zaterdag 20 april 2019

CIA: Huawei được tình báo Trung Quốc tài trợ

CIA: Huawei được tình báo Trung Quốc tài trợ

(Hình minh họa: AP)
WASHINGTON, D.C. (NV) – Tình báo Mỹ đã cáo buộc công ty Huawei Technologies được sự tài trợ của tình báo Trung Quốc, theo bản tin của tờ báo The Times ở Anh hôm Thứ Bảy, 20 Tháng Tư.
Tờ The Times cho hay cơ quan CIA cáo buộc Huawei nhận tiền từ Ủy Ban An Ninh Quốc Gia Trung Quốc, quân đội Trung Quốc và một cơ quan thuộc hệ thống tình báo Trung Quốc.
Hồi đầu năm nay, tình báo Mỹ đã cung cấp các dữ kiện họ có được với các thành viên khác trong nhóm năm quốc gia gồm Anh, Úc, Canada và Tân Tây Lan và Mỹ, theo bản tin này.
Công ty Huawei bác bỏ cáo buộc nêu trên trong một thông cáo gửi tới báo chí.
“Huawei không bình luận gì về các cáo buộc không bằng chứng từ những nguồn không nêu tên,” Huawei cho hay.
Cáo buộc của tình báo Mỹ được đưa ra vào lúc có sự căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, cùng các lo ngại ở Mỹ rằng máy móc điều hành mạng và viễn thông của Huawei có thể dùng vào mục tiêu do thám. Huawei nói các lo ngại này là không có bằng chứng.
Giới hữu trách Mỹ cũng đang điều tra Huawei về các cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế với Iran.
Bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chánh Huawei và cũng là con gái của người sáng lập công ty, ông Ren Zhengfei, bị bắt ở Canada hồi Tháng Mười Hai theo yêu cầu của chính phủ Mỹ về tội vi phạm lệnh trừng phạt Iran.
Bà Mạnh nói không làm điều gì sai trái và cha của bà cũng nói rằng việc bắt giữ con mình là “có động cơ chính trị.”
Mới đây có tin cho hay chính phủ Mỹ sẽ thúc giục đồng minh tại cuộc họp ở Prague, Cộng Hòa Tiệp, vào tháng tới để đưa ra các quy định nghiêm ngặt hơn, nhằm tạo thêm khó khăn cho Huawei không chiếm lãnh việc cung cấp máy móc cho các hệ thống viễn thông thế hệ mới 5G trên toàn thế giới. (V.Giang)

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tinh-bao-my-huawei-duoc-tinh-bao-trung-quoc-tai-tro/

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Geen opmerkingen:

Een reactie posten