donderdag 25 april 2019

Putin: Bắc Hàn sẵn sàng từ bỏ võ khí nguyên tử, nếu có bảo đảm quốc tế

Putin: Bắc Hàn sẵn sàng từ bỏ võ khí nguyên tử, nếu có bảo đảm quốc tế

Tổng Thống Nga Vladimir Putin, phải, và Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un trong cuộc họp ở Vladivostok, Nga.(Hình: Sergei Ilnitsky/Pool Photo via AP)
VLADIVOSTOK, Nga (AP) — Tổng Thống Nga Vladimir Putin hôm Thứ Năm, 25 Tháng Tư, nói rằng lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un đã xác nhận với ông trong cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai người rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ võ khí nguyên tử, nhưng chỉ làm điều này nếu có được sự bảo đảm an ninh chắc chắn.
Ông Putin nhấn mạnh rằng cả Moscow và Washington đều muốn Bắc Hàn từ bỏ chương trình võ khí nguyên tử của mình. Tuy nhiên ông Putin cũng nói rằng an ninh cho Bắc Hàn phải do nhiều quốc gia bảo đảm, ám chỉ về cuộc thương thảo sáu quốc gia mà Nga từng tham dự cho tới khi bị bế tắc vào năm 2009.
Sáu quốc gia tham dự cuộc thương thảo đó gồm Mỹ, Nam Hàn, Bắc Hàn, Nhật, Trung Quốc và Nga.
Tổng Thống Nga Vladimir Putin tặng kiếm cho Kim Jong Un. (Hình: Alexei Nikolsky, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
Tổng Thống Putin nói thêm rằng ông Kim Jong Un khuyến khích ông giải thích các mong muốn của Bình Nhưỡng cho Tổng Thống Donald Trump. Ông cho biết sẵn sàng chia sẻ các chi tiết về cuộc họp với tổng thống Mỹ.
“Ngày mai tôi sẽ nói về cuộc họp này với lãnh đạo Trung Quốc,” ông Putin nói trước khi lên đường sang Trung Quốc để có cuộc viếng thăm kéo dài hai ngày. “Và chúng tôi cũng sẽ công khai thảo luận vấn đề này với thành phần lãnh đạo Mỹ. Không có bí mật gì cả. Lập trường của Nga từ trước tới nay luôn minh bạch. Chúng tôi chẳng có âm mưu nào.”
Các phát biểu của ông Putin, đưa ra sau cuộc họp thượng đỉnh kéo dài một ngày ở cảng Vladivostok (Hải Sâm Uy), cho thấy sự bực bội của Kim Jong Un đối với các cố gắng của Washington nhằm “duy trì tối đa áp lực” với Bình Nhưỡng cho tới khi Bắc Hàn chịu giải giới nguyên tử.
Tổng Thống Putin đưa đồng xu cho Kim Jong Un sau khi nhận kiếm tặng từ lãnh tụ Bắc Hàn. (Hình: Alexei Nikolsky, Sputnik, Kremlin Pool Photo via AP)
Tuy nhiên, qua cách thuật lại của ông Putin về các phát biểu của ông Kim thì người ta cũng thấy rằng trên căn bản không có gì thay đổi trong lập trường của Bắc Hàn.
Bắc Hàn từ trước tới nay vẫn nói rằng cần có võ khí nguyên tử để tự bảo vệ chính mình trước điều họ gọi là sự thù hằn của Mỹ và muốn có bảo đảm rõ ràng cho an ninh của quốc gia này.
Trong cuộc gặp gỡ, Tổng Thống Putin và Chủ Tịch Kim Jong Un cũng trao đổi quà tặng là hai thanh kiếm. Họ cũng giữ đúng tập tục cổ truyền là “trả” cho nhau đồng xu để người được tặng kiếm không bị nguy hiểm.
Hiện chưa rõ là có thỏa thuận gì giữa Putin và Kim Jong Un trong cuộc họp này hay không. (V.Giang)

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/putin-bac-han-san-sang-tu-bo-vo-khi-nguyen-tu-neu-co-bao-dam-quoc-te/

