zaterdag 11 januari 2020

Iran thú nhận ‘vô ý’ bắn rơi phi cơ hàng không dân sự Ukraine ở Teheran khiến 176 người chết

Iran thú nhận ‘vô ý’ bắn rơi phi cơ hàng không dân sự Ukraine


Địa điểm nơi chiếc phi cơ dân sự Ukraine rớt ở Iran. (Hình: AP Photo/Ebrahim Noroozi, File)
TEHRAN, Iran (AP) — Chính quyền Iran vào sáng ngày Thứ Bảy, 11 Tháng Giêng, giờ địa phương, thú nhận rằng quân đội của họ đã ‘vô tình’ bắn rơi chiếc phi cơ của hàng không dân sự Ukraine hôm Thứ Tư, làm thiệt mạng tất cả 176 người trên máy bay.
Bản thông cáo nói rằng đã có sự lầm lẫn khiến đưa đến việc bắn rớt phi cơ. Chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Urkaine International Airlines rớt ở khu ngoại ô thủ đô Tehran của Iran, chỉ vài phút sau khi cất cánh. Vụ này xảy ra vài giờ đồng hồ sau khi quân đội Iran bắn một loạt hỏa tiễn vào hai căn cứ Iraq, nơi có lính Mỹ đồn trú.
Trong mấy ngày qua, Iran bác bỏ các nguồn tin nói rằng chiếc phi cơ Ukraine bị rớt vì trúng hỏa tiễn. Tuy nhiên, một số quốc gia khác, gồm cả Mỹ và Canada, nói rằng theo tin tức tình báo có được thì chính Iran đã bắn rơi phi cơ này.
Chiếc phi cơ lúc đó đang trên đường bay tới thủ đô Kyiv của Ukraine, chở theo 167 hành khách và chín người trong phi hành đoàn. Có 82 người Iran, ít nhất 63 công dân Canada và 11 công dân Ukraine thiệt mạng trong vụ này, theo giới hữu trách.
Trước đó trong ngày Thứ Sáu, Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định rằng Iran đã bắn rơi chiếc phi cơ. Ông Pompeo nói cuộc điều tra hiện vẫn còn tiếp tục và một khi hoàn tất nước Mỹ và thế giới sẽ có biện pháp với Iran. (V.Giang)
https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/iran-thu-nhan-vo-y-ban-roi-phi-co-hang-khong-dan-su-ukraine/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten