tet-o-little-saigon-noi-khach-la-tro-thanh-than-quen/
  
LITTLE SAIGON

Geen opmerkingen:

Een reactie posten