Nga-Triều : Kim tuyên bố trao đổi « rất phong phú » với Putin

mediaTổng thống Nga Vladimir Putin (P) và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại Vladivostok, Nga, ngày 25/04/2019.Sergei Ilnitsky/Pool via REUTERS
Trong bối cảnh bế tắc ngoại giao với Mỹ, Kim Jong Un và Vladimir Putin gặp nhau lần đầu tiên, thứ Năm 25/04/2019, tại Vladivostok với chủ đích « tăng cường mối quan hệ lịch sử ». Chủ tịch Bắc Triều Tiên được tổng thống Nga đón tiếp trên đảo Rousski, sau hơn 10 tiếng đồng hồ du hành bằng xe hỏa bọc thép.
Qua tuyên bố của Vladimir Putin và Kim Jong Un, nội dung cuộc gặp gỡ tập trung vào « các phương tiện có thể giúp giải quyết tình hình bế tắc tại bán đảo Triều Tiên » và « tăng cường mối quan hệ lịch sử giữa hai nước ».
Từ Matxcơva, thông tín viên Daniel Vallot phân tích :
"Từ trước đến nay, Kim Jong Un vẫn tỏ ra ngần ngại không muốn sang nước Nga. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên có xu hướng dựa vào đồng minh Trung Quốc và đối thoại trực tiếp với Mỹ.
Tuy nhiên, thế cờ đã thay đổi từ khi thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội thất bại. Matxcơva đạt được mục đích mong muốn : tổ chức một cuộc gặp chính thức, tại lãnh thổ Nga, với chủ tịch Bắc Triều Tiên.
AdChoices
ADVERTISING
Matxcơva có nhiều lý do để quan tâm đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng : Nga là thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và cũng là láng giềng của Bắc Triều Tiên.
Nga từ chối quyền của Bình Nhưỡng có vũ khí hạt nhân, nhưng Matxcơva chủ trương phải nhanh chóng giảm nhẹ lệnh cấm vận ban hành từ năm 2017. Theo quan điểm của Nga, cần phải có qua có lại mới có thể khuyến khích Bắc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Chính ở điểm này mà đối thoại Donald Trump-Kim Jong Un tại Hà Nội bị thất bại ".
Theo AFP, thượng đỉnh Nga-Triều lần thứ hai kể từ cuộc hội kiến Kim- Medvedev năm 2011 kết thúc không thông cáo chung, không ký kết thỏa thuận nào.
Nhưng sau cuộc hội đàm dài hai tiếng đồng hồ, chủ tịch Bắc Triều Tiên cho biết đã « bàn thảo và trao đổi sâu rộng với lãnh đạo Nga về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm ». Tổng thống Putin cũng cam kết với đồng nhiệm « ủng hộ các xu hướng tích cực » tại bán đảo Triều Tiên và « tăng cường hợp tác kinh tế ».
Thượng đỉnh Putin-Kim diễn ra trong bối cảnh đàm phán Bắc Triều Tiên-Hoa Kỳ về phi hạt nhân hóa đang bế tắc.
Thông tín viên RFI tại Seoul Fédéric Ojardias nêu lên những chờ đợi của lãnh đạo Bắc Triều Tiên trong chuyến viếng thăm Nga:
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên đến Nga trước tiên là để tìm kiếm thêm hỗ trợ từ bên ngoài và hậu thuẫn của Mátxcơva trong cuộc đọ sức với Mỹ. Kim Jong Un sẽ yêu cầu Vladimir Putin nới lỏng gọng kềm trừng phạt. Nga là thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An và đã bỏ phiếu cho những nghị quyết Liên Hiệp Quốc gần đây trừng phạt Bình Nhưỡng vì những thử nghiệm hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo.
Có rất ít khả năng tổng thống Nga chấp nhận vi phạm công khai những trừng phạt nhắm vào Bình Nhưỡng, nhưng các trao đổi kinh tế giới hạn nhằm mục tiêu nhân đạo vẫn có thể được thực hiện.
Matxcơva và Bình Nhưỡng còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển quan hệ kinh tế, như chủ nhân điện Kremlin đã tuyên bố nhân cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo.
Bình Nhưỡng cũng sẽ yêu cầu Matxcơva không trục xuất 10.000 lao động Bắc Triều Tiên đang làm việc trên đất Nga và mang về ngoại tệ. Theo dự kiến của nghị quyết Liên Hiệp Quốc, số nhân công này sẽ bị trả về nước từ đây cho đến tháng 12.
Về phía Hàn Quốc, cuộc gặp thượng đỉnh Kim-Putin được đánh giá tích cực. Seoul cũng mong muốn một phần trừng phạt được bãi bỏ để có thể thúc đẩy hợp tác kinh tế với phía Bắc. Seoul rất muốn được nhập khí đốt và than của Nga qua ngả Bắc Triều Tiên.
Vào lúcKim Jong Un qua Nga tìm hậu thuẫn của Putin, tại Hoa kỳ, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, vào hôm qua, 24/04/2019 nhận định rằng tiến trình thương thuyết với Bình Nhưỡng về giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ khá « gập ghềnh », nhưng ông cũng hy vọng đạt được bước ngoặt đàm phán.
Trả lời kênh truyền hình Mỹ CBS, ông Pompeo cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội có nhiều « sắc thái » hơn là những gì đã được công khai nêu lên. Các cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên sẽ « đầy thách thức », nhưng ông hy vọng sẽ có nhiều cơ may hơn để có những trao đổi nghiêm túc về cách thức thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190425-kim-tuyen-bo-trao-doi-phong-phu-voi-putin



Geen opmerkingen:

Een reactie posten